Doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2025

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, hiện các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng, tăng chương trình ưu đãi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.

  

Ảnh nh họa

Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đưa hàng lên kệ. Đáng chú ý, các loại hàng hóa “Madein Việt Nam” chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.

Hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: Bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các loại gia vị, nước mắm… đều có xuất xứ Việt Nam và trưng bày từng khu riêng biệt để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Hàng hoá đa dạng lại đi kèm với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá nên tết năm nay nhiều gia đình dự kiến tăng chi tiêu:

"Gia đình tôi từ bây giờ đã rục rịch sắm tết rồi. Siêu thị cũng đã bày bán nhiều mặt hàng cho tết cũng như các chương trình khuyến mãi đa dạng từ thực phẩm tới đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Tôi lựa chọn đi vào dịp này để đỡ bị đông đúc".

"Năm sau lại mua nhiều hơn năm trước. những mặt hàng giảm sâu sẽ ưu tiên mua và ví dụ bình thường mua 1 thì giờ giảm nhiều thì mình sẽ mua nhiều hơn một chút".

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tình hình thị trường hàng hóa thời gian qua không có biến động bất thường. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm có nguồn cung dồi dào, giá cả tương đối ổn định.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh thực phẩm, Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam chia sẻ doanh nghiệp dự kiến tăng 30% nguồn cung hàng tết so với cùng kỳ: "Nguồn cung này chúng tôi đã chuẩn bị một cách hết sức đầy đủ cũng như kho bãi và hệ thống vận chuyển. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng nếu như nhu cầu tăng cao hơn thì chúng tôi vẫn đáp ứng được".

Ảnh nh họa

Tại Hà Nội, để chuẩn bị mùa mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương Hà Nội lên phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá, trong đó, chú trọng đến những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa… 

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Để chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP. Hà Nội đã làm việc với các kênh phân phối để nắm bắt nhu cầu cũng như nguồn hàng, khả năng đáp ứng nhu cầu người dân trong dịp Tết..."

Thời điểm này, tại nhiều siêu thị như WinMart, Co.opmart, Aeon... không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Nhiều sản phẩm có sức mua tăng dịp Tết như giỏ quà, bánh mứt, đồ khô, gia vị… được siêu thị bày ở vị trí trung tâm, thuận tiện cho người dân mua sắm.

Theo đại diện hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+/WiN, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân vào dịp lễ, Tết, hệ thống bán lẻ đã làm việc trước với các nhà cung cấp để tăng cường dự trữ hàng hóa so với cùng kỳ.

Hơn 800 điểm bán hàng trên toàn quốc của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đang tổ chức chương trình “Đến Co.op chở Tết về” với hơn 3.500 sản phẩm Tết giảm giá từ 50% trở lên. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện dự trữ nguồn hàng với tổng sản lượng hơn 12.000 tấn:

"Saigon Co.op luôn luôn hàng hóa bình ổn trong suốt một năm. Dịp Tết, Saigon Co.op đầu tư nhiều hơn về chương trình khuyến mại, cùng với nhà sản xuất, những người nông dân trích một phần lợi nhuận để làm sao cho hàng hóa không những bình ổn mà còn rẻ hơn ngày thường, mang những tình cảm, tâm tư của người Việt để mang đến cho người dân, đặc biệt dịp Tết với sự ấm cúng, đoàn viên".

Theo các chuyên gia, xu hướng mua sắm Tết 2025 của người tiêu dùng là ưu tiên sự tiện lợi và đơn giản. Bên cạnh việc giữ gìn những ý nghĩa truyền thống văn hóa, người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm vừa bảo đảm sức khỏe, vừa mang ý nghĩa sum vầy. Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng cẩn trọng hơn khi chi tiêu, ưu tiên những sản phẩm có giá cả phù hợp, đi kèm các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng Ban cố vấn, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng phát triển sản phẩm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại:

"Chúng ta vẫn theo phong tục tập quán truyền thống nhưng vẫn phải kết nối với hiện đại. Xu thế của người tiêu dùng, bao giờ cũng tôn trọng truyền thống nhưng cũng phải có những cái kết hợp với hiện đại. Chúng ta nghĩ về là Tết đoàn viên thì phải đan xen giữa xu thế của thế giới và những nội hàm, nét truyền thống thì chúng ta vẫn phải giữ..."

Các biện pháp kích cầu tiêu dùng dịp Tết không chỉ thúc đẩy các hoạt động mua sắm, chi tiêu của người dân mà còn tác động mạnh mẽ đến các ngành sản xuất, dịch vụ trong nền kinh tế. Kích cầu tiêu dùng còn có tác dụng tích cực đối với thị trường lao động. Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa Tết sẽ cần tuyển thêm nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ, nhân viên vận chuyển, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động trong dịp Tết./.