Mùa hè của con

Có khi nào bố mẹ hỏi con về một mùa hè trong mơ khi mà những kỷ niệm tuổi thơ tích cóp dần từ những mùa hè như vậy sẽ theo con suốt cuộc đời.

Một ngày ngang phố, bạn thấy các gia đình chở nhau trên chiếc xe máy lên bờ hồ, đi ăn kem Tràng Tiền hoặc thấy cả nhà vui đùa ở một sân chơi của khu phố không chỉ vào ngày cuối tuần, mang đến nhiều cảm xúc cho bộ hành khi “Mùa hè của con” tới rồi.

Ngay sát đường Vệ Hồ có một sân chơi nhỏ với những trò chơi mà có lẽ tụi trẻ con ở phố không xa lạ như: xích đu, bộ thừng leo trèo, xe xoay… Có một đại gia đình nhiều thế hệ đang dừng chân tại đây. 5 đứa trẻ từ mẫu giáo tới tiểu học đang bám chắc trên một chiếc xe xoay tròn mà ông Phương đang dùng hết sức để đẩy.

Không cầu kỳ, phức tạp chỉ cần được vui chơi như vậy vào ngày dịp nghỉ hè những đứa trẻ được cười đùa hạnh phúc suốt buổi chiều:

"Tôi là người Hòa Bình lên Hà Nội chơi, nghỉ hè mà. 4, 5 đứa đây, chủ yếu chơi ở sân này, ngắm hồ xong đi ẩm thực. Đi để trải nghiệm, có thời gian nghỉ ngơi bước vào năm học mới".

Những đứa trẻ thành phố thường được bố mẹ đưa tới khu thả diều trải nghiệm hoạt động lý thú mùa hè

Khi kỳ nghỉ mùa hè của những đứa trẻ bắt đầu, đi bộ trên phố không khó bắt gặp ông bố bà mẹ chở các con đi chơi vào lúc nắng đã bớt gay gắt. Chúng được đi chơi bờ Hồ, trượt patin trên vườn hoa Lý Thái Tổ, vẽ tranh trên hè phố, khám phá rừng nguyên sinh khu bãi giữa sông Hồng…

Có những cậu bé còn tự chở em đi chơi trên chiếc xe đạp, cùng bố mẹ dắt thú cưng đi dạo. Dù không có kỳ nghỉ dài như các con, nhiều phụ huynh cũng thay phiên nghỉ phép hoặc sắp xếp thời gian để con có kỳ nghỉ trọn vẹn:

"Bây giờ các bạn ấy không điện thoại thì cũng tivi suốt ngày. Nếu có điều kiện thì đi nghỉ mát không thì ra khu vui chơi như thế này".

"Nó đi học cả năm thì cho nó đi chơi. Bận mấy vẫn sắp xếp được. Mình tạo ra việc mà, để dành thời gian cho con. Tùy mỗi người ưu tiên cái gì thôi".

PV: Kỳ nghỉ hè mơ ước của mình sẽ là kỳ nghỉ như thế nào? 

- Con được đi bơi, ăn kem và đi chơi xa và lên quê thăm ông bà. Hơi nóng tí thôi nhưng vẫn vui.

chỉ cần được vui chơi như vậy vào dịp nghỉ hè những đứa trẻ được cười đùa hạnh phúc suốt buổi chiều

Thế hệ 7x, 8x đã có những mùa hè trọn vẹn 3 tháng mỗi năm. Bạn đã làm gì suốt những mùa hè năm ấy? Có ai làm chòi lá chuối giữa đồng mới gặt, hái ngô, đào khoai trộm nướng? Hay những chiều rong chơi đá bóng, trốn tìm, những lần tắm mương tập bơi cùng đám bạn nghịch dại thuở ấu thơ.

Những ngày hè lang thang, rong ruổi như thế lại là kỷ niệm khó quên dù thời gian đã qua bao năm. Có lẽ đây là lý do mà nhiều phụ huynh cũng muốn các con cũng có một tuổi thơ tươi đẹp như mình đã từng.

Ở thành phố, trẻ có cuộc sống bó buộc trong phạm vi trường lớp, trong gia đình với khung giờ giấc kín bưng nên chúng thường mơ về một kỳ nghỉ được ra ngoài thiên nhiên, được chạy nhảy nô đùa. 

Con nghỉ học, bố mẹ không nghỉ làm nhưng được cùng con tận hưởng, trải nghiệm những niềm vui ấu thơ là ưu tiên số một nên không ít người đã dồn sức sắp xếp lịch trình.

Cả gia đình cùng nhau thả lỏng, thay đổi thời gian biểu hằng ngày để tạo ra những sân chơi bổ ích, viết nên ký ức về một mùa hè sôi động.

Dù không có kỳ nghỉ dài như các con, nhiều phụ huynh cũng thay phiên nghỉ phép hoặc sắp xếp thời gian để con có kỳ nghỉ trọn vẹn

Khi đi bộ trên phố, thấy những đứa trẻ nô đùa hạnh phúc bên người thân trong một sân chơi nhỏ thấy chính mình cũng như lấp đầy niềm vui trong sáng, giản dị của chúng. Ẩn sâu bên trong mỗi đứa trẻ là một cái tôi giòn giã, ham chơi, thích khám phá mọi điều đang hiện hữu quanh mình.

Trong đó có việc khám phá sợi dây gắn kết gia đình từ quãng thời gian biểu học mà chơi, chơi mà học có bố mẹ đồng hành. Có thể cha mẹ cũng đã có tuổi thơ đáng nhớ của riêng mình, nhưng kỳ nghỉ hè mang tên hạnh phúc của con sẽ ghi dấu trong mỗi phụ huynh theo một cách khác năm xưa. 

Ngắm nhìn những đứa trẻ đang trải nghiệm cuộc sống, học thêm bao điều ngoài sách vở cũng khiến bộ hành phải suy ngẫm về thời gian được nghỉ tái tạo năng lượng giống như những đứa trẻ.

Trẻ con thường mơ về một kỳ nghỉ được ra ngoài thiên nhiên, được chạy nhảy nô đùa

Nếu như kỳ nghỉ hè mang tạo ra khoảng cách thời gian để thấy nhớ thầy cô, trường lớp, bạn bè để thêm mong đợi ngày bắt đầu năm học mới; thì kỳ nghỉ của người lớn cũng giúp mỗi người tái tạo sức lao động, trở lại công việc với mong mỏi mới hơn.

Những đứa trẻ thoắt rồi sẽ lớn, sẽ chẳng cần cha mẹ bận bịu đến mùa hè của chúng. Bạn muốn ưu tiên điều gì hơn trong cuộc sống này? Có thể một cuộc đi bộ chậm rãi ngoài phố sẽ giúp bạn có câu trả lời.