Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ lâu đã là một điểm nóng về giao thông khi lưu lượng phương tiện qua ngã tư này luôn đông đúc, đặc biệt là hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển và ngược lại.

PV VOV Giao thông cũng ghi nhận về số giây đèn tín hiệu thông tại ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kết quả cho thấy hướng từ Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển đèn đỏ là 110 giây, còn đèn xanh là 45 giây. Còn ở hướng ngược lại, từ Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến đèn đỏ là 106 giây, còn đèn xanh là 49 giây.

Các bác tài, người tham gia giao thông có mong muốn gì để giải quyết tình trạng ùn ứ trước đèn tín hiệu tại ngã tư này? 

Xin chào 2 bác tài

Xin chào anh em, tôi là Tuấn Anh, lái xe công nghệ!

Tôi là Lê Thế Hảo, ở quận Thanh Xuân, hiện đang là lái xe taxi group, ngày nào đi làm cũng phải đi qua ngã tư này!

Rất vui vì được trò chuyện với 2 anh. Như trong lời giới thiệu của anh Hảo, ngày nào anh cũng đi qua đây thì anh thấy tình hình giao thông tại ngã tư này như thế nào?

Anh Hảo: Đây là điểm đen về ùn tắc giao thông những giờ cao điểm. Đấy bạn thấy đấy tức là dọc tuyến đường này người ta không thể hình dung được giờ nào là giờ thấp điểm, giờ nào là giờ cao điểm được nữa. Càng ngày xe càng nhiều, cứ đường tắc như này thì “chân côn to ra, chân ga nhỏ lại” là chuyện bình thường. Mỏi.

Nếu những người không phải lái chuyên nghiệp hoặc xe số sàn mà đi như này thì chân mất cảm giác luôn. Quá là khủng khiếp.

Số giây đèn tín hiệu thông tại ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kết quả cho thấy hướng từ Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển đèn đỏ là 110 giây, còn đèn xanh là 45 giây.

Anh Tuấn Anh: Thực ra vào giờ cao điểm ý phải chờ đến mấy nhịp đèn mới qua được. Xe cứ dính vào nhau, chân thì mỏi luôn. Nếu đi qua cái đèn này chắc phải 4 nhịp mới đi qua được.

Rất thấu hiểu cho sự vất vả của 2 anh trong giờ cao điểm phải di chuyển qua đây. Mới đây, Kênh VOV Giao thông nhận được chia sẻ của các bác tài nên tăng số giây đèn xanh theo hướng từ Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển và ngược lại để giảm ùn ứ trước đèn tín hiệu, vì tại khu vực này đều có lối xuống của Vành đai 3 trên cao. 

Vậy trước kiến nghị của các bác tài, các anh có ý kiến như thế nào? 

Anh Tuấn Anh: Nếu mà cái mức đèn đỏ 100 thì chiều đó mình không nói, còn cái chiều đèn xanh, theo mình nên tăng lên 60 thì nó giảm được cái độ ùn tắc dài. Bởi vì hiện cái đèn xanh nó ít quá mà đèn đỏ nó nhiều thì độ ùn tắc nó lâu hơn, bởi vì trên cao xuống rồi cộng thêm ở dưới nữa, hai cái ùn vào nhau thì thành ra nó ùn ứ lâu.

Còn bác tài Hảo, anh sẽ có ý kiến như thế nào? Cũng thưa quý vị! Tôi đang quan sát thấy bác tài Hảo đang rất nóng lòng muốn nói ý kiến của mình.

Anh Hảo: Tức là nó khó, khó cho các cơ quan chức năng bởi nó không phải chỉ là đi lại mà nó còn rẽ trái, xong rẽ phải nữa cơ. Đấy cho nên rất khó. Nên nếu điều chỉnh như thế nó sẽ bất cập, bởi các nhà nghiên cứu người ta đã suy nghĩ rồi.

Tức là hiện nay nhá, chiều Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển là 49 giây đèn xanh, còn đèn đỏ là 100 giây chẳng hạn, bây giờ muốn tăng lên khoảng 80 giây đèn xanh cho Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển sợ là nó lại ảnh hưởng đến các hướng khác. Đó nó khó thế bởi nó không chỉ mỗi 2 chiều đi như thế này mà còn rẽ trái, rẽ phải.

Tôi hiến kế thì chỉ có những người tham gia giao thông chấp hành nghiêm về tín hiệu đèn giao thông. Còn các cái khác chỉ là hỗ trợ thôi, còn kể cả có nhiều giây mà các ông cứ chưa xanh các ông đã lao lên hoặc gần hết rồi mà vẫn đi tiếp là ùn tắc.

Chỉ có mỗi ý thức tham gia giao thông. Bên cạnh đó các lực lượng chức năng giám sát, phạt thật nặng đối tượng mà cứ gọi là len lên lấy được ý, cuối cùng đứng nhìn nhau giữa ngã tư.

Cảm ơn ý kiến của bác tài Hảo, tức là bên cạnh việc tính toán nên hay không nên điều chỉnh thời lượng của đèn giao thông thì còn câu chuyện ý thức của người tham gia giao thông. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này các bác tài có mong muốn gì gửi tới các cơ quan chức năng và người tham gia giao thông để giảm ùn ứ trước đèn tín hiệu tại ngã tư này?

Anh Hảo: Nói thật là với các bạn lái xe, 500 anh em lái xe trên khắp mọi nẻo đường, không phải chỉ Hà Nội đâu mà tất cả mọi nơi. Hãy chấp hành đúng luật, dù có muộn một tí, chậm một tí thì vẫn tốt hơn là cứ lao lên rồi đứng nhìn nhau.

Anh Tuấn Anh: Cũng mong mọi người làm sao chấp hành đúng luật an toàn giao thông và đi đúng làn đường, phần đường của mình. Ô tô đi đúng làn ô tô, xe máy đi đúng làn xe máy thì như thế sẽ giảm ùn tắc giao thông. Tôi cũng mong rằng cơ quan chức năng điều chỉnh lại cái lưu lượng đèn trên ngã tư này cho hợp lý để anh em đỡ bị tắc đường.  

Một lần nữa rất cảm ơn 2 bác tài đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Người tham gia giao thông phải chờ đến nhiều nhịp đèn mới qua được ngã tư

Trước những kiến nghị của các bác tài cũng như người tham gia giao thông, hy vọng rằng trong thời gian tới các cơ quan chức năng có thêm nghiên cứu về phương án tổ chức giao thông phù hợp với thực tiễn giao thông tại ngã tư này.