Hố ga trống hoác cả năm, địa phương không hay biết?

Như VOV Giao thông đã đề cập, “điệp khúc” mất nắp hố ga thường xảy ra ở những tuyến đường mới, vắng người qua lại. Điều đáng nói là trách nhiệm của cơ quan quản lý khi những cái “bẫy” lộ thiên cả năm trời không được khắc phục.

 

Chị Lê Thanh Nhàn, sống ở khu đô thị Vinhome Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội, cảm thấy bất lực khi nhiều lần phản ánh những hố ga mất nắp trên đường Lý Thánh Tông nhưng không được xử lý: "Sau một năm, ngày nào em cũng đi qua đấy và để ý là những cái hố vẫn y như thời điểm trước mà em phản ánh, vẫn chỉ có cành cây khô trong những hố ga đấy. Chính quyền địa phương không thể bỏ bê, khi các bên phản ánh mà không có sự thay đổi nào trong gần một năm trời như thế được. Đã có một vài trường hợp ngã xuống đấy, cả xe máy cũng chui xuống đấy luôn".

Trên đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, những hố ga mất nắp như những cái ''bẫy'' người đi đường suốt hơn một năm qua mà không được cơ quan quản lý khắc phục (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo khảo sát của phóng viên, hàng loạt hố ga cáp ngầm trên vỉa hè đường Lý Thánh Tông bị mất nắp vẫn trơ ệng hố, rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m; thậm chí nhiều vị trí không có bất kỳ cảnh báo nào. Phóng viên đã liên hệ với chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được phản hồi thông tin.

Nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng trước tình trạng này:

"Không biết trách nhiệm của giao thông hay của nơi nào, chỉ biết là tình trạng này cũng lâu rồi, họ đậy tạm vào xong cũng mất đâu rồi. Mong là những hố này được đậy kín để đỡ gây tai nạn. Trước có trẻ con hay tập đạp xe, nhưng bây giờ chúng nó sợ, không dám đi".

"Buổi tối không phải đèn chỗ nào cũng sáng đâu, có chỗ sáng, chỗ không. Chẳng hiểu người ta nghĩ thế nào, người ta chưa bị tụt xuống cái hố đấy nên là người ta chưa thấy được hậu quả. Người ta có biết hay không? Chắc chắn người ta biết. Vấn đề người ta khắc phục như thế nào thì chịu, mình là người dân mình không nói được gì".

Nhiều vị trí ệng hố trơ ra, rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m mà không có bất cứ cảnh báo nào (Ảnh - Minh Hiếu)

Tương tự, trên địa bàn quận Long Biên, nắp ghi gang thu nước sát vỉa hè cũng bị mất trộm trên các tuyến đường mới như: Đào Đình Luyện, Nguyễn Minh Châu, Đào Thế Tuấn,…

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên cho biết, đơn vị đã phối hợp UBND phường Việt Hưng để thiết kế nắp cống bê tông cốt thép bằng nguồn vốn xã hội hóa, lắp đặt vào những vị trí bị mất để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nắp bê tông không đủ chịu lực như nắp ghi gang, nhiều vị trí hư hỏng khi có xe tải trọng lớn di chuyển qua. Chủ đầu tư hiện đã tiến hành kiểm đếm, chuẩn bị lắp đặt lại theo đúng hồ sơ thiết kế trước khi bàn giao cho đơn vị duy tu, duy trì theo đúng quy định:

"Để đảm bảo an toàn và mỹ quan thì cụm C12, C13 dự kiến chúng tôi sẽ dùng nguồn lực để lắp lại tất cả nắp ghi gang trước đây đúng như thiết kế. Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an toàn, chống mất cắp, chống thôi vì tội phạm lấy nắp này có nhiều dụng cụ, cách thức tinh vi. Quận cũng đã chỉ đạo Công an quận điều tra. Quận cũng có kế hoạch đầu tư hệ thống camera an ninh để làm cơ sở quản lý, giám sát".

Tại quận Long Biên, nắp ghi gang thoát nước bị lấy trộm được thay thế bằng nắp bê tông cốt thép. Tuy nhiên, vật liệu này không đủ chịu lực, hư hỏng khi có xe tải trọng lớn đi qua (Ảnh - Minh Hiếu)

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình thộc khu quy hoạch C12, C13, C14 tại phường Phúc Đồng và phường Việt Hưng có diện tích hơn 42ha với khoảng 500 vị trí hố ga, kinh phí thiết kế và lắp đặt mỗi nắp ghi gang khoảng 1,5 triệu đồng. Các đơn vị chức năng không thể bố trí lực lượng túc trực 24/24 ở các vị trí, trong khi mọi biện pháp khóa, xích bảo vệ nắp cống đều bị các đối tượng phá hỏng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, dù chưa thể tìm ra giải pháp triệt để ngăn chặn tội phạm trộm nắp ghi gang, nhưng đơn vị quản lý có thể chủ động trong việc cảnh báo, đảm bảm an toàn cho người tham gia giao thông, không thể để tình trạng ệng hố ga trống hoác cả năm trời như những gì đang diễn ra trên đường Lý Thánh Tông./.