Sự kiện diễn ra trong không khí sôi động với các tiết mục văn nghệ, đố vui kiến thức và trao tặng trực tiếp 400 mũ bảo hiểm đạt chuẩn tới các em học sinh – một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của đa số gia đình Việt Nam.
Tại sự kiện, bà Đỗ Thị Mai – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên chia sẻ về mục tiêu cốt lõi của chiến dịch lần này là: “Mũ bảo hiểm an toàn, trẻ em an toàn” - Một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn không chỉ là vật dụng được quy định bởi pháp luật, mà là tấm chắn cuối cùng để bảo vệ phần đầu – trung tâm điều khiển trí tuệ, nhận thức, tương lai của các em.
Nhấn mạnh về việc đội mũ bảo hiểm cho các em cần phải thực hiện thường xuyên, đúng kích cỡ và đúng cách, hiệu trưởng Đỗ Thị Mai kêu gọi: “Thông qua chiến dịch, chúng ta sẽ tập trung vào các hoạt động giáo dục, thực hành, mô phỏng tình huống để các em tự mình nhận thức tầm quan trọng. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các bậc cha mẹ là những người hướng dẫn và là tấm gương đầu tiên, luôn kiểm tra và nhắc nhở con em mình trước khi tham gia giao thông”.
Tầm nhìn Zero (Vision Zero) – được Thụy Điển khởi xướng từ năm 1997 – đặt mục tiêu không một sinh mạng nào bị mất đi vì tai nạn giao thông. Ý tưởng rất đơn giản: “Sự sống và sức khỏe quan trọng hơn tốc độ hay sự tiện lợi”.
Nhờ cách tiếp cận này, Thụy Điển đã giảm hơn một nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông. Đường sá an toàn hơn, phương tiện an toàn hơn, luật pháp nghiêm nh hơn, và trên hết là một văn hóa trách nhiệm đã giúp Thụy Điển trở thành một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới đối với người tham gia giao thông.
Nhìn nhận về điều kiện giao thông đặc thù của Việt Nam, Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi bày tỏ: “Với tư cách là một người cha, tôi hiểu chúng ta luôn mong muốn bảo vệ con cái mình. Ở Thụy Điển, chúng tôi thường nói: “Barnen är vår framtid” – trẻ em là tương lai của chúng ta.
Và đó chính là lý do chiến dịch hôm nay có ý nghĩa đặc biệt. Tại Việt Nam, xe máy hiện diện khắp nơi, và trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Một chiếc mũ bảo hiểm tốt có thể giảm gần một nửa nguy cơ chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Đó là sự khác biệt rất lớn.
Nhưng chỉ có mũ bảo hiểm thôi thì chưa đủ. Cha mẹ cần làm gương. Cộng đồng cần quan tâm. Nhà trường đảm nhiệm công tác giáo dục. Và chính quyền thực thi pháp luật. Đây chính là tinh thần của Vision Zero: Trách nhiệm được chia sẻ”.
Nhấn mạnh về việc đội mũ bảo hiểm đúng cách cho trẻ em được xem là biện pháp then chốt để giảm tử vong và chấn thương nghiêm trọng, Đại sứ Johan Nidisi cho rằng: “An toàn giao thông là thách thức chung của mọi quốc gia. Kinh nghiệm của Thụy Điển với Tầm nhìn Zero cho thấy thay đổi là hoàn toàn khả thi khi tất cả cùng có trách nhiệm.
400 chiếc mũ bảo hiểm được trao tận tay đến các em học sinh. Và với mỗi chiếc mũ, chúng ta gửi đi một thông điệp: Cuộc sống của các em vô cùng quý giá, và tất cả chúng ta cùng chia sẻ trách nhiệm để giữ cho các em được an toàn”.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông hiện vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em tại Việt Nam, với khoảng 2.000 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng mỗi năm.
Số liệu chính thức năm 2024 chỉ ra, Việt Nam ghi nhận 23.517 vụ tai nạn, khiến 10.850 người tử vong và 17.535 người bị thương. Dù con số này đã giảm so với năm trước, nhưng tai nạn vẫn là mối đe dọa lớn, đặc biệt đối với trẻ em – nhóm dễ bị tổn thương nhất.
Khẳng định cam kết lâu dài, Đại sứ Johan Ndisi cho biết thêm: Đại sứ quán Thụy Điển mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các đối tác Việt Nam trong những sáng kiến thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy những hành động có thể cứu sống nhiều trẻ em.
Hãy cùng hình dung một tương lai nơi mọi trẻ em Việt Nam đều đội mũ bảo hiểm, mọi bậc cha mẹ đều làm gương, và mọi hành trình đều an toàn. Tương lai đó hoàn toàn khả thi, nếu tất cả chúng ta cùng góp phần.
Sự kiện khép lại bằng lễ ký cam kết an toàn giao thông, thể hiện cam kết chung của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc luôn đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông.
Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi sự kiện: