Khen cho chết

Khen ngợi, động viên là một việc tốt nên làm. Vậy tại sao lại có cụm từ nghe rất nguy hiểm “Khen Cho Chết!”.

"Nó cứ thích được khen xinh đẹp cơ. Mặt làm thẩm mỹ không sót chỗ nào. Đúng là khen cho chết mà!"

"Khiếp, bà đúng kiểu khen cho chết thật! Nghe bà khen mà không tỉnh thì ăn đòn có ngày!"

Khen ngợi, động viên là một việc tốt nên làm. Vậy tại sao lại có cụm từ nghe rất nguy hiểm “Khen Cho Chết!”.  

Ảnh nh họa

Có một câu chuyện kể rằng: Có 2 người là kẻ thù của nhau. Một hôm, một người nhìn thấy con trai người kia đang leo cây liền khen leo giỏi. Thế là thằng bé cứ thế leo lên, đến nỗi ngã rơi xuống. Đó gọi là khen cho chết!  

Một trường hợp khác, điển hình là với những người chơi các môn thể thao mạo hiểm. Việc chinh phục các thử thách sau cứ phải khó khăn, nguy hiểm hơn các thử thách trước. Khá nhiều người cũng đã “chơi với tử thần” khi không tỉnh táo trước những lời “khen cho chết”, cả cố ý lẫn vô tình.

Hay trong chuyện học hành của trẻ con. Khi bố mẹ khoe thành tích của con lên mạng, lại nhận được những lời khen, thậm chí là ghen tị từ những bố mẹ khác. Và sau đó là ép ngược trở lại con mình để chúng ngày càng phải có thành tích cao hơn cho bố mẹ tiếp tục tự hào.

Rất nhiều trường hợp đau lòng đã xảy ra, khi những đứa trẻ này không chịu được áp lực, gặp các vấn đề về sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thậm chí, có những em đã chọn con đường giải thoát một cách tiêu cực rất đáng tiếc. Đó cũng là khen cho chết, dù chỉ là vô tình. Khen cho chết tất nhiên là những lời khen không thật lòng, những lời khen vống lên để người nhận mờ mắt, điếc tai, lâu ngày tưởng là khen thật, không còn phân biệt được trắng đen, phải trái.

Khen cho chết, trong nhiều trường hợp, được coi là kế sách của bậc cao thủ. Khen để cho cái tính háo thắng, cái tính tự mãn, cái tôi của người khác trỗi dậy, rồi để họ tự mình hại mình, cũng chẳng trách được ai. Cao thủ hơn nữa thì lập liên nh khen hội đồng thì “nạn nhân” càng tự chết sớm.

Nhưng, trong rất nhiều trường hợp, người khen cũng không ý thức được việc mình đang khen chính là “khen cho chết”. Họ cũng không có ý định gì xấu, chỉ là không nhận thức hết được tác động của lời khen mình đã nói.

Ví dụ trong những trường hợp như khen xinh đẹp do phẫu thuật thẩm mỹ, đến nỗi bây giờ có hẳn một trend “Nhan sắc này giá bao nhiêu?” – khi rất nhiều người, cả trẻ lẫn già, cả nam lẫn nữ làm đẹp bất chấp.

Chỉ một câu Đẹp quá! Giỏi quá! có khi lại cũng là “khen cho chết”. Vậy nên, chúng ta hãy nhận thức rõ tác động của lời nói của mình nhé!