Lái xe uống rượu gây tai nạn chết người: Khó xử lý tội giết người?

Trường hợp gây TNGT cố ý vi phạm nhưng vô ý gây chết người thì không thể xử tội giết người vì tội giết người là phải cố ý, mong muốn hậu quả chết người xảy ra và cố ý gián tiếp là bỏ mặc hậu quả giết người xảy ra.

Chiếc xe tài xế điều khiển gây tai nạn kinh hoàng tối 22/4 trên đường Láng. (Ảnh: Người Đưa Tin)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Đó là chia sẻ của Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội tại buổi tọa đàm “Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông?”

Theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật đang có 2 loại chế tài xử lý với hành vi vi phạm an toàn giao thông, trong đó có hành vi vi phạm liên quan đến điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, gồm: xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46 và xử lý hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đối với trường hợp gây tai nạn giao thông chết người, tuỳ từng trường hợp, có trường hợp có thể xử lý tội giết người. Chẳng hạn, khi tổ tuần tra kiểm soát, CSGT dừng xe người vi phạm mà người đó lao thẳng xe vào tổ công tác để bỏ chạy thì có thể xử tội hành vi giết người với lỗi cố ý, gián tiếp biết hành vi của mình có thể gây hậu quả.

Thứ hai là trường hợp do mâu thuẫn thù oán, sử dụng phương tiện giao thông làm công cụ gây án. Còn với trường hợp gây TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích thì không thể xử lý tội giết người: "Đối với trường hợp gây TNGT cố ý vi phạm nhưng vô ý giết người thì không xử tội giết người được vì tội giết người là phải cố ý, cố ý trực tiếp, tức là mong muốn hậu quả chết người xảy ra và cố ý gián tiếp, bỏ mặc hậu quả giết người xảy ra."

Phân tích tội giết người và hành vi vi phạm nồng độ cồn, lái xe gây tai nạn chết người, ông Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp cũng cho rằng, hai tội này có 1 điểm khác nhau cơ bản nhất là lỗi. Nếu là lỗi cố ý với hành vi điều khiển phương tiện giao thông, cố ý gây cái chết cho nạn nhân thì là giết người. Còn nếu chúng ta chỉ chứng nh được họ cố ý với hành vi điều khiển phương tiện giao thông và vô ý hậu quả giết người thì không thể cấu thành tội danh giết người: "Người điều khiển phương tiện giao thông đi quá tốc độ trong trạng thái say rượu bia, chất kích thích khác, rồi va quệt với phương tiện đi bên cạnh khiến người trên phương tiện đó ngã ra đường tử vong, thì rất khó xác định đó là lỗi cố ý. Mà không phải là lỗi cố ý gây hậu quả chết người thì không thể định tội là giết người."

Tuy vậy, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho rằng, người lái xe sau khi được cấp bằng lái chắc chắn phải biết uống rượu bia là không được lái xe, biết hành vi đó là bị cấm và biết có thể gây chết người. Nhưng anh ta vẫn thực hiện. Như vậy, điều khiển phương tiện cơ giới là nguy hiểm không khác gì đang cầm trong tay một khẩu súng. Thực tế cũng đã có trường hợp sử dụng ô tô làm phương tiện khủng bố rồi. Do vậy, cần làm rõ điều này để có biện pháp xử lý cho phù hợp.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Oto+ cũng cho rằng, cần tìm biện pháp răn đe, ngăn chặn tài xế uống rượu. Quan trọng là phải phòng ngừa, ngăn chặn tài xế sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe: "Theo tôi vượt tốc độ không nguy hiểm bằng vi phạm nồng độ cồn.Vì thế, tôi đề xuất đưa thông tin này vào lý lịch của người vi phạm."

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, năm 2018, lực lượng chức năng xử lý hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong 4 tháng đầu năm 2019, đã xử lý gần 50.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tuy vậy, đại diện Cục CSGT cho rằng, việc làm của CSGT chỉ là phần ngọn.

Vấn đề gốc là cần kiểm soát bằng pháp luật. Chúng ta cần một môi trường pháp lý chặt chẽ, để khi người tham gia giao thông nghĩ đến hình phạt, chế tài… là không muốn, không dám vi phạm.

----

Buổi tọa đàm “Cách nào ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông?” do Báo Giao thông tổ chức sáng 03/5.