"Khum" là gì?

“Khum” là từ mà ngày nay được giới trẻ hiện đại sử dụng khá phổ biến. Vậy “khum” là gì? Có nguồn gốc từ đâu và sử dụng từ khum khi nào?

 

Ảnh nh hoạ

Theo từ điển tiếng Việt thì từ “khum” chỉ hành động uốn cong vồng lên hoặc là lõm xuống như khum tay lấy tách trà hay khum người xuống để lấy tấm thảm dưới nền nhà; từ “khum” còn là tính từ, diễn tả một vật gì đó có hình dạng uốn cong hoặc lõm xuống như hình mai rùa.

Thế nhưng, có một điều thú vị là theo ngôn ngữ hiện đại, từ “khum” lại được các bạn trẻ ngày nay sử dụng như một cách nói vui của từ “không”.

Cũng xin “bật mí” là ngay cả với tôi, dù không còn ở độ tuổi được gọi là “giới trẻ” nữa nhưng đôi khi vẫn sử dùng từ này khi trò chuyện qua tin nhắn với bạn bè để tạo cảm giác vui vẻ, dễ chịu hơn hoặc đơn giản là rủ bạn bè của mình đi chơi, kiểu như: Có đi chơi khum?

Hoặc khi muốn từ chối một ai đó hoặc có một yêu cầu nào đó thì thay vì dùng “không” thẳng thừng thì khi thay bằng từ “khum”, nghe sẽ có vẻ đáng yêu, nhẹ nhàng hơn.

Đây là một trong những từ được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhưng nguồn gốc từ đâu?

Chính xác thì không ai biết người đã nghĩ ra từ “khum” nhưng nó được phát triển và sử dụng mạnh mẽ từ khi một nhóm bạn là quản trị viên của một Fanpage chuyên chia sẻ những câu chuyện chân thật hằng ngày, hài hước của các bạn trẻ khoảng 20 tuổi đổ lại – sử dụng lần đầu tiên.

Sau đó, các trang mạng xã hội thường xuyên sử dụng từ “khum” đã góp phần làm cho từ này phủ sóng rộng rãi. Và tất nhiên, các bạn trẻ cũng đã nhanh chóng bắt trend để có thể “theo kịp thời đại.

Từ “khum” nghe có vẻ đáng yêu đấy chứ, nhưng sử dụng khi nào và ra sao thì cũng là điều cần lưu ý. Vì đây vốn dĩ là một từ lóng nên cũng cần tránh sử dụng từ “khum” trong những môi trường làm việc đòi hỏi sự nghiêm túc và không nên sử dụng như một từ chính thống như khi giao tiếp với người lớn tuổi, cấp trên hay khi viết email, nhắn tin trao đổi công việc.

Thay vào đó, từ “khum” chỉ nên sử dụng từ này như một cách đùa vui với bạn bè hoặc người thân của mình.

Rõ ràng, “Khum” là một cách nói đáng yêu, dí dỏm thay cho từ “không”. Tuy nhiên, sau khi hiểu được nghĩa của nó rồi thì bạn cần sử dụng sao cho hợp lý nhé!