Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.

PV VOV Giao thông đã có mặt tại ngõ 105 và 127 Nguyễn Trãi để trao đổi cùng người dân về thực trạng này.

Tôi đang có mặt tại nút giao Nguyễn Trãi – Ngã Tư Sở, bên cạnh tôi lúc này là ông Văn Hùng, người dân trong ngõ 105 và bà Loan, người dân sinh sống tại ngõ 127. Thưa ông bà, tình trạng các xe phóng từ ngõ nhỏ ra, cắt ngang dòng phương tiện để lên cầu vượt diễn ra như thế nào?

Bà Loan: Dân mình ở đây đi rất là nhiều mà cứ cắt ngang lên trên cầu. Lúc trước xảy ra tai nạn liên tục. Đi lại nó khó khăn lắm, đi ra đi vào rất là khó bởi vì người ta đi nhiều lên trên cầu, người ta cứ ngại phải rẽ ra đường Trường Chinh rồi quay lên cầu.

Cô ở đây thấy phức tạp quá, Bọn cô nhiều tuổi, đi ra đi vào hôm thì cô bị va vào tím hết cả tay.

Ông Hùng: Thông thường, người ta đi từ ngõ ra thứ nhất là cắt ngang đầu xe máy đi từ Hà Đông lên cầu vượt Nguyễn Trãi, sẽ gây ra tai nạn giao thông ở ngay đoạn này. Thứ 2 nữa là gây ùn tắc giao thông cục bộ cho những người đi từ hướng kia lên.

Nếu người ta đi từ ngõ ra mà giật mình thì phải phanh lại, mà một hai người phanh lại, ô tô phanh lại sẽ gây ùn tắc giao thông cục bộ luôn.

Xe máy cắt ngang dòng phương tiện để lên cầu vượt

Tình trạng này thường diễn ra vào khoảng thời gian nào trong ngày ạ?

Ông Hùng: Tính chính xác thì bắt đầu từ khung giờ 7 giờ sáng đến 8 rưỡi là giờ cao điểm người ta đi lại.

Bà Loan: Cứ từ 7 giờ đến khoảng 8 rưỡi là giờ cao điểm, giờ đấy là giờ khủng khiếp đấy, người ta cứ tiện đâu là người ta rẽ.

Việc các xe băng qua ngõ, cắt ngang dòng phương tiện đang di chuyển để đi tắt lên cầu vượt Ngã Tư Sở sẽ gây ảnh hưởng ra sao cho giao thông khu vực này?

Ông Hùng: Nếu mà những người, phương tiện cắt ngang qua thì ảnh hưởng nhất chính là gây tai nạn giao thông. Nếu nói va chạm thì hầu như ở đây ngày nào cũng có, không ít thì nhiều. Tình trạng này nếu như vắng bóng lực lượng chức năng cái là cái chuyện bình thường.

Bà Loan: Nhanh thì là tai nạn còn chậm thì ùn lại. Người ta nhường nhau thì ùn lại, ùn dài còn người ta mà không kịp tránh thì tai nạn, xô vào nhau. Làn đường này, 1 lượt thì lên cầu, 1 lượt thì rẽ vào đường Trường Chinh để rẽ vào các ngả, 1 lượt thì ở trong ngõ cắt ra thì làm sau mà chả tắc với chả ùn. Ngõ này với ngõ 105 là khủng khiếp luôn. Có 1, 2 người công an là không xuể được bởi vì nó đông quá.

Theo như ông bà quan sát thì lí do vì sao các xe lại đi tắt, cắt dòng phương tiện như vậy?

Ông Hùng: Lí do thứ nhất, mặc dù ở đây có biển cấm nhưng người ta đi lên hướng cầu vượt sẽ nhanh hơn, còn nếu người ta đi từ Thượng Đình, rẽ phải hướng Ngã Tư Sở, rẽ đường Trường Chinh quay ngược lại mất nhiều thời gian nên người ta không thích thế thôi. Tất cả là do ý thức của người tham gia giao thông.

Các phương tiện lách từ ngõ 105 Nguyễn Trãi để lên cầu vượt Ngã Tư Sở

Theo như tôi được viết thì cuối tháng 11, để tránh việc các xe đi tắt qua ngõ thì người dân đã cho lắp rào chắn barie. Việc này có cải thiện được tình trạng hay không?

Ông Hùng: Nếu như chặn barie như thời gian trước thì khoảng thời gian cao điểm thì hầu như không xảy ra tai nạn hướng ở trong các ngõ, ngách ở trên đường Nguyễn Trãi, còn bây giờ thì bỏ lâu rồi. Nếu bỏ barie thì tình trạng người ta đi lên đây là chuyện bình thường, không có gì ngăn cản người ta. Barie ở đây làm theo yêu cầu của bà con tổ dân phố thôi là từ 7 giờ sáng đến 8 rưỡi là bỏ ra cho bà con đi bình thường, là hết khung giờ cao điểm.

Cái barie này là cực chẳng đã người ta mới làm chứ còn lập barie đúng ra về luật pháp là không được phép, nhưng mà nhiều khi có những hôm phụ huynh người ta đưa con đi học rất là vất vả.

Vậy trước thực trạng này, ông bà có mong muốn gì để việc các xe đi tắt qua ngõ, cắt dòng phương tiện không còn xảy ra nữa?

Ông Hùng: Tất cả mong muốn đều phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông. Chứ người tham gia giao thông không có ý thức thì lực lượng thế chứ còn thế nữa thì lực lượng đâu mà rải đều tất cả 24/24 ở tuyến này được. Anh em còn có nhiệm vụ khác người ta

Bà Loan: Để mà nghĩ ra để có những biện pháp thì khó lắm vì dân của mình thiếu ý thức, đi cắt như thế mà cứ phóng ầm ầm, tốc độ kinh khủng luôn.

Xin được cảm ơn chia sẻ của ông bà.