Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên: Một năm vận hành hiệu quả và hành trình kiến tạo tương lai xanh cho TP.HCM

Sau gần một năm chính thức đi vào vận hành khai thác thương mại, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên đã khẳng định vị thế là "mạch máu" giao thông mới của TP.HCM.

Không chỉ mang lại những con số ấn tượng về lượng hành khách, Metro số 1 còn chứng nh vai trò quan trọng trong việc nâng cao an toàn giao thông, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng lối sống xanh bền vững cho người dân thành phố.

Hiệu quả khai thác vượt kỳ vọng: Từ trải nghiệm đến thói quen

Báo cáo kết quả hoạt động sau gần một năm cho thấy sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân đối với loại hình vận tải hiện đại này. Từ ngày bắt đầu vận hành 22/12/2024 đến ngày 15/12/2025, Công ty đã tổ chức vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu. Metro số 1 đã phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, con số này đạt tới 114,21% so với kế hoạch ban đầu.

Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TP.HCM thông tin tại Họp báo

Trung bình mỗi tháng, tuyến đường sắt đô thị này đón tiếp trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương khoảng 52.000 lượt/ngày. Đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, lượng khách đạt đỉnh cao kỷ lục với hơn 110.000 lượt/ngày. Những dữ liệu này nh chứng rằng Metro số 1 đã dần trở thành phương tiện đi lại thường xuyên của người dân, thay vì chỉ mang tính trải nghiệm khám phá trong thời gian đầu.

Về khía cạnh an toàn và ổn định, tuyến Metro số 1 được ghi nhận vận hành liên tục, đúng biểu đồ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Theo số liệu từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, sự hiện diện của Metro đã giúp tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp giảm đáng kể cả về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định vai trò then chốt của đường sắt đô thị trong việc giảm áp lực cho hệ thống đường bộ và nâng cao văn hóa giao thông.

Hệ thống thanh toán thông nh

Điểm nhấn nổi bật trong năm qua là việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán, mang lại sự tiện ích tối đa cho khách hàng. Hiện tại, Metro số 1 đang vận hành song song 02 hệ thống thu phí (không tiền mặt và tự động thuộc gói thầu CP3) với 08 phương thức thanh toán: Mua thẻ tại máy bán vé bằng tiền mặt; Thẻ ngân hàng (Mastercard/Visa/Napas) tại cổng soát vé; Liên kết thiết bị di động (ApplePay, SamsungPay); Sử dụng CCCD cho đối tượng ưu tiên hoặc thẻ tháng liên kết; Vé mã QR mua tại quầy (áp dụng tại các ga Bến Thành, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên); Ví điện tử (Momo, ZaloPay, ShopeePay) trực tiếp tại cổng; Mua vé trên ứng dụng HCMC Metro HURC nhận mã QR; Máy Kiosk bán vé tự động nhận phiếu mã QR.

Từ ngày 01/12/2025, tính năng "Pay by Account" (thanh toán bằng tài khoản) qua ứng dụng VPBank NEO đã được triển khai, cho phép thanh toán không tiếp xúc theo hình thức Tab in – Tab out vô cùng hiện đại.

Nâng tầm trải nghiệm khách hàng và dịch vụ tiện ích

Công ty không ngừng cải thiện dịch vụ tại các nhà ga và trên đoàn tàu để xây dựng môi trường di chuyển văn nh. Các kiosk bán vé tự động có giao diện trực quan, kết hợp với các poster tuyên truyền sinh động giúp hành khách dễ dàng tiếp cận thông tin. Ứng dụng HCMC Metro HURC cũng được cập nhật nhiều tính năng như theo dõi lộ trình chính xác, đi chợ online cùng Sendo, hay nhận ưu đãi giải trí tại Khu du lịch Suối Tiên.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị chia sẻ về những kết quả vượt kỳ vọng sau 1 năm vận hành

Đặc biệt, Metro số 1 còn lan tỏa thông điệp sống xanh thông qua việc lắp đặt máy thu gom và tái chế chai nhựa tích hợp màn hình LED. Các trạm sạc thiết bị di động tại nhà ga cũng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của hành khách đồng thời là điểm truyền tải thông tin an toàn sinh động.

Để tri ân khách hàng và hưởng ứng kỷ niệm 1 năm vận hành, hàng loạt chương trình khuyến mãi đã và đang được triển khai như bùng nổ các chương trình ưu đãi và kết nối đa phương thức.

Bên cạnh đó, việc kết nối với các ứng dụng gọi xe như Grab (giảm 15-20%) và Xanh SM (giảm 10%) giúp hành khách di chuyển đến và đi từ các ga Metro một cách thuận tiện và tiết kiệm hơn.

Kế hoạch chạy tàu đặc biệt dịp Noel và Tết Dương lịch 2026

Để đáp ứng nhu cầu đi lại vui chơi của người dân trong mùa lễ hội cuối năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến và điều chỉnh thời gian vận hành linh hoạt:

Lễ Noel (24/12/2025): Tăng số chuyến từ 243 lên 264 chuyến, phục vụ hành khách từ 05h00 đến 23h00.

Tất niên (31/12/2025): Vận hành 264 chuyến (tăng 21 chuyến so với ngày thường), thời gian hoạt động kéo dài từ 05h00 đến 23h00.

Tết Dương lịch (01/01/2026): Tổng số chuyến lên đến 276 chuyến. Đặc biệt, để phục vụ người dân xem bắn pháo hoa, Công ty bố trí thêm 20 chuyến tàu chạy trong khung giờ từ 0h30 đến 2h00 sáng và tiếp tục chuyên chở 256 chuyến từ 5h30 đến 23h30 cùng ngày.