Clip toàn cảnh cầu phao Lương Phúc, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn
Hợp đồng kinh tế “khủng”, giao quyền 40 năm
Sự việc từ năm 1992, ông Nguyễn Văn Nghĩa – người dân ở thôn Lương Phúc được UBND xã Việt Long, huyện Sóc Sơn ký hợp đồng cho phép chở đò ngang có thu phí phục vụ người dân TP. Hà Nội và tỉnh Hà Bắc trên tuyến sông Cà Lồ phục vụ giao thương, sản xuất nông nghiệp.
Đến năm 1995, ông Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định, được UBND xã Việt Long giao làm chủ đầu tư cầu phao bằng gỗ trên tuyến sông Cà Lồ (một bên là huyện Sóc Sơn, Hà Nội một bên là huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) sau khi UBND huyện Sóc Sơn ban hành thông báo số 213/TB.UB đồng ý về mặt chủ trương cho xã Việt Long làm cầu tạm bắc qua sông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tiếp đến năm 2013, ông Nghĩa tự thiết kế và thuê đơn vị thi công, xây dựng cầu phao cùng vị trí, cùng hệ thống đường dẫn tại 02 đầu cầu, chiều dài khoảng 100m, rộng khoảng 2,5m, kết cầu bê tông dày 15cm; bất chấp ý kiến các Sở, ngành và phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn đều cho rằng chưa đủ các điều kiện cần thiết để triển khai phương án xây dựng.
Thế nhưng, đến năm 2017, ông Nghĩa vẫn quyết tâm thực hiện và cầu phao được đưa vào sử dụng, nhưng không hề có hồ sơ thiết kế, thẩm định và phê duyệt.
Sở dĩ, ông Nghĩa có thể xây dựng và “đàng hoàng” thu phí của người dân là bởi vì UBND xã Việt Long vào ngày 10/5/2013 đã ký kết hợp đồng kinh tế số 158/HĐKT-UBND với ông Nguyễn Văn Nghĩa về việc giao thầu thu lệ phí qua cầu phao thôn Lương Phúc.
Hợp đồng ký kết có thời hạn “khủng” lên đến 40 năm, đến ngày 13/5/2053 và thậm chí còn được quyền thừa kế, chuyển nhượng và coi cầu Lương Phúc là cầu duy nhất trên địa bàn xã Việt Long.
Theo hợp đồng này, hộ gia đình ông Nghĩa bỏ 100% vốn đầu tư để xây dựng cầu phao giá trị 5,7 tỷ đồng và được xây nhà trông coi và trạm thu phí phía đầu cầu bên Đồng Cao với diện tích 30m2.
Mức lệ phí đối với các phương tiện qua cầu với ô tô dưới 7 chỗ là 10.000 đồng/lượt, xe máy là 5.000 đồng/lượt và xe đạp là 2.000 đồng/lượt.
Hàng năm, hộ gia đình ông Nghĩa phải nộp 24 triệu đồng vào ngân sách của xã Việt Long.
Nhận định về tính pháp lý của hợp đồng này, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho rằng UBND xã Việt Long ký hợp đồng kinh tế giao thầu thu lệ phí qua cầu phao Lương Phúc là chưa đúng thẩm quyền.
Việc đầu tư của ông Nghĩa phải đảm bảo đúng quy trình, phải có ý kiến của các sở, ngành, cơ quan chuyên môn thẩm định xem cây cầu đó có đạt yếu tố về mặt kỹ thuật, có tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành hay không.
Từ đó, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thì mới được phép hoạt động. Thời gian tới, UBND huyện Sóc Sơn sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với hoạt động này của UBND xã Việt Long và gia đình ông Nghĩa.
Có cầu bê tông, dân sẽ phát triển
Có mặt tại cầu phao Lương Phúc, xã Việt Long ngày 22/04/2021, phóng viên Kênh VOVGT nhận thấy cầu phao này được lắp đặt bởi 6 trụ cầu được đổ bêtông, phía trên trụ là các con thuyền, dầm cầu được nối với nhau bằng những tấm sắt dài khoảng 100m, rộng khoảng 2,5m.
Ở giữa cầu có một trạm thu phí, các phương tiện đi qua đều phải nộp phí bằng tiền mặt, không có vé.
Chị Nguyễn Thị Phương – người dân xã Việt Long cho biết: “Cầu phao này nguy hiểm từ dốc vào vì độ dốc lớn, có người đi xe máy còn phi thẳng xuống thành cầu. Chúng tôi cũng sợ lắm nhưng không còn cách nào khác. Xe máy họ thu 5 nghìn/lượt, ô tô thì 30 nghìn/lượt. Có ngày chúng tôi qua lại mấy lượt, cũng mất 20 nghìn, mà hầu như ngày nào cũng phải đi lại. Người dân ở đây thích xây cầu mới lắm, để thuận tiện, để dân được phát triển”.
Khi hỏi về nguyện vọng của nhân dân về việc cần thiết có cây cầu bê tông cố thép kiên cố thay thế cầu phao Lương Phúc, ông Nguyễn Đức Minh – Bí thư Chi bộ thôn Lương Phúc, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) khẳng định: “Từ lâu rồi, nhân dân thôn Lương Phúc đã có nguyên vọng Nhà nước xây một cây cầu kiên cố để người dân đi sản xuất nông nghiệp (vì bên đấy có mấy chục héc-ta đất ruộng), khi nghe tin sắp có chủ trương xây cầu, chúng tôi rất vui mừng”.
Mặc dù, ý kiến của người dân là vậy nhưng những ngày qua, dư luận lại cho rằng có tình trạng các sở, ngành “thổi tuổi” cầu phao Lương Phúc, báo cáo tình trạng xuống cấp để xin đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép mới qua địa phận xã Việt Long.
Tuy nhiên, khi phóng viên tìm hiểu thực tế và làm việc với các bên liên quan thì sự thật khác hẳn.
Khẳng định với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn cho rằng: Không bao giờ có chuyện”thổi tuổi”, đề xuất này phải căn cứ vào quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo mục c điều 7 thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ có nêu rõ: đối với cầu có tải trọng khác (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu) trên hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đối chiếu với kết luận cầu phao Lương Phúc khai thác an toàn với tải trọng người, xe thô sơ, xe ô tô 7 chỗ và xe tải có tổng trọng lượng 2 tấn do Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Giao thông vận tải lập tháng 10/2017 thì việc đề xuất xây dựng cầu mới phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hoàn toàn có cơ sở và đúng quy định.
Thêm nữa, theo quy hoạch chung UBND huyện Sóc Sơn đã xác định tại vị trí này phải xây dựng cầu kiên cố. Bởi, đây là vị trí quan trọng trong liên kết vùng, phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của nhân dân. Nếu được đầu tư cầu bê tông, cốt thép kiên cố thì nhân dân sẽ hưởng lợi, kinh tế vùng sẽ phát triển.
Mặt khác, theo ông Phan Trường Thành – Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội: Thứ nhất, việc đề xuất xây dựng cầu bê tông cốt thép mới là mong muốn của cử tri và nhân dân địa phương, kiến nghị rất nhiều lần lên UBND huyện. Từ đó, huyện mới báo cáo, đề xuất với thành phố.
Thứ hai, giải pháp cầu phao là tính chất tạm thời. Đặc biệt, trong mùa mưa bão, không đảm bảo an toàn cho người lưu thông trên cầu và cản trở dòng chảy.
Thứ ba, theo chủ trương chung của thành phố cũng như của ngành giao thông vận tải Thủ đô sẽ thay thế tất cả các công trình cầu yếu, cầu tạm bằng toàn bộ các công trình cầu vĩnh cửu để phục vụ an toàn giao thông cũng như phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Rõ ràng từ quy hoạch đến sự cần thiết đầu tư một cầu bê tông cốt thép để phục vụ nhu cầu của nhân dân đều phù hợp với chủ trương, đường lối của chính quyền thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, từ chủ trương đến hiện thực còn cần một quá trình, một thời gian không thể thay thế ngay lập tức cây cầu phao hiện tại bởi nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn. Thêm nữa, việc người dân đầu tư theo dạng xã hội hóa mà bị thu hồi sẽ bị thiệt hại về kinh tế.
Do vậy, ngoài việc UBND huyện Sóc Sơn xem xét trách nhiệm của từng bên liên quan, ai đúng, ai sai thì cần có giải pháp hài hòa, đảm bảo lợi ích giữa nhà đầu tư và Nhà nước, tránh thiệt thòi cho người dân.
Hơn nữa, trong khi chờ đầu tư cây cầu bê tông côt thép mới nếu chính quyền vào cuộc quyết liệt thì nên có giải pháp cho phép tồn tại tạm thời bằng biện phap siết chặt công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi đi qua cây cầu này và phải kiểm soát việc nộp phí đúng theo quy định của Nhà nước.
Có như vậy, không những nhà đầu tư đỡ thiệt thòi mà nhân dân cũng cảm thấy mãn nguyện vào chủ trương đúng đắn của Nhà nước./.