Đường Giải Phóng, xe khách vẫn “rùa bò” khi xuất bến

Hiện nay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) lại tái diễn tình trạng xe khách, xe limousine đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt là trên tuyến này cũng đang có công trường thi công Hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài.

Xin chào khán giả VOV Giao thông, mình là Trần Văn Sơn!

Em tên là Nguyễn Phú Bình, hiện tại em là tài xế taxi!

Thường xuyên di chuyển qua tuyến đường Giải Phóng, Hà Nội, hai anh thấy tình hình giao thông tại đây như thế nào?

Anh Sơn: Đường Giải Phóng qua bến xe Giáp Bát là cực kỳ khó khăn trong các khung giờ, nhất là khung giờ cao điểm. Lượng xe khách bên trong bến xe ra bắt khách đi rùa bò, vòng vo bắt khách rất nhiều.

Rồi do công trình đang làm đường hầm cũng một phần tắc. Người ta đi rùa bò, phụ xe, lơ xe ra bắt khách, mở cửa, vãy chào rồi xe ôm chở khách đến chặn đầu đủ các kiểu để bắt khách.

Anh Bình: Khu vực cổng ra của bến xe Giáp Bát thì có vẻ đường hơi bị ùn tắc. Ngày xưa chưa làm hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng thì xe khách hay lên chỗ ngã ba Kim Đồng để quay đầu, nhưng bây giờ quay đầu luôn ngã ba cổng ra của bến xe Giáp Bát thì chỗ đấy đang hơi bị ùn tắc.

Xe dù, với xe 16 chỗ vẫn hay bắt khách ở dọc tuyến đường Giải Phóng, đoạn từ đầu bến xe Giáp Bát đến ngã ba Kim Đồng.

Em thấy họ đi cũng nhiều, người ta cứ bật cảnh báo xong người ta dê dê đi chậm, chậm lại ùn tuyến đường.

Nhiều xe khách vẫn đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông trên đường Giải Phóng, đặc biệt là đoạn qua bến xe Giáp Bát

Với tình trạng xe khách đi “rùa bò” bắt khách thế này, đã bao giờ một trong hai anh gặp phải tình huống giao thông bất lợi nào khi gặp tình trạng này?

Anh Sơn: Rất nhiều tình huống xe khách người ta đi tạt đầu rồi, vì xe người ta to mà, người ta đi tạt đầu xe mình, mình không làm gì được người ta đâu.

Nhiều vụ xảy ra rồi, va chạm nhẹ thôi không phải lớn, nhưng ảnh hướng tới giao thông. Mình chứ chạm nhẹ xuống xem xe mình có sao không là thành tắc thôi. Di chuyển mất nhiều thời gian nữa, từ bến xe Giáp Bát đến bến xe Ngước Ngầm, hướng Ngước Ngầm, đoạn đấy 15-20’ xuống tận bến xe Nước Ngầm được.

Theo hai anh nguyên nhân dẫn tới việc xe khách đi chậm bắt khách, gây cản trở giao thông đến từ đâu?

Anh Bình: Cái đấy em thấy đến từ cả hai phía thôi, ai cũng muốn về nhanh mà có phải ai cũng muốn vào bến đâu? Vào bến thì xa, rồi nhiều xe cạnh tranh nhau, người ta ít khi vào bến lắm, người ta đa số đứng ở chỗ ngã ba Kim Đồng.

Đa số khách đứng ở đó còn lái xe cứ tạt qua đó để bắt khách thôi.

Anh Sơn: Nó tiện. Vào trong bến đi đứng chờ đợi nó lâu, ra đường người ta đặt xe nào, tiện xe nào người ta đi xe đấy nó nhanh vào bến nó lâu.

Trước tình trạng này, 2 anh có mong muốn, đề xuất gì ạ?

Anh Bình: Em thấy lực lượng chức năng giao thông của mình cứ làm mạnh về vấn đề dừng đỗ và bắt tuyến sai quy định, bắt khách sai quy định theo từng nhà xe. Lực lượng chức năng cứ vào làm việc là hiệu quả ngay.

Đồng thời, tăng cường cái camera phạt nguội lên và lực lượng chức năng cứ xử lý nhiều tình trạng đó.

Anh Sơn: Mình rất mong muốn giống bến xe Nước Ngầm ý, rất quy hoạch bài bản và Nước Ngầm đón khách rất dễ dàng không như bến xe Giáp Bát đâu.

Bến xe Giáp Bát tổ chức bắt khách phù hợp, đến đi dễ dàng là được thôi. Làm sao cho bến xe khi vào người đón khách, đưa khách quản lý sao cho thuận tiện, thì người tham gia ở ngoài tránh được tình trạng ùn tắc ở ngoài. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm vấn đề xe đi chậm bắt khách.

Cảm ơn hai anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.

Tình trạng này ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình giao thông qua khu vực

Thực tế hiện nay bên cạnh xe vận tải hành khách chuyên tuyến có loại hình xe ghép, xe tiện chuyến dẫn tới việc xe chuyên tuyến rơi vào tình trạng ít khách hoặc thậm chí không có khách, từ đó cũng phát sinh việc xe chuyên tuyến cũng tìm nhiều cách để có đủ khách hoặc đủ lượng hàng gửi gồng gánh chi phí.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận không phải vì vậy mà phát sinh tình huống vi phạm giao thông.

Bên cạnh việc các bến xe sẽ có phương án sắp xếp phù hợp để thu hút hành khách trong bến, các nhà xe cũng mong cơ quan nhà nước có phương án quản lý chặt chẽ loại hình xe tiện chuyến, xe ghép để đảm bảo hài hòa lợi ích, công bằng với xe chuyên tuyến.

Còn về phía người tham gia giao thông vẫn mong các nhà xe, lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ để quá trình lưu thông được thông suốt, an toàn.