Khai mạc Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh

Tối 25/8, tại huyện Cầu Kè, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lễ khai mạc Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh. Với chủ đề “Hương vị miền đất phúc”, lễ hội tôn vinh vai trò và hình ảnh người nông dân gắn với cây dừa sáp.

Dừa sáp Trà Vinh có lớp cơm dừa sáp dày, mềm, dẻo chiếm gần hết trái với một ít nước dừa đặc.
Toàn cảnh khai mạc Festival 100 năm Dừa sáp Trà Vinh

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, dừa sáp Cầu Kè có nguồn gốc từ 100 năm trước. Đến đầu những năm 2000, dừa sáp trở thành một trong những loại quả có giá đắt nhất Việt Nam, cao gấp 10-20 lần quả dừa thường, đứng ở “ngôi vị” cao nhất trong các loại đặc sản của tỉnh Trà Vinh. Cầu Kè hiện có hơn 171.400 cây dừa sáp, được trồng trên diện tích 1.145 hecta, với sản lượng trung bình hàng năm trên 3 triệu quả.

Trà Vinh trở thành “thủ phủ dừa sáp” của cả nước. Tháng 8/2012, dừa sáp Cầu Kè đã được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là 1 trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam. Ngày 5/8/2024, Hiệp hội Dừa Việt Nam đã công nhận cây dừa sáp trồng tại Trà Vinh là “Cây dừa Việt Nam”.

Cùng thời điểm, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho quả dừa sáp Trà Vinh, nhãn hiệu chứng nhận và logo chỉ dẫn địa lý cho giống cây này. Điều đó góp phần xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu Trà Vinh trên thị trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và lan tỏa của dừa sáp trong tương lai.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại lễ khai mạc Festival

Festival 100 năm Dừa sáp tổ chức nhằm để tôn vinh đặc sản quê hương, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm chế biến từ loại đặc sản này ra thị trường quốc tế. Sự kiện còn tạo cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có đầu tư chế biến dừa sáp. Trà Vinh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác, hướng đến phát triển bền vững.

Dừa sáp có giá cao gấp 10-20 lần quả dừa thường
Ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN ( bên trái) trao Quyết định cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm quả dừa sáp Trà Vinh ông Nguyễn Quỳnh Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh.

Festival 100 năm Dừa sáp Cầu Kè diễn ra từ ngày 25/8 - 31/8 (tức từ 22- 28/7 âm lịch) với 12 hoạt động chính. Các chương trình nổi bật bao gồm: Hội thảo về cây dừa sáp, Trưng bày sản phẩm đặc sản, Hội thi chế biến món ăn từ dừa sáp, Tọa đàm “Du lịch Cầu Kè - tiềm năng ven sông Hậu”… cùng các hoạt động thể thao, văn hóa, ẩm thực và tín ngưỡng. Festival hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho người dân và du khách.