Đường Lĩnh Nam mãn tải, người dân ngao ngán

Đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội có chiều dài khoảng 3,4 km, có điểm đầu giao với với đường Tam Trinh, điểm cuối giao đê Nguyễn Khoái. Đây là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ phía Nam của thủ đô và với tính kết nối quan trọng, tuyến đường này hàng ngày tiếp nhận lượng phương tiện rất lớn.

PV VOV Giao thông đã trò chuyện với người dân sinh sống trong khu vực đường Lĩnh Nam để hiểu rõ hơn về tình hình giao thông hiện tại trên tuyến đường này! 

Tôi là Phạm Văn Tuấn, tôi ở 201 đường Lĩnh Nam, trước tiên tôi xin gửi lời chào tất cả đến khán giả!

Em tên là Trần Thị Ngọc Bích, sinh viên trường đại học Xây dựng Hà Nội!

Hàng ngày di chuyển qua tuyến đường Lĩnh Nam anh Tuấn và bạn Bích thấy áp lực giao thông trên tuyến đường này như thế nào?

Anh Tuấn: Tôi ở đây cũng được 17 năm rồi, nên tuyến đường này tôi rất hiểu rõ. Thứ nhất là cái đường nó rất hẹp và hai nữa đường xấu, gồ ghề, nên là phương tiện giao thông đi lại nó rất khó khăn, nhất là giờ cao điểm mà thậm chí có khi tắc đến 2 tiếng đồng hồ.

Bắt đầu từ 107 Lĩnh Nam cho đến chân cầu Thanh Trì. Mới lại khu vực hay ùn tắc nhất là chỗ ngã ba Vĩnh Hoàng, rất nhiều xe container đi lại chở hàng hóa mà mỗi khi quay đầu nó ảnh hưởng đến giao thông ít nhất là nửa tiếng đến một tiếng tại khu vực đó.

Ngọc Bích: Có những hôm em đi thì tắc, bị đông, nhiều xe. Hôm em tắc ở chỗ ngã 3 cực kỳ nhiều xe, khó di chuyển, rất lâu mới về đến điểm em mong muốn. Hôm em tắc đó thì thật sự là quá tải, ô tô, xe máy, xe đạp đều đi chung một con đường, rất khó di chuyển.

Giao thông đường Lĩnh Nam luôn đông đúc các phương tiện

Anh Tuấn đã ở trên tuyến đường này thời gian rất lâu rồi ạ, theo quan sát của anh vì sao tuyến đường Lĩnh Nam lại có áp lực giao thông lớn như vậy ạ?

Anh Tuấn: Tuyến đường Lĩnh Nam này nối từ chỗ Tam Trinh vào, đoạn đấy trước tiên ở Tam Trinh vào chỗ trường học đấy, giờ cao điểm vào buổi sáng và buổi chiều chỗ đó thường xuyền bị ùn tắc do tuyến đường hẹp, và khi đón các cháu thì rất là tắc.

Điểm thứ 2 là Vĩnh Hưng và khu Công nghiệp Vĩnh Hoàng ra đường Lĩnh Nam. Hai đoạn đó rất gần nhau, nên là mỗi một khi tất cả 3 hướng đi lại giao nhau đó thì nó rất là tắc khu vực.

Còn khu vực cuối đường Lĩnh Nam rơi vào cung giờ cao điểm như là buổi sáng và buổi chiều, từ vành đai trên cao xuống, rồi dốc Thúy Lĩnh xuống, Lĩnh Nam ra, chỗ Nam Dư ra là điểm đó cũng rất hay ùn tắc vào lúc cao điểm, nhất là buổi tối.

Như anh Tuấn chia sẻ, có thể thấy đường Lĩnh Nam có áp lực giao thông lớn. Vâng, anh Tuấn muốn bổ sung thêm thông tin, mời anh!

Anh Tuấn: Cái bất cập ở khu vực này có cái chợ ở chỗ Vĩnh Hưng đi ra, đi xe ô tô rất chậm chạp ở khu vực đó. Mà các xe tránh nhau va vào nhau nhất là ô tô hay tạt vào thì va vào xe máy. Còn khu thứ 2 là khu chỗ chợ Lòng Thuyền, buổi sáng đoạn đó cũng thường xuyên bị tắc, không phải bị kẹt cứng lại nhưng người dân đi qua lại mua bán chỗ đó rất là nhiều nên là các phương tiện đi rất đông đúc, chậm, không thể nào đi nhanh được nếu như có công việc gì đột xuất.

Theo lượng dân ở khu chung cư đường Lĩnh Nam này thì chỗ 87 Lĩnh Nam, khu Vĩnh Hoàng, chỗ 282 Lĩnh Nam thì lượng người khi đổ bộ xuống rất đông, lúc tan tầm ý.

Hàng hóa kinh doanh bày biện sát mặt đường

Về phía Bích, sau khi nghe anh Tuấn chia sẻ thông tin giao thông tại đường Lĩnh Nam, bạn còn thấy tuyến đường này có vấn đề gì không ạ?

Ngọc Bích: Em đi bằng xe buýt. Đôi lúc chắc do tắc quá xe buýt đến khá lâu, em chờ khá lâu. Em cảm thấy cũng khó đi vì toàn phải đi xuống lòng đường, người đi bộ thì che ô ý anh, thì phải đi xuống lòng đường, người đằng sau khó nhìn đường nữa.

Anh Tuấn: Học sinh hôm thì được đứng ở trên, hôm nếu mà lượng như buổi sáng và chiều thường thường toàn đứng ra chỗ lòng đường để lên xe buýt, thế nên lượng phương tiện đi lại chỗ đấy rất nguy hiểm khi người đón xe buýt đi vào các tuyến, các cung giờ cao điểm như thế này.

Người đi bộ rất khó có thể đi trên vỉa hè đường Lĩnh Nam

Trước tình hình giao thông hiện tại trên tuyến đường Lĩnh Nam, anh Tuấn và bạn Bích có mong muốn, đề xuất gì?

Anh Tuấn: Bây giờ cái mong muốn của tôi và cũng như người dân khu vực này rất mong muốn đường phố Lĩnh Nam sẽ đẹp và thông thoáng như các tuyến phố khác, phải có biện pháp để quản lý tuyến đường này.

Chẳng hạn như người buôn bán không được buôn bán vỉa hè, lấn chiếm lòng đường. Tôi rất mong muốn rằng sẽ có tuyến đường thông thoáng, đẹp, đi hàng ngày lái xe không bị tắc. Là một người dân tôi mong muốn sẽ được như thế.

Ngọc Bích: Em mong muốn đường Lĩnh Nam sẽ được mở rộng to, đẹp hơn để phương tiện đi lại dễ dàng hơn, đỡ tắc. Các địa điểm chờ xe buýt các quán mở ít lại, hạn chế lại để có thể chờ xe buýt và xe buýt di chuyển nhanh hơn.

Rất cảm ơn anh Tuấn và bạn Bích đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Tuyến đường Lĩnh Nam hiện tại có mặt cắt chỉ từ 7-8m, theo phương án mở rộng tuyến đường này có 2 đoạn mặt cắt lần lượt là 22,5m và 40m

Dự kiến tháng 6/2025, quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ tổ chức khởi công xây dựng đường Lĩnh Nam. Tuyến đường này được mở rộng trên cơ sở đường hiện có, với 2 đoạn có mặt cắt ngang lần lượt là 22,5m và 40m. Đến thời điểm này, người dân, người tham gia giao thông cũng mong rằng dự án sớm được triển khai để tuyến đường Lĩnh Nam to đẹp hơn, chịu được áp lực giao thông hiện tại.

Còn trước mắt, người dân cũng mong rằng, cơ quan chức năng có phương án giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này!