Đường kênh nhỏ xanh xanh

Giữa trung tâm một con phố luôn đông đúc, sầm uất, mật độ giao thông dày đặc, nhất là giờ cao điểm như phố Thái Hà mà có được sự hiện diện của một đoạn đường dài khoảng 400m, bóng cây xanh phủ rợp mát để dành riêng cho người đi bộ được an toàn thì thật sự ở Hà Nội không có nhiều.

Tôi đã muốn gọi tên con đường đi bộ nhỏ xinh này là Đường kênh nhỏ xanh xanh, bởi ấn tượng đầu tiên về màu xanh rợp mát từ con đường vốn được hình thành từ một con mương ô nhiễm trước kia. 

"Cái mương đấy bây giờ nó là cái đường đây, rất chi là sạch sẽ, văn nh, hàng cây mát, rất đẹp, mỹ quan nó đẹp hơn nhiều, nếu để nói khu đường rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây cối nhất bây giờ là khu đường này, vừa đẹp, vừa rộng, vừa thoáng…"

"Tuyệt vời, tôi thấy đi bộ ở đây là an toàn…"

"Thấy rất là mát mẻ, cảm giác thoáng đãng, chiều chiều em hay ngồi đây, mùa hè không thấy nóng đâu, cây cối nhiều, chỗ này ở Hà Nội là ít đấy".

Đó là những điểm cộng đáng khoe về một đoạn của con phố Thái Hà, song song với tuyến đường dành cho người đi bộ, kéo dài từ ngã tư Thái Hà – Yên Lãng đến Trung Tâm chiếu phim quốc gia.

Được đưa vào khai thác từ năm 2020, tuyến đường đi bộ phố Thái Hà làm thay đổi hoàn toàn diện mạo cho đoạn phố trước vốn là một đoạn mương từ sông Tô Lịch bị ô nhiễm và giao thông rất bất tiện, khó khăn.

Người dân sống quanh khu vực ai cũng mừng vui, tự hào và kỳ vọng vào sự xuất hiện của con đường đi bộ nhỏ xanh xanh, nằm giữa và chia con đường Thái Hà thành hai phần, đường trên và đường dưới.

Ảnh: Vũ Loan

Một không gian xanh mát, thoáng đãng và dễ chịu, giúp giảm nhiệt cho những bức bối, áp lực của không gian đô thị xung quanh đã được hình thành và nhanh chóng trở thành không gian vui chơi, tập thể dục, dạo bộ an toàn cho trẻ nhỏ, người lớn. 

Nhất là vào những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ bốc lên từ mặt đường như đốt cháy mọi sự kiên nhẫn của người tham gia giao thông, thì không gian xanh mát của trục đường đi bộ ngay giữa đường Thái Hà là vô cùng lý tưởng cho người đi bộ.

Thảm hoa nhỏ đầy màu sắc hòa cùng màu xanh của thảm cỏ dưới chân và màu xanh rợp mắt của hàng cây cao san sát dọc tuyến đường, xen chút lung linh của nắng hè lọt qua những tán lá nhỏ càng làm cho cung đường trở nên xinh đẹp, đáng yêu, khác biệt hẳn với dòng xe ken kín, nườm nượp ngay bên cạnh của đường Thái Hà.

Thậm chí, với điểm cuối tuyến đường gần với Trung tâm chiếu phim Quốc gia nên có nhiều bạn trẻ chọn cung đường này để checkin với những bức ảnh đẹp như trong phim.

Ảnh: Vũ Loan

Nhưng rất đáng tiếc, khi những kỳ vọng và mong muốn ban đầu của người dân, của chính quyền thành phố khi xây dựng con đường nhỏ xanh xanh này chưa được trọn vẹn. Đường đi bộ an toàn, xanh đẹp là thế mà lại không có mấy người đi. Trong khi đó, phía đường Thái Hà bên trên, bên dưới vẫn có người đi bộ phải len lỏi trong không gian chật kín xe cộ. Một người dân trên phố chia sẻ:

"Đây, đường này nhìn rất đẹp, cây xanh rất nhiều nhé, nhưng mà đây, chỗ ngã 3 này có cái rác này, dưới này cũng có một cái này, mà đi bộ người ta muốn được thoải mái, hít thở không khí trong lành, đi qua mà có mùi hôi thối thì người ta không đi đâu, đi một lần người ta khiếp là sẽ tránh, đi đường vòng, ở ngay bên này có cái hồ Mai Anh Tuấn này, nó đẹp, thì người ta sẽ ưu tiên ra đấy hơn chứ đi qua chỗ này làm gì cho hôi thối, khó chịu ra.

Nước rác nó chảy, khu này nhiều nhà hàng ăn uống họ toàn tập kết rác ở đấy, mà rác thải của nhà hàng nó rất hôi, nhất là trời nóng thế này nó bốc lên kinh lắm, em thi thoảng đi qua đấy mùi nó khó chịu là em chả đi nữa". 

Ảnh: Vũ Loan

Để biến một con mương ô nhiễm, lầy lội, thành một con đường sạch sẽ, xanh mát, là việc khó, việc cần nhiều thời gian, công sức, và chúng ta đã làm được. Còn việc gìn giữ cho một đoạn kênh nhỏ xanh xanh dài khoảng 400m này được sạch sẽ, thiết nghĩ không phải là điều khó, không thể làm được. Chính những người dân sinh sống và gắn bó với nơi này, ngày ngày góp sức giữ cho con đường được sạch sẽ thừa nhận:

"Mỗi người có 1 tí ý thức thôi là nó khác hẳn rồi, là môi trường, cảnh quan nó đã đẹp rồi". 

"Nên muốn chỗ này người ta đi bộ nhiều, đỡ lãng phí thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, có phương án tập kết rác trên kia hợp lý là ok thôi".

Nhu cầu đường dành cho người đi bộ ở Hà Nội vốn rất thiếu, nhu cầu có một không gian xanh mát cho người tham gia giao thông cũng rất ít. Vậy mà đã có một con đường hội tụ được những yếu tố hiếm hoi kia lại không thể phát huy được giá trị tuyệt vời của nó thì thật lãng phí vô cùng.

Những bước chân thênh thang trên con đường kênh nhỏ xanh xanh này lại không mang đến cảm giác thoải mái trọn vẹn cho bộ hành, cứ làm lòng tôi gợn sự tiếc nuối.