Để người nộp thuế và các doanh nghiệp nắm rõ các quy định liên quan đến việc xác định chi phí được trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), VOV Giao thông đã ghi nhận ý kiến của Tổng cục Thuế để giải đáp một số câu hỏi có liên quan:
Trường hợp công ty có ủy quyền cho cá nhân dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để thanh toán các khoản dịch vụ có hóa đơn trên 20 triệu đồng, sau đó công ty thanh toán cho cá nhân bằng tài khoản công ty. Vậy trường hợp này có được coi là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt với hóa đơn trên 20 triệu đồng để xác định là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN không?
Đối với quy định về việc thanh toán không dùng tiền mặt thì tại Điều 15 Thông tư số 219 ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào: Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng nh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán theo các hình thức thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành …".
Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp công ty có ủy quyền cho cá nhân dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để thanh toán các khoản dịch vụ có hóa đơn trên 20 triệu đồng, sau đó công ty thanh toán cho cá nhân bằng tài khoản công ty nếu hình thức thanh toán này được quy định cụ thể tại quy chế quản lý tài chính của Công ty, hoặc có Quyết định về việc ủy quyền của Công ty cho cá nhân, đồng thời các khoản chi này có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng nh dịch vụ được sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty; có hồ sơ liên quan đến việc ủy quyền của công ty cho cá nhân thanh toán với người bán và thanh toán lại với công ty; chứng từ chuyển tiền từ tài khoản thẻ tín dụng của cá nhân cho người bán, chứng từ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty cho cá nhân thì hình thức thanh toán trên được coi là đáp ứng đủ điều kiện chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
Công ty chúng tôi có thuê văn phòng kinh doanh với giá thuê là 70 triệu/năm và trong hợp đồng chúng tôi không có điều khoản nộp thuế thay cho người cho thuê. Vậy đối với trường hợp này chi phí thuê văn phòng là chi phí hợp lý không?
Tại Điều 4 Thông tư số 96 năm 2015 ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78 năm 2014 của Bộ Tài chính quy định:
Trừ các khoản chi không được trừ, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Khoản chi tiền thuê tài sản của cá nhân để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Đối với trường hợp công ty bạn không thực hiện khấu trừ nộp thay cho chủ nhà thì hồ sơ bao gồm hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản./.