Đi tới giấc mơ bay

Trong không gian một ngã tư rộng lớn và gần như lúc nào cũng nườm nượp người-xe như ngã tư Trường Chinh-Tôn Thất Tùng-Lê Trọng Tấn, sự hiện diện cũng cao lớn không kém của những chiếc máy bay, tên lửa của Bảo tàng Phòng không Không quân (PKKQ) thực sự thu hút mọi ánh nhìn, đặc biệt là với những người bộ hành.

VOV Giao thông tin chắc rằng, dù bất cứ ai qua đây cũng đều phải ấn tượng với một trong số ít những bảo tàng ngoài trời còn tồn tại ở Hà Nội này.

Và đặc biệt, đối với những em nhỏ, khi được nhìn thật gần, thật rõ và thật kỹ những chiếc máy bay các loại trưng bày tại đây, trí tưởng tượng và những giấc mơ bay trên bầu trời bắt đầu chắp cánh….

 

"Anh đi qua đây chơi, cho con ngắm tí. Cho con ngắm ở ngoài một lúc là được rồi.

Con thích máy bay, đây máy bay đây, để con chỉ cho.

Đâu cái nào? Có phải cái máy bay phản lực này không Bin?

Không ạ, con thích cái này, cái này và cái này, con thích cái máy bay màu xanh này này, con thích bay lên……."

Vâng, tiếng nói líu lo và ánh mắt thích thú đuổi theo hết chiếc máy bay này tới máy bay khác của một em bé 4 tuổi phía ngoài Bảo tàng PKKQ trong một ngày mùa đông rất lạnh của Hà Nội khiến tôi nhớ mãi.

Em bé 4 tuổi phía ngoài Bảo tàng PKKQ trong một ngày mùa đông rất lạnh của Hà Nội (Ảnh: Vũ Loan)

Hình ảnh em bé bé nhỏ, bước những bước chân thật nhanh để tìm đến chiếc máy bay to nhất, mà em thích nhất để chỉ cho bố thấy chính là hình ảnh đẹp nhất tôi bắt gặp khi đang dạo quanh trên vỉa hè đường Lê Trọng Tấn, chạy dọc một mặt khuôn viên Bảo tàng PKKQ.

Và tôi đã nghĩ ngay đến tiêu đề cho Bộ hành qua phố, nghe chừng khá lãng mạn, đối lập hoàn toàn với bối cảnh ngột ngạt, tắc đường ở ngã tư nổi tiếng này: Đi tới giấc mơ bay.

Bảo tàng phòng không không quân là một trong những bảo tàng ngoài trời rất ý nghĩa của Hà Nội. Không chỉ trưng bày những hiện vật gắn bó với lịch sử phát triển phòng không không quân của Việt Nam, mà hiện nay, Bảo tàng PKKQ còn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của du khách khi đến Thủ đô.

Ảnh: Vũ Loan

Giữa một ngã tư nổi tiếng đông đúc và tắc đường, Bảo tàng PKKQ nhìn từ cổng chính phía đường Trường Chinh sẽ thấy ngay một khoảng không gian xanh mát, dễ chịu, các hiện vật được trưng bày rất nổi bật ngoài trời như máy bay, các loại pháo cao xạ, máy rada, tên lửa… ai qua ngã tư này cũng được thỏa sức ngắm nhìn.

Dù chỉ đi qua một lần thôi nhưng chắc hẳn nhiều người đều mong có dịp quay lại, được vào tận trong Bảo tàng để khám phá, hoặc hẹn lòng, dịp cuối tuần sẽ cho con cái ra đây chơi. Một bạn trẻ đang đứng từ ngoài đường Trường Chinh nhìn vào cổng bảo tàng chia sẻ sự thích thú của mình:

"Em ra đây đợi xe, muốn vào quá nhưng hết giờ rồi. Phi công dù là con gái hay con trai trông họ cũng đều cao và kiểu mạnh mẽ ấy, em thích cái kiểu đó…"

Từ cuối năm 2022, bảo tàng phòng không không quân được sửa sang, thay áo mới. Một số hiện vật trưng bày ngoài trời có mái che, lối đi sạch sẽ, bằng phẳng. Hai ngày cuối tuần, bảo tàng được mở cửa đón khách tới 18h chiều so với 16h chiều như các ngày trong tuần nên nhiều trẻ nhỏ sống gần khu vực bảo tàng thường được phụ huynh cho tới bảo tàng chơi mỗi buổi chiều.

Với giá vé vào cửa hết sức đáng yêu, người lớn chỉ 15 nghìn đồng/vé, trẻ nhỏ từ 8-10 nghìn đồng/ vé, khuôn viên bảo tàng thực sự là một không gian chơi và khám phá tuyệt vời của các bạn nhỏ mỗi cuối tuần.

Những chiếc máy bay, tên lửa được trưng bay trong Bảo tàng Phòng không Không quân (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)
Ảnh: Vũ Loan

Các hiện vật được trưng bày nhiều và gần sát vỉa hè nhất về phía mặt đường Lê Trọng Tấn nên chỉ cần đứng từ ngoài đường, các bạn nhỏ đã có thể nhìn thấy rõ nét những chiếc máy bay, tên lửa mình yêu thích.

Thú vị hơn nữa là càng đứng ra xa phía ngoài bảo tàng, càng có thể thu trọn hình ảnh những hiện vật này trong tầm mắt và chỉ cần ngước mắt lên một chút thôi là sẽ thấy những chiếc máy bay như đang bay lên bầu trời phía trước.

Chiều chiều, giữa nền cỏ màu xanh, trên là khoảng không bầu trời xanh ngát, những bước chân bé nhỏ luôn thích thú, chạy quanh khám phá các hiện vật có kích thước đồ sộ được trưng bày tại khuôn viên ngoài trời của Bảo tàng PKKQ như thế.

Rồi những em bé đó sẽ lớn lên, những sải chân sẽ vững chãi bước đi xa hơn. Và biết đâu, sẽ có những bước chân ươm mầm đi tới giấc mơ bay đã được bắt đầu từ chính nơi này…