Mang sân chơi vào phố

Ở những công viên cũ, những khoảnh sân cộng đồng khu dân cư, nhà văn hóa, phố đi bộ… khoảng 10 năm trở lại đây xuất hiện những sân chơi sáng tạo với vật liệu thân thiện cho trẻ, do doanh nghiệp xã hội “Nghĩ về sân chơi trong thành phố” khởi xướng.

Các em trong cùng một khu phố đã có thể được chơi và chơi cùng nhau bất cứ lúc nào. Sân chơi trong phố đã chậm rãi làm đánh thức, thay đổi nơi chốn - nơi chứa đựng tinh thần của cư dân đô thị.

 

Trong một buổi trời chiều dưới bóng cây râm mát, những đứa trẻ vừa tan học được tới ngay sân chơi Thánh Gióng trong khuôn viên của Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Chúng tự do thoăn thoắt cúi bò, trốn tìm trong khu rừng tre, rồi lại leo qua mô hình ngựa gỗ trượt xuống, chinh phục mô hình núi Sóc, nhảy vào dấu chân khổng lồ… Không có tiếng cha mẹ la hét, không tiếng bấm còi inh ỏi. Chỉ có tiếng nô đùa không dứt trên khoảnh sân nền đất hiếm hoi giữa phố:

"Con mới vừa biết chỗ này. Con tự biết và ra đây với bố con. Con thích cái cầu trượt, đây này. Nhưng con cũng thích cái chỗ kia, chỗ kia và chỗ này, xích đu nữa".

"Ngày nào cũng qua đây mà. Cái này chắc nó an toàn, nhìn nó chắc chắn. Con nhà chị hay hỏi sao lại có bàn chân, có hình con ngựa xong bảo ra đọc sự tích Thánh Gióng. Xung quanh có chỗ nào để chơi đâu. Đi học về là hay đòi ra đây chơi xích đu. Cho các con tự khám phá, tự nghịch ngợm. Cuối tuần đông lắm".

"Thay đổi nhiều chứ. Những người lớn tập thể dục còn các cháu cứ nghịch đất nghịch cát có trò này nó phấn khởi hơn. Riêng chuyện đấy nâng cấp nhiều. Vào đây nam có, nữ có, già có, trẻ có. Mình già rồi thấy chúng nó chơi vui vẻ trông nó đẹp".

Ảnh: Ái Kiều

Hàng trăm sân chơi ễn phí trong phố xuất hiện ở khắp nơi: ở đường Láng, ở Kim Ngưu, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, ở Đội Cấn, phố Vọng, đình Ngọc Hà… được thiết kế phù hợp với từng khu phố, phục vụ riêng cho nhu cầu của những đứa trẻ nơi đó.

Tận dụng món đồ tái chế từ lốp, tre, dây thừng dưới bàn tay của các kiến trúc sư, nhóm làm sân chơi cùng cộng đồng dân cư đã mang tới không gian mà các bạn nhỏ đáng được sở hữu.

Trong không gian đô thị phát triển có xu hướng tách rời con người khỏi thiên nhiên, thì việc xuất hiện ngày càng nhiều sân chơi trong phố là nỗ lực để kéo gần lại khoảng cách này.

Bởi dù có tiện nghi đến đâu, không gian trong nhà vẫn là không đủ với sự phát triển của những đứa trẻ. Điều này cũng nh chứng cho sự thấu hiểu của nhà quản lý với thói quen sinh hoạt thị dân và nhu cầu trẻ được chơi đúng nghĩa.

Ảnh: Ái Kiều

Khác với hình dung về việc chơi của những đứa trẻ thành phố, không phải cô đơn trong góc phòng cùng chiếc điện thoại, ipad nhập nhòe, ở sân chơi này, các em được chạy nhảy, chơi trò sáng tạo trong môi trường an toàn, cùng chúng bạn mình. Bằng sân chơi trong phố với hình thức và chức năng mới, người lớn khéo léo hướng dẫn trẻ sử dụng thời gian rảnh một cách có ích.

Những sân chơi trong phố đã mang đến sự yên tâm cho người lớn bởi ở đó phụ huynh có thể tin tưởng buông tay con mình và lặng yên quan sát sức mạnh của việc chơi lên tiếng. Có thể một ngày xa hơn, đứa trẻ cũng tự tin, độc lập bước vào đời chỉ từ việc học phiêu lưu ở sân chơi trong ngày thơ bé.

Trên thế giới, có thành phố lấy sân chơi cho trẻ nơi đô thị làm tiêu chí đánh giá thành phố hòa bình. Cũng dễ lý giải điều này bởi đó là nơi những đứa trẻ có thể đi chơi khắp các ngóc ngách mà không cần sự giám sát của cha mẹ cho tới lúc phố lên đèn và về nhà khi giờ cơm đã điểm.