Kỳ vọng ở các “mắt thần”

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lắp đặt 600 camera giao thông để giám sát tốc độ, đo đếm lưu lượng và xử phạt giao thông tại khu vực nội đô.

Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về mong muốn của họ nếu Thành phố triển khai hệ thống này.

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Nguyễn Đình Chiến, một tài xế taxi ở quận Đống Đa. Xin chào anh, anh nghĩ sao về đề xuất lắp đặt 600 camera giao thông của Sở GTVT Hà Nội?

Nếu như vậy thì rất tốt, tôi là người dân và tài xế taxi hoàn toàn ủng hộ. Đấy là điểm nhấn để người dân có ý thức hơn, ý thức hơn thì chính người dân được hưởng những mặt tích cực của giao thông. Thành phố không phải suy nghĩ nhiều về việc này để còn lo những việc khác.

Để triển khai hệ thống giao thông thông nh giai đoạn 1, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất Thành phố lắp đặt 600 camera giao thông để giám sát tốc độ, đo đếm lưu lượng và xử phạt giao thông (Ảnh nh họa - Internet)

Thêm nhiều camera giám sát thì có thể “phạt nguội” nhiều hơn. Với công việc mà phần lớn thời gian di chuyển trên đường, anh thấy sao về việc xử phạt qua hệ thống này?

Về việc xử phạt, hạ tầng giao thông của thành phố chưa đạt mức tốt như mong muốn của người dân, lượng phương tiện tham gia giao thông quá dày đặc. Nếu như xử phạt thì bất kỳ lỗi gì cũng bị xử phạt cả, vấn đề này thành phố cũng nên cân nhắc.

Camera thì nằm một chỗ, quét những xe đi qua đều trúng cả, nhưng nhiều tình huống trên đường không phải do tài xế cố tình. Đề nghị Thành phố phải tính toán, nhìn nhận để tránh trường hợp không đáng, gây cho người dân những bức xúc không tốt.

Anh có mong muốn nào khác nếu hệ thống camera này được lắp đặt?

Khi có hình ảnh camera ở trung tâm điều khiển, nó sẽ kịp thời để CSGT phối hợp điều tiết, làm sao cho người dân đỡ khổ trong những khung giờ cao điểm và những ngày mưa gió.

Cái đó là rất mừng, Thành phố càng làm nhanh càng tốt.

Vâng, xin cảm ơn anh!

Hầu hết người dân đều ủng hộ đề xuất này nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, song một số ý kiến mong muốn việc xử phạt được cân nhắc sao cho ''hợp tình hợp lý'' (Ảnh nh họa - Vietnamnet)

600 camera tại 55 nút giao thông trên các tuyến vành đai 1, 2, 3 và các trục xuyên tâm tương ứng là một trong những nội dung của hệ thống giao thông thông nh giai đoạn 1 mà Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố.

Ngoài camera thì còn có 20 biển báo giao thông thông nh và 10 tủ điều khiển đèn tín hiệu thích ứng. VOV Giao thông sẽ tiếp tục trò chuyện với người tham gia giao thông về những kỳ vọng của họ vào hệ thống giám sát thông nh này:

Xin chào anh, anh có kỳ vọng gì vào hệ thống giao thông thông nh nếu được triển khai tại Hà Nội?

Chào bạn, mình tên là Trường, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Mình thấy Thành phố có chương trình như thế thì rất hợp lý.

Mình kiểm soát được lượng giao thông ở các tuyến phố, để sau đó mình tìm cách phân luồng xe cho hợp lý.

Anh có mong muốn gì về việc lắp đặt camera giám sát?

Thời đại công nghệ rồi, mình nên lắp đặt camera tự nhận diện biển số thì sẽ hợp lý hơn. Vì nó giảm được lượng CSGT trực và ngồi xem, các chiến sĩ đó ra phân luồng thì sẽ hợp lý hơn.

Ảnh nh hoạ: Tiền Phong

Vâng, nhưng nếu nhận diện biển số tự động thì có lẽ là số lượng vi phạm sẽ rất lớn, vì hiện nay vi phạm giao thông của người điều khiển xe máy rất phổ biến.

Hành vi của mình sai thì mình phải chịu phạt là đương nhiên. Mình triển khai được như vậy thì người dân sẽ ý thức hơn, tham gia giao thông có trách nhiệm hơn. Còn nếu không xử phạt thì người dân sẽ đi tự do, thứ nhất là gây cản trở, ùn tắc giao thông, thứ hai là nguy hiểm về TNGT.

PV: Nhiều “mắt thần” giám sát như vậy thì anh có lo lắng khi đi đường không?

Mình không làm gì sai phạm thì chẳng vấn đề gì. Mình tham gia giao thông cứ chấp hành đúng luật giao thông thì chẳng bao giờ phải sợ bị xử phạt. Xử phạt là đúng, nhưng mình phải xét theo từng trường hợp.

Nếu người dân cố tình thì nó là một chuyện khác, còn trong trường hợp ùn tắc giao thông, không may người ta đi vào vạch thì mình nên xem xét vấn đề. Xử phạt mình cũng hưởng ứng thôi, nhưng mình nên xét cái tình cái lý.

Xin cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!