Vừa qua, nằm trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất, Hội nghị Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng Công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu là một trong những hoạt động trọng tâm trong chuỗi chương trình “Go Digital – Go Global” do Cục xúc tiến thương mại tổ chức nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Hội thảo đã thu hút được trên 200 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, trong đó vấn đề Làm thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt kết nối thị trường toàn cầu dễ dàng và hiệu quả đã thu hút nhiều sự chú ý.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, trong bối cảnh toàn cầu hoá và cuộc cách mạng công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành xu thế then chốt, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại Việt Nam, công nghệ số và thương mại điện tử đã trở thành động lực tăng trưởng mới cho xuất khẩu, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.
Do đó, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai nhiều hình thức hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, kết nối với sàn thương mại điện tử lớn ở trong và ngoài nước:
“Dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và hợp tác số, Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực đồng hành cùng các doanh nghiệp phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới xúc tiến thương mại số, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu thông nh, góp phần thực hiện những mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và nâng cao vị thế của hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ thêm.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com Việt Nam, những năm gần đây, chúng ta được đánh giá là có nhiều lợi thế trong xuất khẩu, bao gồm chi phí sản xuất cạnh tranh, nguồn cung ổn định, các hiệp định thương mại tự do mang lại ưu đãi:
“Việt Nam chúng ta có lợi thế về giá cả. Giá cả ở đây không phải là giá rẻ mà chúng ta có lợi thế giá về việc chúng ta có thuế quan thấp và chúng ta có giá nhân công thấp. Và đó là một cái lợi thế mà Việt Nam chúng ta nên tự hào và cảm ơn các cơ quan nhà nước đã tạo ra một chính sách giúp cho chúng ta, giúp cho các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu và mạnh dạn đi chinh phục thế giới”.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Miền bắc Amazon Global Selling cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tiếp cận và chinh phục thị trường toàn cầu.
Với sự hỗ trợ và nguồn lực từ Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặt hái nhiều thành công, từ việc xây dựng thương hiệu đến tăng trưởng doanh số và mở rộng thị trường xuất khẩu.
“Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của sản phẩm Việt Nam trên Amazon khi mà năm 2023 đã có 17 triệu sản phẩm Việt được bán ra. Trong năm 2024 thì con số cũng rất đáng khích lệ. Đấy là sự tăng trưởng của các doanh nghiệp Việt đăng ký nhãn hiệu Việt trên Amazon đã tăng trưởng gấp 35 lần, số các nhà bán hàng có doanh thu trên 1 triệu USD/năm đã tăng gấp 20 lần”, ông Trịnh Khắc Toàn cho hay.
Còn theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, vẫn còn đó những thách thức mà doanh nghiệp Việt phải đối mặt trong quá trình kết nối thị trường toàn cầu, như năng lực vận hành của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế, thiếu đầu tư nguồn lực đủ sâu và rộng; cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ cùng ngành từ các quốc gia khác trên môi trường trực tuyến, chi phí hoạt động cao do thiếu hiểu biết sâu sắc về các mô hình và quy trình vận hành; và thiếu hiểu biết về thị trường nhập khẩu và các quy định pháp lý khác nhau ở từng quốc gia.
Do đó, ông Bùi Huy Hoàng đã đưa ra một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp, bao gồm lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng thị trường mục tiêu; xác định mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp với năng lực và sản phẩm của doanh nghiệp; tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên về thương mại điện tử, tận dụng sự hỗ trợ từ các sàn thương mại điện tử lớn; hợp tác với đối tác tại thị trường nhập khẩu để tiếp cận thị trường nhanh chóng và hiệu quả hơn.
“Riêng về trong lĩnh vực thương mại điện tử ở mỗi quốc gia, mỗi thị trường sẽ có sự khác nhau và thị hiếu tiêu dùng của mỗi thị trường cũng khác nhau, làm cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhà bán hàng gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ như vậy và bài học ở đây là họ đã phối hợp với các đơn vị “fulfillment” (hoàn tất đơn hàng) ở thị trường đó để tiếp cận nhanh hơn”, ông Bùi Huy Hoàng thông tin thêm.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc kết nối thị trường quốc tế không chỉ là xu hướng mà còn là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị thương hiệu. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng số, chính sách của Nhà nước và nỗ lực đổi mới từ chính doanh nghiệp, hàng hoá “Made in Vietnam” hoàn toàn có thể vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.