Mực ống chiên nước mắm

Mực là một trong nhiều loại hải sản ngon, bổ dưỡng có rất nhiều cách chế biến khác nhau. VOVGT sẽ giới thiệu đến các bạn cách chế biến một món chiên khá độc đáo hấp dẫn từ mực đó là món mực ống chiên nước mắm.

Về sơ chế nguyên liệu, mực trứng làm sạch, đưa nhẹ mũi kéo vào kéo bỏ túi mực nhỏ ra dưới gần ệng gần bụng. Sau đó rửa mực rượu gừng và nước muối loãng cho sạch, để ráo nước.

Hành tây bóc vỏ, cắt múi cau. Hành lá thái nhỏ. Ớt sừng bỏ hạt thái hình quả trám. Ớt hiểm, tỏi băm nhỏ. Các loại rau sống ăn kèm rửa sạch, vẩy ráo nước.

Pha hỗn hợp sốt mắm gồm 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước, 1 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, khuấy đều cho gia vị hòa quyện.

Bước đầu tiên khi chế biến, chúng ta đun nóng dầu ăn, lượng dầu nhiều đủ ngập mực. Cho một chút bột chiên giòn để khi chiên mực không bị bắn. Lần lượt chia mẻ vừa phải, cho mực vào chiên giòn xém vàng mặt. Để ngon hơn thì ở các nhà hàng chiên 2 lần lửa, vớt ra để giấy thấm dầu.

Phi thơm tỏi, ớt cho hỗn hợp sốt mắm vào đảo đều cho sủi tăm, thì trút phần mực chiên giòn vào đảo bám đều các mặt. Khi mực  đẫm nước sốt và dậy mùi thơm, lên màu vàng đỏ đẹp mắt thì thêm ớt sừng, hành tây, hành lá đảo đều là hoàn thành.

Thành phẩm hoản chỉnh là thịt mực dai mềm, đậm vị mặn ngọt cay. Món này ăn chơi, lai rai cùng bạn bè xem bóng đá hoặc ăn với cơm trắng đều hao.

Thầy thuốc ưu tú - Ths.Bs Lê Thị Hải - Nguyên giám đốc TT khám & Tư vấn Dinh Dưỡng - Viện DDQG nói về giá trị dinh dưỡng của món mực nhé: "Nói về giá trị dinh dưỡng của mực thì giữa mực tươi, khô, một nắng sẽ khác nhau. Với 100g mực tươi có 17,6g protein, chất béo thấp với 0,9g nên chúng ta ăn mực không sợ bị béo.

Cũng như các thủy hải sản khác, mực cung cấp khá nhiều canxi và kẽm tốt cho nhu cầu kẽm của trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Khi chế biến, vì mực nhanh chín nên không cần chế biến quá kỹ, mực sẽ bị dai. Ngoài ra cũng cần làm sạch mai, cắt hết túi mực để mực không bị đen".