Hà Nội: Rực rỡ cung đường sống ảo

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa rực rỡ trên một đoạn phố Phan Đình Phùng đã trở thành địa chỉ chụp ảnh “sống ảo” quen thuộc của nhiều người Hà Nội và khách du lịch.

Dù được mệnh danh là cung đường sống ảo, nhưng khi cùng Bộ hành qua phố trải nghiệm trên cung đường này, tôi còn thấy những gương mặt rạng rỡ và nhiều niềm vui rất thật… 

 

Cứ từ 7h sáng tới 7h tối hàng ngày, con phố sống ảo Phan Đình Phùng lại được tô điểm rực rỡ bởi những chiếc xe đạp chở hoa đầy màu sắc.

Nhất là mùa thu, mùa lá rụng thảm vàng hè phố Phan Đình Phùng, cũng là mùa của loài hoa đặc trưng như cúc họa , tạo thành một không gian sống ảo mênh mang sắc màu, khiến bất cứ ai xuất hiện trong không gian đó đều muốn lưu lại khoảnh khắc thật đẹp của mình.

Những chiếc xe đạp chở hoa được đầu tư nhiều hơn, trang trí đẹp hơn, để không chỉ bán cho khách có nhu cầu mua hoa, mà còn để làm nền cho khách thuê chụp ảnh sống ảo ngay trên phố. Cách làm mới mẻ, theo kịp xu hướng này của những người bán hoa tươi đã mang lại thu nhập tốt hơn cho họ.

"Ngày xưa nếu bán hoa chỉ lấy độ 1 triệu, chứ giờ đầu tư vào đây độ 2 triệu/xe hoa. Hoa chụp ảnh chủ yếu về mùa thu, đúng sang tiết trời mùa thu bọn chị kiếm ăn được. Đỡ vất vả hơn, mọi khi bán rong bán ruổi ngoài chợ thì thu nhập được ít, giờ được gấp 2 gấp 3 ngày trước.

Tùy người thuê, có người người ta chỉ vào chụp người ta trả 20-30k, có người trả 50k, tùy tâm cũng có người khách người ta sộp lắm, người ta đưa hẳn cả trăm hay mua hẳn 1 triệu tiền hoa mang về".

Ảnh: Vũ Loan

Không chỉ những người bán hoa tươi có được thu nhập tốt hơn mà những người thợ chụp ảnh kéo về đây cũng ngày một nhiều hơn để phục vụ nhu cầu sống ảo cho mọi người.

Người qua phố cũng không giấu nổi ánh mắt thích thú, cho xe chạy chậm lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên phố. Ngay cả những người sinh sống hay làm việc thường xuyên tại đây cũng yêu thích sự đông vui và đẹp đẽ này:

"Nói đúng ra cũng là cuộc sống thôi, không tới mức độ gây ồn ào, kể ra đường phố cũng đẹp đấy, không gây bừa bãi là được".

"Năm nay bọn chị làm xe hoa đẹp hơn, mọi người cho bán ấy, mọi năm hạn chế hơn, Phố phường đẹp mà khách du lịch người ta thích, mọi khi cứ bị đuổi là người bán cũng khổ, mà người mua thích đứng chụp cũng ngại".

Đoạn phố sống ảo Phan Đình Phùng nay dẫu có chuyển mình với sự đông đúc, chật chội và đôi lúc tắc đường, nhưng mọi điều khó chịu cũng như dịu lại trước nụ cười của những người sống ảo, người bán hoa, người thợ chụp ảnh….

Đặc biệt, sự đông vui, rực rỡ trên đoạn phố sống ảo này còn khiến những du khách nước ngoài qua đây cứ ngỡ như Việt Nam có ngày hội.

"Mà tây sang đây rất thích, cứ hỏi bạn ơi Việt Nam hôm nay là ngày gì mà đông thế, trả lời: chỉ là ngày cuối tuần thôi, mùa thu có nhiều hoa đẹp nên nam nữ thanh nhiên thích mặc áo dài chụp ảnh, nói chuyện với Tây thế, tây rất thích vì độc đáo, vì tây không có xe hoa như thế này đâu, có Việt Nam mình có xe hoa ở phố. nó thấy đẹp, cứ kêu ok đẹp lắm.

Cô bán cô cũng thấy vui, vừa được thu nhập hơn, vừa thấy phấn khởi trong lòng, mình bán cho khách mà khách chụp xong cứ cảm ơn là xe hoa của chị đẹp lắm là mình cảm thấy phấn khởi, thực sự là như vậy…"

“Chỉ có Việt Nam mình có xe hoa ở phố” – niềm vui, xen cả niềm tự hào cùng tiếng cười trong câu chuyện chị bán hoa trên phố Phan Đình Phùng kể cùng Bộ hành qua phố là rất thật.

Để sớm mai, chị lại mang niềm vui ấy, chăm chút trang trí cho chiếc xe hoa của mình tiếp tục tỏa hương sắc rực rỡ, thực sự làm đẹp cho người, làm đẹp cho phố. 

Những cảnh đẹp say lòng, những sự ngạc nhiên và nụ cười rất thật, tất cả hòa quyện vào nhau, làm nên nét quyến rũ mới mẻ trên con phố cổ kính này, sao mà níu chân bộ hành qua phố!

25Thăm dò ý kiến: Chắc hẳn ai cũng đã từng một làn sống ảo trên con phố Phan Đình Phùng rợp bóng cây rồi nhỉ?