Hành trình hướng về cộng đồng của chàng sinh viên y khoa

Còn nhớ những ngày đầu từ quê lên thành phố, chân ướt chân ráo vào giảng đường Đại học, chàng sinh viên năng nổ đã có mặt trên từng cây số với các chuyến đi khám chữa bệnh miễn phí cho bà con vùng sâu vùng xa...

Là học sinh đầu tiên mang Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế cho Cần Thơ. Là sinh viên trẻ được vinh dự nhận danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023.

Đó là những điều khiến bao người trầm trồ, ngưỡng mộ khi nhắc về Đặng Lê Minh Khang-Sinh viên năm thứ 3 ngành Y đa khoa, trường ĐH Y dược TP.HCM.

Đặng Lê Minh Khang-Sinh viên năm thứ 3 ngành Y đa khoa, trường ĐH Y dược TP.HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

PV: Chào Minh Khang! Được nhiều người ưu ái gọi với biệt danh "Chàng trai vàng trong làng nghiên cứu". Em cảm thấy như thế nào khi được gọi như vậy?

Với biệt danh này thì em thấy cũng vui vui, hay hay nó nhắc em phải cố gắng học tập, trau dồi, phấn đấu trong quá trình học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa.

Em là tuýp người rất tò mò về nhiều thứ xung quanh và có sở thích đam mê khám phá, chắc cũng nhờ vậy mà điều này dẫn đến cái duyên con đường nghiên cứu của em.

PV: Đề tài nghiên cứu “Tác động của phương pháp học tập tự định hướng của sinh viên y khoa năm thứ hai trên môi trường mô phỏng lâm sàng" tại Đại học Y Dược TP.HCM do em chủ biên báo cáo tại hội nghị giáo dục y học toàn quốc lần 7 được Hội đồng đánh giá cao. Trong lần tham gia nghiên cứu đề tài này, em rút ra những kinh nghiệm gì cho mình?

Đó là đề tài được em cùng với các cộng sự tại Đại học Y dược thực hiện, do giảng viên ở trung tâm mô phỏng lâm sàng hỗ trợ.

Trong quá trình làm việc nhóm thì không tránh khỏi những lúc bất đồng, nên kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng để đạt được kết quả tốt.

Bởi vậy, nên trao đổi thắng thắn, chân thành, cùng định hướng để đạt được đến mục tiêu của đề tài nghiên cứu.

PV: Bên cạnh việc học ở trường, Minh Khang còn được nhận xét là sinh viên năng nổ tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Những chuyến đi như vậy truyền cảm hứng cho em ra sao?

Trong thời gian qua, em cũng tham gia tương đối nhiều hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội. Trong đó có thể kể đến hai tuần tình nguyện quốc tế tại Lào với vai trò chiến sỹ mặt trận Mùa hè xanh. Hai tuần đó là khoảng thời gian rất đáng nhớ.

Bên cạnh đó, em còn tham gia hoạt động phát thuốc ễn phí với anh chị Bác sỹ tại Đại học Y Dược cho bà con địa phương. Là một bác sỹ tương lai, em thấy những chuyến đi này truyền cảm hứng cho em, tiếp thêm động lực khá lớn và tiếp thêm cho em nhiều năng lượng khi trở về thành phố học tập.

PV: Cảm ơn Minh Khang rất nhiều!

Minh Khang được nhận xét là sinh viên năng nổ tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vừa kết thúc giờ học, chàng sinh viên trẻ nhanh chóng tìm một góc quen thuộc ở sân trường để ăn vội bữa trưa rồi dành thời gian ôn bài, đọc sách. Với vẻ ngoài thân thiện, gương mặt sáng, Minh Khang khiến người đối diện ấn tượng từ lần đầu gặp gỡ.

Không chỉ là niềm tự hào của gia đình khi được tuyển thẳng vào ngành y, Minh Khang còn là niềm tự hào của trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ. Dù có bề dày thành tích khủng nhưng Đặng Lê Minh Khang rất khiêm tốn và không ngừng trau dồi, học hỏi. “Nghề y là nghề phải học tập suốt đời”, con người là vốn quý nhất, bệnh tật thiên biến vạn hóa theo thời gian. Chính vì thế đòi hỏi những người theo nghề phải cập nhật kiến thức mới liên tục để không xảy ra sai sót hay bất kỳ sự cố đáng tiếc nào.

Hiểu rõ điều này, anh sinh viên năm 3 lúc nào cũng cần mẫn, tiếp cận sách báo, tài liệu nghiên cứu hàng ngày. Biệt danh chàng trai vàng trong làng nghiên cứu cũng được ra đời khi cậu sinh viên chứng nh năng lực thực thụ của mình qua hàng loạt giải thưởng danh giá như: Giải nhì Olympic Sinh, lý Đông Dương lần 1; top 20 các đội thi xuất sắc nhất Cuộc thi sinh lý Nhật Bản do ĐH Y khoa Sapporo tổ chức, top 60 Cuộc thi ý tưởng sáng tạo tế bào gốc (Stem Cell Innovations) do Viện Tế bào gốc tổ chức.

Đam mê nghiên cứu thôi chưa đủ, chàng trai trẻ còn lan tỏa niềm đam mê này đến với sinh viên nhà trường. Được biết, Minh Khang là một trong những người tiên phong sáng lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên khoa y ĐH Y Dược TP.HCM.

Đặng Lê Minh Khang chia sẻ: "CLB Nghiên cứu khoa học ở khoa Y được thành lập với sự mệnh lan tỏa tinh thần đam mê nghiên cứ khoa học. Thông qua đó còn là một cầu nối giữa các giảng viên và các bạn sinh viên để các hoạt động nghiên cứu khoa học ở Khoa phát triển mạnh mẽ hơn nữa, rộng rãi hơn nữa".


Còn nhớ những ngày đầu từ quê lên thành phố, chân ướt chân ráo vào giảng đường Đại học, chàng sinh viên năng nổ đã có mặt trên từng cây số với các chuyến đi khám chữa bệnh ễn phí cho bà con vùng sâu vùng xa, các chương trình truyền thông về sức khỏe cho cộng đồng từ nước bạn đến vùng biên giới xa xôi.

Khang tâm niệm “Đời thì quá ngắn, mà nghề thì quá dài để học”. Học ở đây không chỉ có kiến thức chuyên môn từ trường lớp mà còn phải học cách cư xử, sự bao dung, lòng nhân ái. Và mỗi bệnh nhân là lại chính là bài học quan trọng trong cuộc đời làm nghề.

Chia sẻ về định hướng sắp tới, chàng trai đất Tây Đô cho biết: "Trong ngắn hạn thì phải cố gắng học tập, tập trung cho chuyên môn và dài hạn hơn là phấn đấu hoàn thiện các kỹ năng của mình để có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ và đầy đủ trải nghiệm để có thể vừa là một bác sỹ có chuyên môn mà vừa là một công dân đóng góp tích cực vào những hoạt động của thanh niên, của thành phố".

Cuối năm 2023 vừa qua, Minh Khang vinh dự là đại biểu chính thức dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023 - 2028) tại thủ đô Hà Nội. Đồng thời, chàng trai quê gốc Cần Thơ còn nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023. Trở thành công dân trẻ tiêu biểu của thành phố, Khang mong rằng mình sẽ tiếp thêm động lực cho những bạn sinh viên khác để cùng nhau ra sức học tập, nghiên cứu, rèn luyện, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.