Làm giàu từ trái quê

Cà na - từ một loại trái cây dân dã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, anh Ngô Tuấn Thanh, ngụ tỉnh Sóc Trăng đã nâng tầm thành cà na tách hạt, mang hương vị truyền thống nhưng lại phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện đại.

Không chỉ đơn thuần là sáng tạo trong chế biến, hành trình khởi nghiệp của anh Thanh còn là câu chuyện về sự kiên trì, đổi mới và quyết tâm đưa đặc sản ền Tây vươn xa.

 

Khởi nghiệp với sản phẩm trái cà na tách hạt

Anh Nguyễn Tuấn Thanh (bìa trái) giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cơ duyên nào đã thôi thúc anh Thanh chọn và khởi nghiệp với sản phẩm trái cà na tách hạt?

Vào năm 2020, có một đợt dịch, Thanh phải ở nhà 8 tháng. Vô tình nhà Thanh đã có những cây cà na lâu năm, thấy cà na rụng quá mình tiếc quá mình mới thử chế biến ăn thì mình cảm thấy rất là ngon. Thanh cũng nghiên cứu thị trường của cà na rất là lớn, gần như là không đủ cung, sau đó thì Thanh bắt đầu tìm hiểu và làm từ cà na.

Vô tình một lần Thanh đi vô siêu thị, Thanh thấy tại sao có trái ô liu rút hột mà cà na thì lại không rút hột được mà cũng mới lạ. Chúng ta đánh theo một thị hiếu mới lạ thì sẽ dễ bán hơn. Từ đó, Thanh mới có ý tưởng và bắt đầu cùng một anh nghiên cứu và chế ra máy rút hột cà na và làm tới bây giờ.

Khi quyết định dồn tiền để khởi nghiệp với sản phẩm từ trái cà na thì gia đình anh có phản ứng gì không?

Khi mà Thanh khởi nghiệp cà na thì Thanh biết là khi mình làm, mình phải đam mê mới làm được. Từ đó, Thanh nghiên cứu, Thanh quyết định đầu tư. Gia đình thì cũng ủng hộ Thanh về mặt tiền bạc, Thanh có một cơ sở để có thể làm.

Anh Thanh đã làm gì để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sản phẩm cà na của mình và tạo sự khác biệt so với các sản phẩm đang có trên thị trường?

Thứ nhất, sản phẩm cà na làm cái gì làm mình phải bán được để tái đầu tư, thì ở ngoài thị trường bán đa phần đều rất là rẻ nhưng mà chất lượng đó thì không có ai kiểm duyệt. Thanh thì muốn là người tiên phong. Thứ hai nữa là công nghệ. Cà na là một trái rất là khó chịu khi mà anh hái từ trên cây xuống để đảm bảo thì anh phải ướp đá, trong vòng 6 -12 tiếng là anh phải chế biến liền nếu không thì chất lượng của trái cà na sẽ giảm rất là nhiều.

Bên cạnh đó, trái cà na mình hồi xưa có thể gọi trái cà na là trái cây sạch, bây giờ thì nhiều nơi họ vẫn có phun thuốc để cho trái cà na nó đẹp hơn. Hoặc là vô tình trồng xen kẽ cây trái khác thì người ta phun vẫn dính. Bên Thanh cũng đầu tư những máy rửa ô-zôn để có thể trừ khử những chất trừ sâu đó, đảm bảo trái cà na phải tốt nhất đến người tiêu dùng.

Quá trình từ khi bắt đầu làm cà na có hạt đến khi sản phẩm cà na tách hạt được thị trường chấp nhận thì anh Thanh mất bao lâu?

Lúc Thanh làm cà na có hạt từ năm 2020 cho tới năm 2021, gần cuối năm đó, sản phẩm mình nói chungổn hết nhưnglượng mà người ta chấp nhận cũng hơi khó tại vì đó không có tính gì mới lạ so với bán ở ngoài. Khi rút hạt xong thì tính mới lạ vẫn có nhưng Thanh đi mời chào ở một số nơi thì họ cảm thấy mới lạ quá với giá cũng cao quá cho nên họ vẫn chưa chấp nhận.

Từ đó, gia đình với Thanh mới quyết định tự mở cửa hàng ở Cần Thơ, tập trung bán trên kênh thương mại điện tử. Khi mà bán trên đó thì họ cũng nhìn thấy, họ cũng biết được quy trình, cũng chấp nhận giá và họ mua rất là nhiều. Sau khi Thanh bán được và khách hàng biết đến thì một số cơ sở ở các tỉnh ền Tây họ cũng xem kênh và họ cũng liên hệ trực tiếp với Thanh để nhập hàng về.

Việc tách hạt giúp sản phẩm tiện lợi hơn cho khách hàng, nhưng nó cũng thay đổi cách thức chế biến. Anh đã làm gì để giữ được hương vị truyền thống của cà na?

Đúng rồi anh, như anh nói đó, bất cứ sản phẩm nào khi mà chúng ta làm qua giai đoạn chế biến mới thì nó đều khác nhau hoàn toàn. Thanh nói ví dụ thôi, cà na rút hột thì Thanh làm từ năm 2021. Qua năm đó thì cũng có nhiều đơn vị họ rút hột rồi nhưng mà họ bị vướng mắc ngay cái giai đoạn giống như Thanh là trái cà na nếu không giập thì rất là chá.

Do đó, bên Thanh cũng đã nghiên cứu cả năm trời cách sấy rút nước ra để cho mất cái độ chát. Nếu mà anh chị có tâm huyết thì có thể làm, Thanh có thể giúp cho các anh chị giảm được giai đoạn đó.

Như vậy là anh Thanh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những anh chị muốn khởi nghiệp giống như mình?

Nói chung như anh cũng biết đó thì mới đầu Thanh cũng phải tìm tòi rất là lâu, có những máy lúc mới mua Thanh đi hướng sai cho nên mua xong mấy chục triệu cũng không sử dụng phải bỏ để đó, Thanh cũng muốn tìm những bạn có thể đồng hành cùng chia sẻ thêm kiến thức.

Với những kinh nghiệm mà mình đã trãi qua trong quá trình khởi nghiệp thì anh Thanh có lời khuyên dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản chế biến?

Thanh nghĩ là không phải riêng sản phẩm trái cà na của Thanh mà tất cả các sản phẩm khác nếu mà các anh chị có ý tưởng nào đó thì các anh chị cố gắng làm chứ không phải các anh chị suy nghĩ rồi để đó, cứ nói mà không làm.

Thứ hai nữa là thời buổi khoa học công nghệ rồi, các anh chị phải hướng đến một việc là lúc nào cũng phải nâng cao chất lượng, đầu tư, sắm máy móc để có thể làm những sản phẩm của chúng ta tốt hơn chứ không phải là e dè, tiết kiệm gì đó. Như Thanh làm cà na, cứ mỗi công đoạn, giai đoạn Thanh đều nghiên cứu đầu tiên là máy móc có thể thay thế được con người hay không, tại sao có mà chúng ta không chịu đầu tư mà chúng ta dùng con người để thay thế.

Ngoài ra, có những cái chúng ta không thể tiết kiệm ngay. Mới khởi nghiệp có nhiêu làm nhiêu nhưng mà nếu chúng ta cứ suy nghĩ như vậy thì lộ trình của chúng ta sẽ gần như rất là dài. Nếu chúng ta dám nghĩ, dám làm, dám đam mê về sản phẩm đó thì Thanh nghĩ việc đầu tư chúng ta vay vốn sẽ không khó. Chúng ta làm được thì thời gian làm ra sản phẩm chúng ta mong muốn sẽ ngắn hơn nữa.

 Cảm ơn anh Thanh vì những chia sẻ đầy tâm huyết về hành trình phát triển sản phẩm cà na tách hạt. Chúc anh và thương hiệu cà na tách hạt ngày càng phát triển, chinh phục được nhiều thị trường hơn nữa.

Anh Ngô Tuấn Thanh chế biến cà na thành một đặc sản có thương hiệu của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Nông sản Việt

Kiếm tiền tỷ nhờ nâng tầm trái quê

Vườn cà na của gia đình không chỉ là nơi gắn bó từ thuở nhỏ mà còn là nguồn cảm hứng thôi thúc anh Ngô Tuấn Thanh hiện thực hóa ước mơ của mình. Anh chia sẻ, chính sự đồng hành và ủng hộ hết lòng từ gia đình đã tiếp thêm động lực, giúp anh vững tin theo đuổi con đường đã chọn. Anh Thanh mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại như máy rửa ozone, máy dập, máy sấy và máy đóng hộp… nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cà na.

Khi có được sản phẩm ưng ý, anh Thanh mang đi chào hàng tại các cửa hàng. Tuy nhiên, vì mức giá cao hơn thị trường khiến sản phẩm của anh thời điểm đó khá kén khách hàng. Không nản lòng, anh tiếp tục đầu tư để mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP. Cần Thơ. Nhờ đó, cà na chua ngọt của anh dần được người tiêu dùng đón nhận.

"Hiện tại, ra thị trường thì có cà na chua ngọt, cà na ngào đường, cà na sấy, ngoài ra có chùm ruột rim, chùm ruột chua ngọt. Thị trường trong nước hiện tại ở bên Thanh chưa đáp ứng đủ cho nên Thanh chưa có suy nghĩ là sẽ xuất khẩu ra nước ngoài. Khi nào thị trường bão hòa thì Thanh mới dám suy nghĩ. Thứ hai nữa là bên Thanh vẫn hướng đến không dùng chất bảo quản cho nên việc kéo dài thời gian vẫn phải nghiên cứu về công nghệ để đảm bảo trái có thể vận chuyển được đi xa hơn nữa".

Mỗi tháng, cơ sở của anh Thanh làm khoảng 3 tấn cà na nhưng chỉ đưa ra thị trường 2 tấn, phần còn lại được trữ trong kho đông để đảm bảo nguồn cung ổn định cho các đại lý ngay cả khi cà na vào mùa khan hiếm. Nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt và sự đầu tư bài bản, anh Thanh thu về lợi nhuận hơn một tỷ đồng mỗi năm.

Chị Lương Ngọc Tiên là chủ cửa hàng đại lý của anh Thanh tại thành phố Cần Thơ chia sẻ: "Khách ăn lúc đầu thấy lạ ệng với lại giá thành cũng hơi cao xíu, người ta cũng không dám ăn nhưng mà sau khi thời gian ăn thì vừa ệng. Tại vì cái này là trái cà na tươi, tách hạt trực tiếp ngâm tươi nó khác với lại cái trái mà trần qua nước sôi cho nên cái vị cũng lạ".

Anh Thanh cho biết, nguồn nguyên liệu cà na được thu mua từ nhiều tỉnh thành ền Tây như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, với mức giá cao hơn thị trường để đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn. Chính sách này không chỉ giúp anh duy trì nguồn nguyên liệu ổn định mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho bà con trồng cà na.

Nhận thấy cà na chỉ có theo mùa, thời gian sản xuất bị gián đoạn khiến người lao động gặp khó khăn, anh Thanh không ngừng tìm kiếm giải pháp để duy trì công việc quanh năm. Sau quá trình nghiên cứu, anh quyết định mở rộng sản phẩm với chùm ruột – một loại trái cây quen thuộc của ền Tây. Với kinh nghiệm tách hạt cà na trước đó, anh Thanh tiếp tục đầu tư nghiên cứu, chế tạo máy rút hạt chùm ruột, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và mang lại thêm nguồn thu nhập cho khoảng 10 lao động của cơ sở.

"Khi mà thu mua trái cà na của Thanh đều thu giá cao hơn các chỗ khác. Ví dụ như thời điểm trái cà na có xuống 17-18 ngàn thì bên Thanh vẫn thu 22-25 ngàn nhưng người nông dân phải đảm bảo trái tốt cho Thanh".

"Trung bình một ngày của chị là 50 hộp chưa tính khách sỉ biết tới nhiều, người ta lấy một lần 1 thùng là 90 hộp. Nhiều khách tỉnh lắm Kiên Giang có, Sóc Trăng có, Đài Loan cũng có nữa em".

Không chỉ chế biến thực phẩm, anh Thanh còn ấp ủ nhiều ý tưởng mới, sáng tạo, giúp nâng cao giá trị nông sản và hạn chế lãng phí nguyên liệu.

"Cà na bên Thanh thì đã nghiên cứu trà cà na, rượu vang cà na đã thành công rồi. Sắp tới, bên Thanh đang đầu tư thêm mảng là làm bức tranh, sản phẩm về thủ công mỹ nghệ từ hột cà na và hột chùm ruột để không bỏ phí bất cứ cái gì từ sản phẩm cà na. Dự tính cuối năm nay hoặc là đầu năm sau thì bên Thanh sẽ mở thêm một xưởng lớn hơn 1.000m2 để tập trung làm đúng chuẩn quy trình khép kín luôn".

Từ một loại trái quê giá trị chưa cao, giờ đây, anh Ngô Tuấn Thanh đã biến cà na thành một sản phẩm chế biến độc đáo được thị trường đón nhận. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mô hình khởi nghiệp của anh còn giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương.

Hành trình khởi nghiệp của anh không chỉ là câu chuyện về sự đổi mới, mà còn là nh chứng cho tinh thần bền bỉ, không ngại thử thách, sẵn sàng dấn thân để nâng tầm nông sản Việt.