Khi đèn đi bộ bị… ngó lơ

Sở GTVT Hà Nội đã thay thế hàng loạt cột đèn tín hiệu bị hư hỏng sau nhiều năm ở khu vực phố cổ bằng hệ thống đèn cho người đi bộ với nút bấm chủ động. Tuy nhiên, sau gần một năm đưa vào sử dụng, khách bộ hành ít dùng, còn người điều khiển xe máy dường như “ngó lơ”.

Vậy cần điều chỉnh ra sao cho hiệu quả? Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông nơi đây.

PV: Xin chào anh, đầu tiên, anh có thể giới thiệu một chút về mình?

NV: Tôi là Khương, nhà ở Thanh Trì. Tôi thường đi bộ vì tôi sử dụng xe buýt. Tuy nhiên, từ nơi làm việc ra đến bến xe buýt phải đi qua nhiều tuyến phố, nhất là các tuyến phố cổ.

PV: Vâng, anh thấy từ lúc có đèn tín hiệu cho người đi bộ thì việc đi lại của mình có gì thay đổi?

NV: Tôi thấy việc bố trí đèn tín hiệu cho người đi bộ qua các điểm giao cắt rất tiện dụng. Khi chưa lắp đặt hệ thống này thì người đi bộ qua đường rất khó khăn.

Sau gần một năm đưa vào sử dụng, hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ ở khu vực phố cổ có cũng như… không, khách bộ hành ít dùng

PV: Tuy có đèn tín hiệu nhưng nhiều người đi bộ vẫn không sử dụng. Về phía anh, anh đánh giá như thế nào?

NV: Cái này cũng dễ sử dụng, tuy nhiên, các vị trí đặt đèn có một số vướng víu. Ví dụ, người dân sinh sống ở khu vực phố cổ để xe máy hoặc vật dụng làm cản trở việc người đi bộ bấm đèn. Nhất là với người già, trẻ em đi qua mà muốn vươn tay lên bấm đèn này thì không phải đơn giản.

Thứ hai, không biết có phải do công tác tuyên truyền không, nhưng mà rất nhiều người đi bộ không biết sử dụng. Họ cứ nghĩ là đứng chờ ở đấy sẽ có đèn xanh bật lên, nhưng thực tế là mình phải có thao tác bấm vào nút.

Tôi nghĩ rằng công nghệ hiện đại có thể sử dụng thiết bị cảm ứng được không? Ví dụ, người ta không cần bấm, người ta đứng ở đấy, cảm ứng hiện lên và cho người đi bộ dễ sử dụng hơn cái đèn này.

Thế còn hiện tượng người đi bộ vẫn có thói quen chưa sử dụng đèn, người ta cứ tùy tiện băng cắt qua, rồi một nguyên nhân nữa, khi mà bấm đèn rồi nhưng các phương tiện giao thông, nhất là xe máy, người ta không dừng.

Tôi bấm đèn, đèn xanh hiện lên thì chỉ có ô tô dừng lại thôi, thế còn xe máy gần như người ta vẫn cứ lao vun vút. Người đi bộ mà không cẩn thận là đã có trường hợp bị va quệt.

Rồi có lần tôi chứng kiến trường hợp người đi xe máy dừng rồi, nhưng người đi sau còn mắng người đi trước là: tại sao người ta đã đi bộ qua hết rồi mà không đi đi, lại còn đứng chờ.

Ý thức của người tham gia giao thông, nhất là xe máy, vẫn còn rất kém, chưa nhường đường cho người đi bộ qua các hệ thống đèn đã được lắp đặt.

Đa phần người đi xe máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường

PV: Vâng, như anh có đề cập là cần nâng cao ý thức của người đi xe máy. Vậy anh có mong muốn gì về phía các lực lượng chức năng?

NV: Theo tôi, việc tuần tra, kiểm soát của CSGT ở các điểm giao thông trọng điểm là tương đối tốt. Tuy nhiên, với riêng hệ thống đèn tín hiệu lắp đặt cho người đi bộ thì tôi thấy gần như chưa được kiểm soát chặt. Việc tuần tra, kiểm soát là việc cần tăng cường hơn và xử lý nghiêm hơn.

Thứ hai, ở những nơi có camera giám sát thì chúng ta có thể áp dụng hình thức phạt nguội. Thế còn một biện pháp nữa, tôi nghĩ là cần tăng cường hơn công tác tuyên truyền, tăng cường hơn nữa tính răn đe, giáo dục với tình trạng vi phạm.

PV: Cảm ơn anh rất nhiều, chúc anh có những hành trình đi bộ an toàn và thuận lợi hơn trong thời gian tới!

Nhiều khách bộ hành, đặc biệt là người nước ngoài, loay hoay đứng chờ đèn tín hiệu mà không biết phải bấm nút

Có mặt tại ngã tư Hàng Đào - Hàng Bạc, VOV Giao thông nhận thấy nhiều khách bộ hành, đặc biệt là người nước ngoài, loay hoay đứng chờ đèn tín hiệu mà không biết phải bấm nút. Chúng tôi đã thử bấm nút cho các vị khách này, nhưng cũng chỉ được một hai lần đèn hoạt động, còn sau đó thì trục trặc.

Chính vì vậy, người dân mong muốn công tác duy tu đèn tín hiệu được thực hiện thường xuyên, có thêm biển chỉ dẫn kích thước lớn cho khách bộ hành, và đặc biệt, cần tăng cường xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, do đặc thù giao thông hai chiều hỗn hợp, xe từ hướng khác đến có thể trùng pha đèn xanh với người đi bộ sang đường, nên cả người đi bộ và người điều khiển phương tiện cần quan sát kỹ và nhường nhịn nhau khi qua nút giao để đảm bảo an toàn.