Đi lại thế nào khi gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh bị rào chắn

Đến nay đã gần 2 tuần rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, Hà Nội để phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C, thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Để nắm rõ hơn về tình hình giao thông tại khu vực này sau gần 2 tuần rào chắn, VOV Giao thông đã trò chuyện với 2 người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua đây: 

Xin chào tất cả khán giả của VOV Giao thông, tôi là Nguyễn Nam Phong

Tôi xin chào tất cả mọi người, tôi là Đặng Trần Ên, tôi là một tài xế của Xanh SM, tôi thường xuyên qua lại khu vực Nguyễn Chí Thanh Này!

Thường xuyên di chuyển qua khu vực này, kể từ hôm rào chắn ở dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, các anh thấy tình hình giao thông tại đây như thế nào ạ?

Tôi thấy tình hình giao thông khu này đi lại vẫn tiện, không hẳn ùn tắc lắm, có mở rộng ra để phục vụ tuyến đường sắt thì mọi người dân đi qua lại vẫn ổn.

Các hướng giao thông ở đây tôi thấy thì ùn tắc nhiều nhất có lẽ là từ Nguyễn Chí Thanh đi vào Liễu Giai tắc phần bên dưới, chủ yếu là đèn xanh, đèn đỏ và mọi người hãy rẽ Nguyễn Chí Thanh vào Kim Mã. Có lẽ chỗ đó có rào nên hơi tắc, mọi người rẽ khá nhiều.

Còn từ Nguyễn Chí Thanh sang Liễu Giai nếu mọi người đi trên cầu vượt thì vẫn sẽ thoáng, nó chỉ ùn tắc ở chân cầu vượt đầu bên xuống thôi.

Nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội kể từ ngày 6/7

Anh Phong: Tôi thì tôi thấy đi qua thì vẫn bình thường thôi nhưng đi qua giờ cao điểm thì hơi ùn một chút. Nó tùy khung giờ, buổi sáng đi từ Kim Mã rẽ Nguyễn Chí Thanh khá ùn tắc, còn buổi chiều thì tắc nhất cũng là từ Kim Mã đi thẳng lên Đào Tấn và từ Đào Tấn rẽ về đây.

Ách tắc ở đấy dẫn đến vị trí đang rào chắn, thi công ý thì nó sẽ bị ùn tắc theo.

Theo các anh nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc tại vị trí đang thi công này là gì?

Anh Phong: Một phần do ý thức người dân, người ta không chấp hành, thành ra là ở khung giờ cao điểm nó sẽ bị ùn. Một phần là mọi người họ khá là vội. Mình cũng thấy là có rất nhiều nhà cao tầng, tòa văn phòng.

Tòa đầu tiền là tòa Lotte Center, tiếp đến là tòa Metropolis, rồi The Capital, Daewoo này, chưa kể là trường Rt, nó rất là đông, nhiều dân cư quanh đây. Giờ cao điểm rất nhiều phương tiện qua lại quanh đây, quá nhiều dân.

Anh Ên: Theo tôi nguyên nhân dẫn đến ùn tắc nhiều nhất là do ý thức của một số người dân chưa được tốt. Khi mà đang đèn đỏ thì mọi người vẫn cố qua để các phương tiện đang đèn xanh lại di chuyển chậm. Thành ra những người đang đèn xanh lại không đi được mà cứ như thế kéo theo đằng sau lại ùn tắc.

Chủ yếu là xe máy, khi lực lượng chức năng ra lệnh dừng xe, một số người vẫn cố qua, khi người ta thấy đường chỉ cần hở một tí thôi là cố chèn qua dẫn đến ảnh hưởng ùn tắc giao thông mà ảnh hưởng người tham gia giao thông khác. Hành vi như thế là không tuân thủ pháp luật.

Để đảm bảo tình hình giao thông tại khu vực này trong quá trình rào chắn thi công các anh có mong muốn hay đề xuất gì?

Anh Ên: Tôi mong muốn dự án này có thể hoàn thành nhanh nhất có thể để có thể tháo bỏ rào chắn, mọi người tham gia giao thông thuận tiện hơn. Lực lượng chức năng lúc nào cũng có thể ở đó để phân làn cho mọi người và mọi người ai tham gia giao thông ở ngã tư này chấp hành biển cảnh báo và chú ý quan sát.

Tôi cũng mong muốn lực lượng chức năng xử lý nghiêm trường hợp vượt đèn đỏ và trường hợp không tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Tôi thấy có hệ thống camera tôi nghĩ là có hệ thống camera thì lực lượng chức năng có thể quan sát qua đó và phạt nguội.

Anh Phong: Mọi người nếu trong trường hợp đông quá thì có thể cân nhắc đi đường khác. Còn mọi người nếu đi qua đây cố gắng nên chấp hành thì sẽ tốt hơn, đó là phương án tốt nhất rồi bởi vì đường đông nếu mọi người càng cố nhanh, cố vượt ẩu, vượt đèn đỏ thì càng dễ ùn tắc tôi. Còn về phần thi công thì mình nghĩ là thi công thật nhanh, càng nhanh càng tốt, xong để mọi người đi dễ dàng hơn.

Rất cảm ơn những chia sẻ của 2 anh!

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. Nhà thầu bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm. Máy đào hầm TBM dự kiến vận hành trong vài ngày tới. Hiện 10 đoàn tàu của dự án đã hoàn thành chạy thử nghiệm, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp biển số để hoạt động. Tuy nhiên, hiện dự án được các cơ quan có chuyên môn vào đánh giá, thẩm định, nghiệm thu nên xong công việc này tàu mới hoạt động được.

Theo thông tin mới nhất, việc rào chắn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ kéo dài trong 18 tháng. Bên cạnh đó, dự kiến, cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.