Dữ chưa

Chắc hẳn khi lướt mạng xã hội bạn đã từng bắt gặp từ “dữ chưa” được mọi người sử dụng để bình luận ở một video hay bài viết nào đó. Vậy “dữ chưa” là gì?

  

“Dữ chưa” được các bạn trẻ sử dụng để châm biếm, mỉa mai, hay tỏ thái độ “cạn lời” trước hành động đi ngược lại với kỳ vọng ban đầu của người xem. Có một công thức chung sử dụng với từ “dữ chưa” phổ biến mà chúng ta dễ dàng nhận ra, đó là: “Tính từ + Dữ chưa?”

Chẳng hạn dưới 1 video với nội dung về chú chó vốn có nhiệm vụ trông nhà cho chủ nhưng lại lăn ra ngủ ngay giữa quán, người dùng mạng có thể bắt gặp hàng loạt comment như: “Vậy là tỉnh táo dữ chưa?”, “Rồi trông quán dữ chưa?”...

Tất nhiên, những bình luận này không hề mang tính tiêu cực, ngược lại còn mang ý hài hước, châm biếm nhẹ nhàng.

Ảnh nh họa

Hay trong cuộc trò chuyện, tán gẫu hàng ngày, khi một người bạn nói rằng họ sẽ kể một câu chuyện hài, vui nhộn cho mọi người nghe. Tuy nhiên, câu chuyện đó lại kết thúc với nội dung “thiếu muối”, dường như không mang lại tiếng cừoi cho người nghe, thì bạn có thể trêu đùa lại nhẹ nhàng rằng: Rồi vui dữ chưa? Hay “Hài dữ chưa” để phá bầu không khí chuẩn bị “trầm xuống” ấy.

Và  cụm từ “vậy là vui dữ chưa” cũng là một trong những cụm từ được sử dụng phổ biến trên mạng xã hội nhằm châm biếm một câu chuyện, tình huống hay lời thoại hài nhưng thiếu tính vui vẻ, nhạt nhẽo.

Nói về nguồn gốc, cụm từ "dữ chưa" nổi lên gần đây xuất phát từ các video trong chuỗi tiểu phẩm mang tên "Hoàng Hậu Họ Huỳnh". Sau đó, cụm từ này được lan truyền và phổ biến khắp các nền tảng xã hội từ TikTok, Facebook,...

Cùng với  hàng loạt tình huống “khó đỡ”, éo le đến buồn cười mà người trẻ gặp phải trở thành chất liệu cho hàng loạt video hài hước trên xu hướng TikTok, Facebook. Từ“Dữ chưa” cũng vì vậy mà trở thành comment cửa ệng của nhiều người dùng mạng.

Đáng nói, trong tháng 10 vừa qua, từ  “dữ chưa” đã liên tiếp có mặt trong  Top 10 SocialTrend Ranking - Lĩnh vực Slang (gồm những câu nói viral khắp hai nền tảng Facebook và TikTok). Điều này đã cho thấy sức hút và sự phổ biến, thông dụng của từ “dữ chưa” với giới trẻ.