Khủng

“Khủng” là một từ Hán – Việt có nghĩa gốc là sợ hãi, làm cho ai đó sợ hãi. Thế nhưng có vẻ khi vào đời thường của ngôn ngữ tiếng Việt, ý nghĩa này đã biến thể đi khá nhiều.

"Dàn line up năm nay của The Masked Singer “khủng” thật. Toàn sao xịn, có cả Diva cơ!"

"Thành tích học tập của con nhà anh An khủng lắm! Cháu mới đạt giải quốc tế nữa đấy! Đáng ngưỡng mộ quá!"

“Khủng” là một từ thường đi kèm với với một từ khác để tạo thành từ ghép, như là Khủng khiếp hay khủng bố. Những từ này nghe thôi đã thấy sợ rồi, nhỉ! Thế mà trong cách dùng của người Việt hiện nay, “khủng” lại có ý nghĩa là “to”, là “giỏi”, là “xuất sắc”, là “đáng ngưỡng mộ”.

Gia thế nhà đấy khủng lắm! – Cụm này có nghĩa là gia đình này rất giàu có, có người làm quan chức lớn hoặc có mối quan hệ rộng rãi, đáng nể.

Dự án này được đầu tư khủng, cả trăm tỷ đồng! – Điều này nói đến lượng tiền lớn được đầu tư cho một dự án, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất động sản, phim ảnh, âm nhạc, thời trang,…

Ảnh nh họa

Profile của cô gái đó hơi bị khủng, không phải dạng vừa đâu! – Mô tả này về một người có thể cho thấy gia thế của họ, cũng có thể cho thấy trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ, nói chung là con đường học hành của người này rất đáng ngưỡng mộ.

Con xe này khủng quá! – Nói về sự đắt tiền hoặc độc đáo của vật dụng.

Toà nhà khủng, trung tâm mua sắm khủng, khu vui chơi khủng – ám chỉ sự rộng lớn, quy mô của các công trình…

Mớ cua lần này về là size khủng đấy! Toàn hàng khủng! – cũng nói về độ lớn, độ hiếm hay độ đắt tiền.

Từ “khủng” là một trong những từ ngữ có mật độ dùng khá thường xuyên trong giao tiếp của giới trẻ hiện đại. Khi muốn thể hiện cái tôi thì các bạn rất hay gắn từ này với bản thân hoặc các món đồ đạc mình sở hữu.

Cũng đôi khi, từ “khủng” này gây choáng ngợp, nhưng ít khi gây sợ hãi cho người nghe, người tiếp nhận. Nhưng nói chung thì từ “khủng” trong ngôn ngữ hiện đại mang ý nghĩa tích cực nhiều hơn là tiêu cực.