Đi dưới bóng cờ

Bạn thân mến, thong dong trên phố Hà Nội những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, bạn sẽ thấy sắc cờ rực rỡ khắp nơi, từ ngoài đường vào tận sâu trong ngõ. Những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió thu, dấy lên một niềm rộn ràng và hân hoan trong lòng mỗi người, khi đi chơi Tết Độc lập.

Góc phố Đặng Văn Ngữ rợp cờ đỏ sao vàng mừng Tết Độc lập (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)

Dọc con phố Đặng Văn Ngữ, những ngày này, nắng thu rót mật, làm cho hàng cờ đỏ hai bên phố như rực rỡ hơn. Có nhiều nhà treo cờ từ dịp kỉ niệm Cách mạng Tháng Tám cho đến dịp Quốc Khánh.

Quán trà đá của ông Nguyễn Văn Lân – một người dân phố này, đón rất nhiều người qua lại, ghé làm ly trà, chỉ để được ngắm cả con đường rợp màu cờ đỏ:

"19/8, 2/9, 1/5, 30/4 với các ngày lễ của toàn quốc. Tổ trưởng tổ dân phố sẽ đi nhắc nhở từng nhà một, phát cờ cho từng nhà xong đến ngày đó là tổ trưởng thông báo lên điện thoại. Mình treo cờ đỏ sao vàng mình tự hào quá chứ!"

Dưới nắng thu rót mật, sắc cờ trở nên rực rỡ hơn (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)

Những người cao tuổi như ông Lân đã chứng kiến nhiều sự đổi thay, chứng kiến những sự kiện trọng đại của đất nước. Với ông, lá cờ đỏ sao vàng thật thiêng liêng và cao quý. Lá cờ nhắc nhớ trong ông về những mất mát đau thương, những hi sinh gian khổ của cả dân tộc, để lá cờ được bay phấp phới tự do, như hôm nay.

Đâu phải chỉ trên những con đường lớn, ngay trong những con ngõ nhỏ, lá cờ cũng được người dân trân trọng treo trước cửa nhà. Trong khu tập thể Nam Đồng, cờ Đảng, cờ Tổ quốc được treo thành từng dải, dọc các con phố nhỏ, nơi hàng ngày bà con qua lại và sinh hoạt cộng đồng.

Lũ trẻ chạy nhảy, nô đùa dưới bóng cờ. Những tiếng cười trong vắt của trẻ thơ làm lá cờ như reo vui. Và sắc thắm của lá cờ như ánh hồng lên trên từng đôi má. 

Từ đường tới ngõ, đâu đâu cũng thấy những lá cờ được treo trang trọng trước cửa nhàng treo trước nhà (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)
Dải cờ Đảng, cờ Tổ quốc trước khoảng sân tập thể ở Hà Nội (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)

Cách khu tập thể Nam Đồng không xa, quanh hồ Xã Đàn cũng ngập tràn sắc cờ treo trên các cột đèn chiếu sáng. Ở vườn hoa bên hồ, các cụ già tập thể dục hóng mát, trẻ con đá bóng, đạp xe. Bên kia hồ, nhiều bạn trẻ tranh thủ chiều thu mát mẻ đi dạo, trò chuyện to nhỏ. Cuộc sống thanh bình, như chưa hề qua khốc liệt của đạn bom.

Ngắm lá cờ, mỗi thế hệ có cảm nhận khác nhau. Song, dường như ai chung một niềm tự hào khi được đứng dưới bóng cờ hòa bình:

"Tinh thần yêu nước của chúng ta ngày càng dâng cao hơn nhất là ngày Quốc Khánh. Hình ảnh màu cờ sắc áo, cờ đỏ sao vàng mình thấy rất là tuyệt vời nhất là khi mình đang ở giữa lòng thủ đô Hà Nội".

"Không phải mỗi năm nay đâu mà mỗi dịp gần đến lễ Quốc Khánh thì trên tất cả con phố mọi người đều treo cờ. Khi mà đi qua những con phố như thế thì mình thấy rất đẹp và tự hào về tinh thần đấy của người dân Việt Nam. Nó rất tốt cho thế hệ trẻ như bọn mình, mình thấy rất tự hào về điều đó".

"Em thấy khá là nhiều ạ. Em thấy đẹp và tự hào".

Chợ Nam Đồng (Đống Đa) trang hoàng những dải cờ rực đỏ cả góc chợ (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)
Những khách sạn ở khu trung tâm rợp sắc cờ, tạo ấn tượng đậm nét với du khách muôn phương về Hà Nội (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)

Về thăm Thủ đô những ngày này, người dân ai nấy đều trào dâng một cảm xúc thiêng liêng, vừa rạng rỡ mừng vui, vừa bồi hồi xúc động trong không khí của ngày lễ lớn. Với nhiều bạn trẻ như bạn Hoàng Quốc Dũng ở quận Đống Đa, đây còn là cơ hội để giới thiệu hình ảnh đẹp của đất nước đến với những vị khách quốc tế:

"Mình cảm thấy là lòng yêu nước của mình tăng lên rất nhiều vì đây là một hình ảnh đẹp. Mình có thể quảng bá cho những người ở vùng ền khác đến với Hà Nội, kể cả bạn bè nước ngoài đến đây thấy những hình ảnh vô cùng đẹp như thế".

Đi dưới bóng cờ, bộ hành bồi hồi cảm xúc, để trân trọng hơn mỗi khoảnh khắc của cuộc sống bình yên quý giá này (Ảnh: Mai Phương, Mai Ngọc)

Bộ hành trên phố một sớm mùa thu, dưới sắc đỏ rực rỡ và kiêu hãnh của những lá cờ tung bay trong gió, vẫn là con đường ấy, góc phố ấy, hàng cây ấy, nhưng dường như, mọi thứ đều rạng ngời hơn, và cũng thắm đượm hơn. Đến ngọn gió mặt hồ, cũng mang theo nhiều hương vị. 

Có một cảm xúc rất khó cất nên lời. Đi dưới bóng cờ, bộ hành thấy mới mẻ trước những thứ vốn thân thương, thấy thiêng liêng trong những điều bình dị. Và thấm thía hơn, nâng niu hơn, giá trị của những khoảnh khắc thanh bình hôm nay.