Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Theo đó, trạm đổi pin được đặt ngay trong khuôn viên dự án, đảm bảo an toàn về PCCC và thuận lợi cho việc sử dụng. Người dùng chỉ cần đổi pin trong khoảng 2 phút, không cần sạc ở trong hầm. Loại pin sử dụng tương thích khoảng 70% các dòng xe máy điện phổ biến, giá đổi pin rẻ hơn 30% so với sử dụng nhiên liệu xăng.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

Ông đánh giá thế nào về đề xuất đặt trạm pin tại khu chung cư, bên cạnh việc sạc xe điện dưới hầm – phương thức gây lo ngại cho không ít cư dân đô thị?

Ông Phan Lê Bình: Khi có đề xuất đổi pin xe máy điện, tôi nghĩ đây là giải pháp cho vấn đề lớn nhất hiện nay, đó là không phải băn khoăn nguồn cung điện cho số lượng xe máy điện rất lớn cần sạc hàng ngày, hàng đêm nữa.

Đặc biệt, ở khu chung cư có quy mô cư dân rất lớn, sắp tới đây, có quy định siết chặt xe máy chạy xăng đi vào trung tâm Hà Nội, thì có khả năng số lượng xe máy điện của cư dân sẽ tăng đột biến. Tất cả phương tiện đó có nhu cầu sạc tại chỗ thì chung cư không thể đủ nguồn điện.

Ngay cả nguồn điện đang cung cấp cho chung cư cũng chưa bao giờ tính đến phụ tải tăng đột ngột như vậy cả, chắc chắn không đủ.

Ảnh nh họa

Một nỗi lo nữa, trong khi sạc điện, có khả năng xảy ra chập cháy. Thực tế đã có những vụ sạc điện xảy cháy khi đang sạc. Mà cháy pin điện thì cực kỳ khó dập, không dễ dập tắt bằng bình chữa cháy hay nước thông thường. Đề xuất đặt trạm pin giải quyết được 2 nỗi lo: Không đủ điện để sạc và không thể dập khi cháy.

Tuy nhiên, cũng có khía cạnh cần xem xét kỹ hơn. Tôi không rõ, xe máy chạy pin có khả năng cháy mà không sạc hay không. Cần tìm hiểu các trường hợp từng xảy ra ở Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, cần cân nhắc xem trạm sạc này có khả năng thay thế pin cho các hãng xe khác nhau không, khi thị trường Việt Nam có tới hàng chục, hàng trăm chủng loại, không chỉ 1-2 nhãn hàng.

Có khả năng trạm đổi pin này khó đáp ứng được tất cả chủng loại xe điện sẵn có.

PV: Với lộ trình các đô thị lớn đưa ra từ giữa năm 2026 hạn chế một phần xe máy chạy xăng, chuyển dịch sang phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo ông, câu chuyện chuẩn bị điều kiện hạ tầng cần nhìn nhận thế nào, khi mà hướng dẫn tại các khu chung cư vẫn còn đang khá lúng túng?

Ông Phan Lê Bình: Có sự bất nhất, lúng túng chuẩn bị về mặt hạ tầng là điều thấy rõ. Xét từ quan điểm một người dân thôi, chúng ta thấy có khả năng hàng triệu xe máy chuyển từ xe xăng sang xe điện mà sạc tại nhà không hợp lý, đặc biệt là sạc tại hầm chung cư tiềm ẩn rủi ro chập cháy.

Có thể xác suất không lớn, nhưng một khi xảy ra thì rất khó ngăn chặn cháy lan rộng, gây thiệt hại lớn về người và của, cần hết sức thận trọng. Sạc xe máy điện tại nhà là không hợp lý.

Một điều có thể nhìn trước: Nên chăng, chính quyền thành phố cần trang bị thật nhiều trạm sạc công cộng đảm bảo tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ, phục vụ đa số người dân. Một khi có điều kiện hạ tầng sạc điện công cộng như vậy, đủ lớn thì mới đáp ứng được nhu cầu lớn của người dân để đáp ứng việc chuyển đổi phương tiện trong thời gian tới.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!