Lịch sử đi bạn ơi

Câu nói “ lịch sử đi bạn ơi” đang là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trên Tiktok cũng như các nền tảng mạng xã hội khác. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của câu nói này.

Lịch sử đi bạn ơi” là một câu nói phổ biến của giới trẻ với ý nghĩa đơn giản là “lịch sự đi bạn ơi” để yêu cầu ai đó cư xử một cách lịch sự hơn trong nhiều tính huống khác nhau .

Ví dụ như một người bạn đi cùng bạn nói chuyện với âm lượng lớn hay gây ra sự ồn ào, ảnh hưởng tới nhiều người tại nơi công cộng thì thay vì góp ý trực tiếp, các bạn có thể nhắc nhở một cách nhẹ nhàng, bông đùa theo cách của gen Z là: “lịch sử đi bạn ơi”. 

Ảnh nh họa: VOH

Câu nói này xuất phát từ một bình luận trên mạng xã hội: “ lịch sự đi bạn ơi” nhưng vô tình viết nhầm thành “lịch sử đi bạn ơi”. Tuy nhiên, thay vì chỉ trích lỗi sai này, cộng đồng mạng đã chuyển hướng và biến nó thành một hiện tượng với ý nghĩa mới mẻ và được ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau, từ việc chế nhạo về sự lịch sự, đến sáng tạo thêm từ các môn học khác như toán học, ngữ văn, địa lý…

Nguyên nhân khiến câu trend “Lịch sử đi bạn ơi” trở nên phổ biến chủ yếu là do tính hài hước, mới mẻ. Chính vì sự độc lạ nên trend này đã thu hút sự chú ý và đón nhận của cộng đồng trẻ hiện nay.

Trào lưu này lan truyền nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram hay Facebook

MlVà từ trend này, giới trẻ bắt đầu tạo ra những biến thể khác nhau như “địa lý đi bạn ơi”, “ngữ văn đi bạn ơi”, “thể dục đi bạn ơi” và “toán học đi bạn ơi”.

Mỗi biến thể mang ý nghĩa riêng biệt, thể hiện sự hài hước và khéo léo trong việc chuyển đổi từ thông thường thành cái gì đó gần gũi và thú vị.

Chẳng hạn như: vốn để chỉ môn học về địa hình, khí hậu, đất nước... nhưng với gen Z, địa lý lại nghĩa là đạo lý. Hay môn toán học để chỉ sự thẳng thắn hoặc tính toán , thể dục lại nghĩa là thể hiện hay ngữ văn là văn nh.

Ví dụ như câu: “Toán học mà nói thì bạn đang bất lịch sử đấy. Ngữ văn lên nào!”. Nếu dịch theo ngôn ngữ của giới trẻ thì có nghĩa là: Thẳng thắn mà nói thì bạn đang bất lịch sự đấy. Văn nh lên nào. 

Có thể thấy, tưởng chừng chỉ là tên các môn học bình thường, tuy nhiên khi qua “tay” thế hệ trẻ Gen Z thì lại trở thành các từ lóng hài hước đúng không ạ?