Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

Xin chào tất cả quý khán giả Kênh VOV Giao thông, và anh em bạn hữu đường xa đặc biệt là các bác tài, tôi là Nguyễn Văn Thọ, lái xe G7 ở Hà Nội.

Mình tên là Trần Văn Doanh, hiện tại mình làm taxi công nghệ.

Cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện hôm nay. Là người thường xuyên di chuyển trên tuyến Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở tới Vĩnh Tuy các anh thấy tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường đến này như thế nào?

Anh Thọ: Con đường Vành đai 2 từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở thì tôi thấy có bất cập như thế này. Là hai bên không hiểu tại sao nguồn gốc rác từ đâu như bao tải, xốp và cái đất cát chình ình ra rất….rất…rất ái ngại.

Anh Doanh: Có những lúc thì sạch sẽ có nhưng lúc rất bẩn như là: đất, cát rồi cái túi bóng, bay lên trên đấy hay xe nào làm rơi ra thì không biết. Thế nhưng mà vê cái môi trường, bụi, đi vào đấy cứ kéo kính không bụi. Ô tô đi tốc độ 60km/h,70km/h cao nhất là đến 80km/h là nó  bụi như thế làm sao mà chịu được?

Ảnh: VTC

Việc Vành đai 2 nhiều rác từ đoạn Ngã Tư Sở tới Vĩnh Tuy gây ảnh hưởng như thế nào tới quá trình lưu thông? 

Anh Thọ: Thực chất nếu mình đi với tốc độ đoạn ngắn 80km/h thì nó chỉ có bụi lâu lâu gặp bao tải có cuốn lên thì có, hoặc gặp xe tải hoặc nào phóng nhanh là mình giật mình. Thứ 2 là nó sẽ cản trở mình mất phương hướng. Mình làm nghề vận tải này thì không hẳn là mình chở khách riêng Hà Nội, có cả khách nước ngoài, khách các tỉnh.

Nhiều khi khách các tỉnh cũng nói là tuyến đường Vành đai 2 này là bẩn. Mình cũng rất buồn cho những người có trách nhiệm quản lý tuyến đường Vành đai 2 này.

Anh Trần Văn Doanh, tài xế taxi công nghệ

Theo quan sát của các anh đoạn nào trên Vành đai 2 trên cao nhiều rác nhất? Hay toàn tuyến từ Ngã Tư Sở tới Vĩnh Tuy chỗ nào cũng nhiều rác ạ?

Anh Doanh: Mình hay đi nhiều nhất từ Ngã tư Sở về Ngã tư Vọng, đôi khi có túi nilon, đôi khi nó bay lên phấp phới bên trên. Bản thân mình mình đi mình chú ý hết rồi cho nên nhiều khi cái đấy không ảnh hưởng đến giật mình.

Có một thời gian mình thấy bên thu gom rác ý, người ta quét rác người ta đổ vào cái bao tải xong người ta để đấy, còn chưa biết xe nào đi thu gom thì mình không biết.

Anh Thọ: Mình thấy rác mà nhiều nhất là từ đoạn ngã tư Sở về ngã tư Vọng. Sau một thời gian Kênh VOV Giao thông có lên sóng ý thì tôi thấy có những công nhân vệ sinh rồi nhưng rồi đóng bao tải cái bao nhỏ tầm 1/3 xong rồi để đấy.

Có những lần 3 ngày tôi đi qua vẫn thấy để ở đó.

Có bao giờ các anh có băn khoăn về việc Vành đai 2 trên cao nhiều rác không?

Anh Thọ: Có một, hai lần mình có uống nước, nói chuyện với anh em nhưng mình không hiểu vì lý do như thế nào?

Cũng có khả năng theo mình nghĩ là các nhà trức trách chuyên môn người ta chưa nghĩ ra hoặc là cũng có thể chưa có đội ngũ ví dụ như: máy quét rác trên cao đó, hay như thế nào đó, đó là mình nói thật.

Anh Doanh: Cái này tôi nghĩ chắc do chưa bàn giao cho các quận gì đó chẳng hạn? Nếu như người ta bàn giao cho thì chắc chắn sẽ có đơn vị nào đó dọn dẹp dễ dàng hơn.

Hoặc trong đó có cái khúc mắc nào đó thì tôi không rõ nhưng mà theo ý tôi là như thế, tức là chưa bàn giao hết, đây là người ta chỉ mới gọi là để thông xe để chạy thôi.

Về cuối câu chuyện, các anh có mong muốn gì gửi tới ngành chức năng?

Anh Thọ: Mong muốn nhà chức trách quản lý đường Vành đai 2 có những người ít nhất 1 – 2 ngày người ta dọn dẹp đường Vành đai 2 này một lần cho sạch sẽ, đỡ bụi đỡ cản trở giao thông, rồi đỡ ô nhiễm môi trường.

Rồi mình ngồi trong ô tô là mình có điều kiện hơn người đi xe máy, trong ô tô có 2 bên hông cửa xe để mình để lon nước, chai nước, các bác tài nhắc nhở người trên xe khi mình uống xong không nên vứt ra ngoài.

Chẳng hạn như bây giờ mình thấy trên cao tốc thỉnh thoảng có người nhặt vỏ lon, vỏ chai, người ta đi ra đấy rất nguy hiểm nhỡ ra xảy ra cái gì đó mình cũng thấy rất ân hận.

Anh Nguyễn Văn Thọ, lái xe G7 ở Hà Nội

Anh Doanh: Nên có một đội hoặc chia ra mỗi một đội làm một phân khúc nó sẽ sạch sẽ hơn. Nếu như mạnh ai người nấy đi người ta rác thải ra thì vô vị quá, không phải tuyến đường cao tốc nữa.

Cái đội mà không chuyên nghiệp có thể xảy ra nguy hiểm, cũng mong muốn có đội chuyên nghiệp dọn dẹp trên đó để an toàn cho người chạy xe và người dọn dẹp vệ sinh trên Vành đai 2 đó.  

Một lần nữa rất cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Đường Vành đai 2 ngập úng ngày 3/5. Ảnh: KTĐT

Vấn đề Vành đai 2 trên cao nhiều rác ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lưu thông của các phương tiện, gây ô nhiễm môi trường.

Vì sao tuyến đường hiện đại bậc nhất Thủ đô, đã khai thác đến nay là 3 năm, còn nếu tính toàn dự án cũng đã khoảng 1 năm rưỡi, nhưng chưa hề có dấu hiệu của việc được thu dọn vệ sinh định kỳ? VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật.