Đội lái chứng khoán

Nếu bạn là một nhà đầu tư có “thâm niên” trên thị trường chứng khoán thì chắc hẳn không còn xa lạ với khái niệm “đội lái”. Còn với nhà đầu tư mới chân ướt chân ráo tham gia thị trường, có lẽ đã một lần rơi vào hoàn cảnh “xa bờ” bởi “đội lái” này.

Vậy “đội lái chứng khoán” là gì? Những chiêu trò của đội lái chứng khoán và cách tránh bẫy từ đội quân này.

"Mã này mấy hôm nay xanh rồi, ôm được không!!!"  

"Nghi có bàn tay của đội lái lắm!!!"

Đội lái chứng khoán là những nhà đầu tư “kỳ cựu” có kinh nghiệm. Họ nắm trong tay nhiều vốn, nhiều cổ phiếu và đặc biệt là nhiều mối quan hệ trên thị trường chứng khoán.

Sau đó liên kết lại với nhau tạo nên các “cơn sóng” giá chứng khoán. Không những vậy, đội lái này còn có thể liên kết với môi giới, công ty niêm yết, nhằm đẩy hoặc dìm giá cổ phiếu để hưởng chênh lệch.

“Đội lái chứng khoán” tác động rất nhiều đến hoạt động lành mạnh, quy luật tự nhiên của thị trường. Họ thường xuyên tung ra các thông tin gây nhiễu, cũng như tạo “sóng giả” trên thị trường. Điều này tác động rất xấu đến tâm lý và khả năng phán đoán của những nhà đầu tư mới.

Vì vậy mới xảy ra hiện tượng “xa bờ” mỗi khi đu theo đội lái của các nhà đầu tư mới.

Ảnh nh họa: DNSE

Các chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán. Đầu tiên, các thành viên trong đội lái sẽ chia nhau tìm kiếm những mã chứng khoán tiềm năng. Chúng phải hội tụ các yếu tố: giá thấp, thông tin không rõ ràng, khối lượng niêm yết chưa cao.

Khi tìm kiếm được con mồi “hợp khẩu vị”, đội lái sẽ thỏa thuận ngầm với phía công ty. Đồng thời thỏa thuận với các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu đồng thuận cho đội lái “tạo sóng”.

Trong đó, phía công ty sẽ kịp thời đưa ra các thông tin có lợi cho việc làm giá của “đội lái”. Các cổ đông sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, tuyệt đối không “thả hàng”, nhằm mục đích tạo ra sự khan hiếm “giả” của mã cổ phiếu này.

Tiếp đó là đến giai đoạn dìm giá cổ phiếu. Đến một mức giá nhất định, “đội lái” sẽ dừng tay và chuyển sang giai đoạn mới là giai đoạn Gom hàng. Khi đội lái gom đủ số lượng thì sẽ chuyển sang giai đoạn 3 là: Đẩy giá. Khi giá liên tục đạt trần, tâm lý chung của các nhà đầu tư là đổ tiền để nắm giữ. Đến đây thì bắt đầu giai đoạn: Thu lưới.

Đây là giai đoạn đội lái có thể an tâm “thu lưới” và thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Kết quả của lần “ra khơi” này là đội lái và phía công ty – những người nắm đằng chuôi kiếm về được bộn tiền. Trong khi đó những nhà đầu tư nhỏ lẻ đu theo không kịp “vào bờ”, thua lỗ lớn.

Giờ thì bạn đã biết thế nào là “đội lái” và những mánh khóe kiếm tiền của họ rồi phải không!!!