Lang thang tìm bún thang Hà Nội

Bún thang là một trong những món ăn đặc trưng của Hà Nội. Nhất là khi bộ hành, chúng ta sẽ có đủ thời gian để nhẩn nha, thong dong tìm kiếm và thưởng thức món ăn này, cũng là tìm kiếm được những thú vị vốn có của Hà Nội.

Để tìm một quán bán bún thang ở Hà Nội thì không khó, vì cũng nhiều nơi bán, nhưng để tìm được một quán bán bún thang ngon thì không dễ chút nào (Ảnh: Vũ Loan)

"Thường thường mọi người cũng vẫn sẽ hỏi bún thang, hoặc là trên tik tok các thứ, người nước ngoài sang thì trong checklist của các bạn ấy đều có bún thang, là nằm trong list nên thử khi các bạn đi du lịch Hà Nội. Nhưng em nghĩ nếu em được ăn một quán bún thang ngon là em cũng sẽ thích đấy".

Không ít bạn trẻ như Mai Anh hay du khách trong và ngoài nước tới Hà Nội đều quan tâm và nhận xét bún thang là một trong những món thể hiện phong vị ẩm thực đặc trưng của Hà Nội. Ngày nay, việc du khách tìm kiếm một địa chỉ ẩm thực ngon trên mạng xã hội đều rất dễ dàng và thuận lợi.

Chỉ cần một cái quẹt tay trên điện thoại thông nh là sẽ có đầy đủ thông tin giới thiệu, giá cả, ý kiến nhận xét, đánh giá …, nhưng đó vẫn mới chỉ phục vụ công đoạn tìm kiếm ban đầu.

Để tìm một quán bán bún thang ở Hà Nội thì không khó, vì cũng nhiều nơi bán, nhưng để tìm được một quán bán bún thang ngon thì không dễ chút nào. Một số bạn trẻ khi hỏi cảm nhận về bún thang, một món ăn đẹp mắt, đặc sắc, được giới thiệu với rất nhiều nét thú vị trong nghệ thuật ẩm thực đã chia sẻ::

"Họ hay bán cùng với thứ gì đó khác. Thi thoảng ở gần hay bạn em muốn đi ăn thì em sẽ gọi cho bạn em, còn em sẽ gọi thứ khác. Bạn em cũng có người thích bún thang, thường là những người nhẹ nhàng".

"Mỗi lần em ăn 1 quán khác nhau đều có vị khác nhau, nhưng thường nó không có gì đặc biệt".

"Đây, bọn em đã từng đi foodtour đây, đã từng ăn bún thang nhưng em cảm giác như nó không phải bún thang, như có nước gà xong cho thêm trứng rán, cắt cắt ra giống kiểu thế đấy".

"Em chưa ăn chỗ nào em thấy ngon cả, Chị biết chỗ nào bán bún thang ngon chỉ cho em nhé".

Gia đình bà Ngọc nấu bún thang (Ảnh: Vũ Loan)

Bún thang là món ăn bình dân trong lớp vỏ quý tộc bởi tuy cách làm rất cầu kỳ, nhưng bắt nguồn của nó lại chỉ là từ những đồ ăn thừa trong dịp Tết, nhiều người vẫn gọi vui là món “dọn tủ”. Cũng bởi vì có rất nhiều nguyên liệu hội tụ trong một bát tô vừa lưng lưng, mà nguyên liệu nào cũng phải rõ hương, rõ vị, nên để kết hợp được, cần phải có sự khéo léo, cầu kỳ, tinh túy trong từng khâu chế biến.

Gia đình bà Ngọc, trên phố cổ Lương Ngọc Quyến đều yêu thích ẩm thực truyền thống và bún thang là một trong những món được cả gia đình bà đặc biệt ưa thích. Bà Ngọc chia sẻ bí quyết để làm nên phần hồn cốt đặc biệt của món ăn này:

"Hồn cốt của bát bún thang là ngoài các vị mình bốc trình bày lên bát bún rồi, nhưng đặc biệt chất nước ở trong bát bún khi mình chan vào thì nhìn trực tiếp là nước phải trong, vị ngọt của nó phải thanh, ngọt nhẹ, mùi thơm tỏa ra từ các nguyên liệu mình cho vào thì nó toát lên được hương vị bát bún thang phải có đủ như thế, nếu đếm ra phải có 7-8 vị trên bát bún đấy như hành răm, trứng muối, ngò, tôm, gà,…

Cái nước cốt của nó ngày xưa các cụ dạy là phải có đầu tôm he, nhưng bây giờ chắc cũng khó, nên giờ tự tôm thường nhà mình ăn, mình không dùng đến thì bớt lại, làm sạch, cho vào chảo sao khô lên cùng với rượu, khô rồi thì cho vào máy xay xay cất đi, mỗi lần nấu thì bỏ ra một ít làm cốt lõi".

Ảnh: Vũ Loan

Bún thang vốn nhiều vị, khi ăn lại càng cần có sự nhẩn nha, thưởng thức từng vị, từng chút một để cảm nhận được rõ sự hài hòa đặc biệt của món ăn này. Có lẽ vì thế mà món bún thang rất hợp cho bộ hành lang thang thưởng thức, trong một buổi sáng gió nhẹ, nắng nhẹ của Hà Nội.

Duy chỉ có một chút luyến tiếc là ở Hà Nội hiện nay, phần nhiều các quán bán bún thang đều kết hợp bán kèm với phở gà, ến gà, sử dụng chung nước dùng bún thang với nước dùng gà nên việc tìm được một quán bún thang Hà Nội đậm đà vị bún thang riêng có là sẽ không dễ chút nào.