Miến xào chay

Miến xào chay là món ăn vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa chế biến nhanh gọn và đặc biệt rất phù hợp cho ngày rằm.

Miến xào chay là món ăn khá dân dã, quen thuộc và gần gũi với nhiều người ăn chay. Không chỉ có vị dai giòn, thanh mát khi kết hợp với các nguyên liệu rau củ mà còn có thể chế biến với đa dạng cách nấu khác nhau.

Nguyên liệu cho món ăn này rất dễ kiếm ở các chợ dân sinh hay các cửa hàng bán thực phẩm như ến, cà rốt, nấm kim châm, đậu cô ve, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ, hành hoa, rau mùi, hành phi, trứng gà. Và chúng ta sử dụng gia vị thuần chay như xì dầu, hạt nêm chay từ nấm, muối tinh, mì chính.

Chế biến khá đơn giản là ưu điểm của món ăn này. Rau củ sau khi rửa sạch thì thái chỉ, ến ngâm nở sẽ cắt theo đoạn khoảng 10 cm. Riêng đậu cô ve và cà rốt thì nên trần qua cho chín tới rồi ngâm với nước lạnh. Việc này sẽ giúp cho các nguyên liệu rau củ quả khi xào vừa chín đều và màu sắc vẫn đẹp. Và trong món ến xào chay thì đậu phụ rán chính là thịt chay đó. Đậu phụ thái lát mỏng để rán vàng và cắt chỉ.

Bí quyết “gia truyền” trong việc xào ến đó là pha nước xào ến trước để khi xào ến sẽ ngấm gia vị đều hơn. Nước xào ến thì được pha từ những gia vị chay mà chúng ta đã chuẩn bị. Thêm vào đó việc dùng trứng sẽ giúp ến xào tơi hơn. Sau khi hoàn tất các công đoạn trên là chúng ta bắt tay vào xào, xào như các món ến xào khác.

Nếu bạn còn đang băn khoăn về dinh dưỡng của món ăn, liệu có đủ chất cho một bữa tối sau ngày dài làm việc hay không thì hãy tham khảo chia sẻ của chuyên gia ẩm thực Phương Hà:

"Miến xào chay tưởng là ko cung cấp dưỡng chất cho cơ thể nhưng không phải vì đây là một món sử dụng rất nhiều loại rau củ quả, còn cả đậu phụ và trứng nữa. Ngoài cung cấp dưỡng chất cho cơ thể từ đạm là trứng, đậu phụ, rồi còn cung cấp chất xơ, vitan từ rau củ quả. Ngoài ra còn cung cấp lượng tinh bột từ ến. Đây là món ăn hoàn hảo dành cho ai ăn kiêng. Mỗi gia đình chỉ cần làm một đĩa ến xào chay là đủ chất cho các thành viên rồi."

Yêu cầu kĩ thuật của món ăn là ến phải dai sợi tơi đều, vị vừa ăn, các loại rau củ thì chín tới phân bố hài hoà và màu sắc hấp dẫn. Một đĩa ến xào chay tưởng chừng như chỉ toàn rau củ và đậu phụ thôi, nhưng nó đã cung cấp cho chúng ta đầy đủ các vi chất cho cơ thể.

Với những ngày rằm và kẹt xe như hôm nay thì việc đổi gió với món “ến xào chay” cũng đem lại trải nghiệm mới mẻ và thú vị khi chúng ta quá ngán món mặn.