Đêm huyền bí ở Đền Ngọc Sơn

Từ đường bộ ven hồ Hoàn Kiếm vào buổi tối sẽ thấy một Cầu Thê Húc rực rỡ ánh đèn thật khác. Trước đình Trấn Ba tái hiện huyền thoại vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần trong ánh sáng kỳ ảo.

Di tích Đền Ngọc Sơn nổi tiếng vốn quen thuộc nay lại sống động trong những đêm huyền bí.

Từ nhà phía bên kia đường, trong vài tháng gần đây, anh Trần Việt Hùng đã thấy di tích Đền Ngọc Sơn rực rỡ ánh đèn vào buổi tối muộn khác với ngày thường luôn đóng cửa lúc 7h tối.

Cổng vào Tháp Bút-Đài Nghiên ngay sát phố Đinh Tiên Hoàng được phủ trong màn sương khói huyền ảo cùng tiếng hát về Hà Nội. Cầu Thê Húc rực đỏ trong màn đêm dẫn tới Đắc Nguyệt Lâu phủ ánh trăng vàng với tiếng ca trù văng vẳng kể chuyện sự tích Hồ Gươm:

"Chương trình rất hay rất văn nh gợi nhớ tới lịch sử. Đèn đóm sáng rực đẹp. Đông chứ chủ yếu là khách tây đi đoàn, ở các tỉnh họ tới xem. Từ cuối năm ngoái đến năm nay đền mở thêm giờ vào buổi tối. Mở đều khách nhớ lại đến".

Cổng vào đền Ngọc Sơn trong buổi tối càng thêm huyền bí

Hai buổi tối trong tuần, đền Ngọc Sơn mở cửa với tour đêm phục vụ khách du lịch. Trong ánh sáng, âm thanh dụng công sắp đặt, di tích cổ vốn quen thuộc nay lại lung linh, huyền ảo như thực như mơ. Người xem được hiểu thêm về kiến trúc cổ kính của đền Ngọc Sơn, trải nghiệm các nghi lễ dân gian truyền thống, và được nhập vai trong mỗi truyền thuyết được kể:

"Đền Ngọc Sơn về đêm hoàn toàn khác biệt so với ban ngày với vẻ đẹp có phần kỳ bí và huyền ảo hơn. Đặc biệt trong đêm ánh sáng sắp đặt khiến di tích này càng thêm ấn tượng".

"Đây là lần đầu tôi được dự một tour đêm tại đền Ngọc Sơn dù sinh sống tại Hà Nội đã lâu, những chuẩn bị về nội dung và trang trí khiến tôi rất ấn tượng".

Đền Ngọc Sơn có lịch sử hình thành bao thăng trầm, là biểu tượng văn hóa tâm linh mang đến điều tốt lành. Ngay giữa trung tâm thành phố, ngôi đền vẫn mang vẻ đẹp cổ kính, thanh tịnh trở thành một phần quen thuộc của nơi chốn dù trải qua nhiều lần sửa chữa và đổi tên. Một đền Ngọc Sơn linh thiêng vốn nghi ngút khói hương, giờ càng thêm huyền bí vào những buổi đêm mở cửa.

Một đền Ngọc Sơn linh thiêng vốn nghi ngút khói hương, giờ càng thêm huyền bí vào những buổi đêm mở cửa

Câu chuyện về di tích được kể bằng ngôn ngữ nghệ thuật với công nghệ trình chiếu hiện đại giúp người dân và du khách có góc nhìn mới, tiếp nhận giá trị văn hóa theo cách trực quan nhất. Những truyền thuyết gắn liền với ngôi đền trở nên sống động khi được kể đi kể lại qua các vai diễn được đảm nhận bởi các cán bộ, nhân viên ban quản lý di tích và danh thắng Hà Nội.

Ngoài việc có thêm thu nhập, chính những con người ngày đêm gắn bó sẽ hiểu hơn về di tích để từ đó có thể lan tỏa đến du khách.

Những hình ảnh mới tại đền Ngọc Sơn hôm nay càng thu hút sự quan tâm, hướng về của đông đảo bất kỳ ai chưa có cơ hội khám phá điểm đến nổi tiếng của thủ đô. Với những người đã quen thuộc chỉ ngang qua mỗi ngày, bộ hành qua phố, chậm rãi, để thấy vẻ đẹp tiềm ẩn, huyền bí vẫn lắng sâu trong từng nét cổ kính của ngôi đền khi dừng chân theo dõi một “Ngọc Sơn, đêm huyền bí”.

Cầu Thê Húc rực đỏ trong mỗi đêm Đền Ngọc Sơn mở cửa

Hà Nội đang đánh thức các di sản bằng nhiều cách từ sáng tạo hành trình mới, tham quan về đêm, kết hợp công nghệ mới trong giới thiệu di tích, cổ vật, hay những kiến trúc đã bị vùi lấp dưới lòng đất với một “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, có “Đêm Thiêng liêng” ở nhà tù Hỏa Lò, “”Tinh hoa đạo học” ở Văn Miếu.

Nay thêm một “Ngọc Sơn, đêm huyền bí” để thêm yên tâm về cách làm văn hóa, cách ứng xử với văn hóa của thành phố; đánh thức trong mỗi người ý thức giữ gìn, dựng xây, bồi đắp cho vẻ đẹp của mảnh đất này, hôm nay và ngày sau.