“Ổ gà, ổ voi” dày đặc – Nỗi ám ảnh mỗi ngày
Tuyến đường Liên khu 4 – 5, đoạn giáp ranh giữa phường Bình Tân và xã Tân Vĩnh Lộc (TP.HCM), từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng ngàn hộ dân sinh sống nơi đây.
Tuy chỉ dài khoảng 1 km và chiều rộng chừng 5 mét, nhưng mặt đường hiện như một “tấm áo rách” với chi chít ổ voi, ổ gà, những đoạn lồi lõm liên tiếp kéo dài không dứt.
Vào mùa mưa, tuyến đường trũng sâu không thoát nước khiến nước đọng thành nhiều vũng lớn. Mỗi khi có xe chạy qua, nước bắn tung toé lên tận hiên nhà, khiến việc buôn bán, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Còn những ngày nắng, từng đợt bụi đất bị cuốn lên mù mịt, phủ trắng các căn nhà hai bên đường, len lỏi vào từng khe cửa, khiến không khí quanh khu vực luôn đặc quánh và khó chịu.
Người dân nơi đây cho biết tình trạng xuống cấp đã kéo dài nhiều năm, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng:
“Đường lộ này nay xấu lắm, ổ gà nhiều quá nên người dân chạy lạng lách để né ổ gà. Từ đó đoạn đường này cũng xảy ra nhiều tai nạn hơn.”
“Đoạn đường này nó không có thoát nước được, nước đọng lâu này nên hình thành ổ gà ổ voi, chạy xe rất là nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên đường này.”
“Nhiều xe chạy né nhau, tránh ổ gà nên hay té lắm, em chỉ mong nhà nước sớm dặm vá khúc đường này lại.”
Không chỉ gây cản trở giao thông, tình trạng đường xuống cấp còn làm gia tăng tai nạn, đặc biệt vào ban đêm khi người đi đường rất khó nhận ra các hố sâu bị nước che phủ.
Chính quyền vào cuộc nhưng mới chỉ dặm vá tạm, cần giải pháp căn cơ
Trước phản ánh của người dân, ông Trần Minh Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tân, cho biết trước đây tuyến đường Liên khu 4–5 là đoạn giáp ranh Quận Bình Tân và Huyện Bình Chánh cũ, do chưa xác định rõ đơn vị quản lý chính thức, gây khó khăn trong việc duy tu, sửa chữa. Đến đầu năm nay UBND Quận Bình Tân đã phối hợp các đơn vị tiến hành khảo sát, duy tu tuyến đường này:
“Tháng 1 năm 2025, Ủy ban quận Bình Tân cũ và Ủy ban nhân dân xã huyện Bình Chánh cùng phối hợp với Trung tâm hạ tầng giao thông đường bộ, các đơn vị cũng đã đi khảo sát xác định đoạn giáp ranh giữa huyện Bình Chánh cũ và quận Bình Tân cũ, từ đó đã hợp đề xuất cái nội dung này với Sở Giao thông Vận tải, và giao cho Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện duy tu”.
Sau khi địa bàn được sáp nhập kể từ ngày 1-7-2025, việc sửa chữa tuyến đường cũng có những chuyển biến bước đầu. Đại diện phường Bình Tân cho biết địa phương đã phối hợp cùng người dân trong khu phố tổ chức dặm vá tạm thời để giảm bớt nguy hiểm cho người đi đường.
“Từ đầu từ khi triển khai tiếp nhận địa bàn thì phường Bình Tân cũng đã phối hợp với nhân dân trên địa bàn khu phố để tiến hành dặm vá đoạn đường này hai lần rồi. Sắp tới trong quá trình tiếp nhận bàn giao tài sản cho đơn vị quản lý thì chính quyền phường cũng sẽ phối hợp với nhân dân trên khu phố để vận động dặm vá tiếp để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại”.
Dù đã có sự vào cuộc bước đầu của chính quyền địa phương, nhưng những lần dặm vá tạm thời chỉ như “chữa cháy”, không thể giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp kéo dài nhiều năm. Những ổ gà, ổ voi mới vẫn tiếp tục xuất hiện sau mỗi đợt mưa, còn người dân thì ngày ngày phải đi lại trong nỗi lo thường trực về tai nạn.
Điều mà bà con trên tuyến đường Liên khu 4 – 5 mong đợi lúc này không chỉ là những mảng vá tạm, mà là một kế hoạch nâng cấp đồng bộ, giúp tuyến đường thông thoáng, khắc phục dứt điểm hệ thống thoát nước và đảm bảo an toàn giao thông.