Hà Nội trong mắt người miền Nam lần đầu đến thăm

Tôi đang ở Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trời lúc nãy có mưa nhưng thời điểm này thì cũng vừa mới tạnh rồi. Hôm nay tôi có hẹn gặp một chị bạn vừa ở Phan Rang ra, và đây là lần đầu tiên chị ra thăm thủ đô Hà Nội.

PV: Chào chị Minh Châu, lâu rồi mới được gặp chị, chị có khỏe không ạ?

Chị Minh Châu: Khỏe ạ, chào anh và xin chào các bạn. Mình mới ở trong Nam ra Hà Nội hôm nay là ngày thứ hai. Ngày đầu tiên mình ra trời có hửng nắng. Nhìn trời thu Hà Nội rất đẹp, nếu như không có mưa, không khí trong lành, thoải mái, nắng vàng nhạt rất dễ chịu.

PV: Ở Phan Rang thời điểm này thời tiết như thế nào hả chị?

Chị Minh Châu: Ở Phan Rang nếu không bị ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới thì sẽ nắng to, chứ không có nắng vàng nhạt nhẹ như Hà Nội vào mùa này. Cho nên mình thích ra Hà Nội vào tháng 10

PV: Tôi cũng từng đến Phan Rang rồi và tôi thấy ngoài những đặc sản như là bún sứa, bánh căn, bánh xèo thì còn một ‘đặc sản’ khác là bầu trời lúc nào cũng rất trong xanh, mây trắng và nắng vàng,  không biết chị là người địa phương thì chị có cảm nhận thấy điều này không?

Chị Minh Châu: Đúng rồi ạ, đó là đặc sản gần như quanh năm của xứ Phan, nắng dữ dội và mây trong xanh.

PV: Lần đầu ra Hà Nội thì ấn tượng của chị thế nào?

Chị Minh Châu: Mình ra lần đầu tiên này lúc nào cũng cảm thấy người dân Hà Nội rất thân thiện, dễ mến, lịch sự, hình như đó là đặc sản của Hà Nội?

PV: Thế còn đường phố thì sao ạ?

Chị Minh Châu: Ấn tượng của mình đối với đường phố Hà Nội là sạch, đẹp, cây xanh bóng mát nhiều, với hình như mình thấy xe cộ ở Hà Nội khi chạy ngoài đường ít có hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu.

Hình như đặc tính của người Hà Nội là trầm tĩnh.

PV: Vâng, xin cảm ơn chị. Nhưng có lẽ là chị ra vào dịp cuối tuần hay chưa những tuyến phố đông đúc vào giờ cao điểm, nếu không thì chị sẽ nhận thấy là Hà Nội cũng rất đông đúc, náo nhiệt đấy ạ. Ra Hà Nội chị đã đi được nhiều nơi chưa?

Chị Minh Châu: Vâng, Hà Nội có nhiều điểm cần đến nhưng lần này ra mình quan tâm đặc biệt là phải đi đến lăng Bác. Hôm qua mình đã đến lăng Bác. Mình không biết như thế nào nhưng khi bước chân vào lăng Bác, một cảm xúc rất kỳ lạ, mình không giải thích được.

Khi bước chân vào lăng Bác không biết tại sao mà lòng mình rất bồi hồi và nước mắt mình rơi. Mình không biết lý giải nhưng mình khóc rất nhiều, bây giờ khi trò chuyện mình vẫn cảm thấy xúc động.

Mình có tâm sự với một bạn cảnh vệ, ‘em ơi không biết tại sao nhưng khi bước vào lăng Bác, chị thấy tình cảm dành cho Bác rất lớn’. Và mình cũng không nghĩ rằng một ngày nào đó mình có cơ hội ra Hà Nội và vào thăng lăng Bác như thế này. Cảm xúc rất khó tả, từ nhỏ tới lớn mình mới bắt gặp cảm xúc như thế.

Nhiều khi mình cũng rất ngại vì khách du lịch xung quanh nhìn, nhưng muốn ngừng mà nước mắt cứ rơi, khi ra đến cổng mới ngưng rơi nước mắt. Mình không biết đối với các bạn khác có gặp trường hợp như mình không, nhưng riêng mình cảm xúc rất lạ, xúc động rất nhiều khi đến thăm lăng Bác. Đó là một kỷ niệm khó quên.

PV: Tôi nghĩ cũng giống như chị thôi, tất cả những người con ở mọi ền đất nước khi ra thăm thủ đô, thăm Lăng Bác thì đều có chung một tình cảm như vậy. Kế hoạch ở Hà Nội lần này thế nào ạ?

Chị Minh Châu: Mình sẽ ở Hà Nội 2 ngày nữa rồi bay vào Phan Rang, hy vọng rằng sẽ sắp xếp để có thêm một chuyến ra thăm thủ đô.

PV: Vâng cảm ơn chị Châu vì cuộc trò chuyện. Chúc công việc của chị luôn luôn thuận lợi và có thời gian vui vẻ, thoải mái khi ở Hà Nội.