Lươn xào chuối

Lươn xào chuối cực hấp dẫn, ngon ngọt và mới lạ, hứa hẹn sẽ đem đến một làn gió mới cho bữa ăn của gia đình bạn.. Hãy cùng Bữa chiều kẹt xe vào bếp để chúng ta cùng làm món ăn này với phần giới thiệu chi tiết, tỉ mỉ từ Hồng Nhung, BTV quen thuộc của VOV Giao thông.

 

Ảnh: Bách hóa xanh

Một số số nguyên liệu cần chuẩn bị như sau: Lươn 200 gr; Chuối xanh 2 trái; Nghệ 1 củ; Củ hành tăm 3 muỗng cà phê (băm nhỏ); Rau răm 100 gr; Ớt hiểm 1 trái; Nghệ băm 1 muỗng cà phê; Bột ngũ vị hương 1 muỗng cà phê; Bột nghệ 1 muỗng cà phê; Dầu điều 2 muỗng canh; Nước mắm 1/2 muỗng cà phê; Mắm ruốc 1 muỗng cà phê; Dầu ăn 3 muỗng canh; Bột canh 1/2 muỗng cà phê; Muối/ tiêu 1 ít; dấm 1 muỗng canh.

Cách chọn mua chuối xanh ngon: Để món ăn được ngon hơn, bạn không nên chọn chuối gần chín hoặc chuối quá non mà hãy chọn mua chuối xanh, già.

Chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng tốt, đây là những trái chuối tươi, không bị xử lý qua thuốc.

Cách chọn lươn ngon như sau: Nên chọn mua lươn con vừa phải, to khoảng bằng đầu ngón tay cái là thịt ngon nhất.Bạn nên chọn lươn có bụng màu vàng, đuôi dài, vẫn còn sống. Tránh chọn những con lươn to mình đen vì chúng thường là lươn nuôi nên thịt sẽ nhão và không thơm.

Lươn sau khi mua về bạn cạo sạch nhớt, bỏ hết nội tạng, bỏ đi phần đầu và đuôi rồi rửa sạch lại nhiều lần với nước muối. Sau đó cắt thành ếng mỏng dài khoảng 2 - 3 đốt tay.

Chuối xanh đem rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt chuối thành khúc nhỏ vừa ăn rồi ngâm vào nước muối loãng có pha khoảng 1 muỗng canh giấm trong khoảng 30 phút - 1 tiếng, sau đó vớt ra để ráo.

Công đoạn tiếp theo, Uớp lươn với 1 muỗng cà phê nghệ băm, 1/2 trái ớt cắt nhỏ, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê mắm ruốc, và 1 muỗng cà phê hành tăm băm nhỏ. Trộn đều và để lươn thấm gia vị trong 10 phút. Bắc nồi nước lên bếp và cho 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê bột nghệ vào nồi, nước sôi thì cho chuối vào luộc chín trên lửa vừa khoảng 10 phút.

Bắc chảo lên bếp và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, khi dầu nóng cho 2 muỗng cà phê hành tăm băm vào phi thơm, tiếp tục cho 2 muỗng canh dầu điều vào và cho lươn đã ướp vào xào và đảo nhẹ tay trên lửa vừa khoảng 3 phút cho lươn săn lại rồi cho ra dĩa.

Tiếp tục cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, cho chuối vào chảo cùng 1/2 muỗng cà phê bột canh, 1/2 muỗng cà phê nước mắm, chỉnh lửa vừa và xào chuối trong khoảng 3 phút cho chuối thấm gia vị.

Cho phần lươn đã xào vào chảo, cho ớt và rau răm vào đảo đều, nêm gia vị lại cho phù hợp với khẩu vị rồi tắt bếp và bày ra dĩa, rắc thêm ít tiêu lên là hoàn thành.

Món lươn xào chuối xanh cực hấp dẫn, mới lạ với thịt lươn và chuối xanh ngon ngọt, đậm đà, thơm lừng mùi nghệ và lại the the, cay nhẹ, thưởng thức vào những ngày trời se lạnh thì rất đưa cơm đấy!