Đi bơi ngày rét

Có một hoạt động rèn luyện sức khỏe tưởng chừng khó tin nhưng lại được rất nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi trung niên, các ông bà cao tuổi yêu thích trong mùa rét, đó là bơi lội.

Ngang qua khu hồ Tây hoặc đường ven sông Hồng vào buổi sáng sẽ thấy những “vận động viên” bơi lội không chuyên đang ngụp lặn, dù nhiệt độ có thể xuống dưới 10 độ C.

Vào những ngày rét tháng ba, đứng trên cầu Long Biên sẽ không khó bắt gặp cảnh nhiều người đang bơi ngược xuôi dưới dòng sông với chiếc can nhựa hoặc túi phao nổi giữ an toàn.

Đi bơi ngày rét vốn tưởng là một hoạt động ít người dám thử, nhưng nếu hỏi khoảng 10 người đi bộ hoặc đi xe đạp trên cầu vào lúc này, sẽ có đến 6 người đang đi bơi:

PV: Ngang qua thấy trong ngày rét này có những người bơi dưới đấy. Nếu chưa từng có trải nghiệm bơi thì cũng sợ chú nhỉ?

Cũng hơi sợ đấy, nhất là mùa nước nó cuồn cuộn. Đầu tiên ở trên này mình thấy sao rét như này người ta lại bơi? Đội này toàn 50, 60 cả rồi có ai trẻ đâu. Có những ông 80, 90 tuổi vẫn bơi.

PV: Sáng cháu gặp mọi người ở đây thì đều là thành viên của câu lạc bộ bơi đấy.

Đây đến kia mấy cái câu lạc bộ cơ, từng nhóm, từng nhóm một.

Cũng giống các môn thể thao tập luyện thông thường, nếu kiên trì rèn luyện hàng ngày đi bơi ngày rét không còn khó tin đến thế (Ảnh: Ái Kiều/VOVGT)

Không khí hăng say luyện tập trên cây cầu Long Biên buổi sớm hoàn toàn khác khi giờ cao điểm tới. Đi bộ, chạy, đạp xe và thêm nữa là bơi lội… có nhiều cách để người đô thị rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Khi được hỏi điều thú vị nhất của việc bơi ngày rét là gì? Các “vận động viên” không chuyên đã qua tuổi 50 đều nói rằng đó là niềm đam mê:

"Lạnh chứ nhưng đây là do mình tập luyện mà. Tập luyện sẽ thích nghi không có gì là ghê gớm đâu. Cơ bản nhất mình phải thích. Mình cảm nhận sức khỏe tốt thì mình mới đam mê".

"Nó có cảm giác vượt qua chính mình. Sóng như này mà bơi cảm giác đời này mình không sợ ai cả, mình có thể chinh phục cả thế giới".

Để ngụp lặn dưới dòng nước trong ngày rét, người đi bơi đã dũng cảm vượt qua chính ̀nh, dám thử một lần để trở nên càng thuần thục (Ảnh: Ái Kiều/VOVGT)

Cũng giống các môn thể thao tập luyện thông thường, nếu kiên trì rèn luyện hàng ngày đi bơi ngày rét không còn khó tin đến thế. Bí kíp của những người đã bơi lội trên dòng sông này được nhiều năm là mùa đông nước ấm, mùa hè nước mát, chỉ cần khởi động đầy đủ và thể lực tốt, việc bơi một giờ đồng hồ dưới nước giúp cơ thể càng thêm dẻo dai hơn, đặc biệt là người lớn tuổi.

Có người nhờ hoạt động bơi lội còn khôi phục tổn thương cột sống đã nhiều năm. Vận động duy trì sức khỏe mỗi ngày còn là cách mỗi người thể hiện sự kiên định trong cuộc sống.

Với những người bộ hành chưa từng trải nghiệm, đi bơi ngày rét thực sự hấp dẫn nếu chỉ nhìn từ xa, bởi nó mang tính thử thách. Giữa gió lạnh trên cầu, thông thường người ta chỉ muốn mặc thêm vài lớp áo.

Đi bộ, chạy, đạp xe và thêm nữa là bơi lội… có nhiều cách để người đô thị rèn luyện sức khỏe mỗi ngày (Ảnh: Ái Kiều/VOVGT)

Để ngụp lặn dưới dòng nước trong ngày rét, người đi bơi đã dũng cảm vượt qua chính mình, dám thử một lần để trở nên càng thuần thục. So với bơi lội ở không gian trong nhà, chỉ cần nhìn từ xa cũng cảm nhận được sự tự do của hoạt động bơi lội ở vùng nước lớn khi có thể thử mọi kỹ thuật, không cần gò bó.

Kết thúc một vòng bơi, bước ra khỏi dòng nước ấm để trở lại trên bờ gió rét, những “vận động viên” không chuyên đã có thêm sức khỏe và tinh thần sáng láng. Đây là động lực giúp họ vẫn sẽ đi bơi vào ngày tiếp dù thời tiết có ra sao.

Liệu bạn có muốn thử đi bơi ngày rét một lần? Hoặc thử môn thể thao khác phù hợp để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày ngay hôm nay?