Để trẻ đùa nghịch trên ô tô, sự chủ quan chết người của tài xế

Khi đi ô tô, trẻ em thường rất tò mò, tinh nghịch và ưa khám phá, nhưng trên thực tế không phải phụ huynh, người lớn nào cũng quan tâm đến vấn đề này và vì vậy trên mạng xã hội thi thoảng chúng ta lại thấy hình ảnh gây nguy hiểm cho trẻ em khi đi ô tô.

Vì vậy, VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với một nhân vật rất đặc biệt:

Anh Thành Lê: Xin chào anh Tuấn, chào quý vị khán thính giả của VOV Giao thông, tôi là Phạm Thành Lê là một trong các quản trị viên của cộng đồng OTOFUN!

PV: Cảm ơn anh Thành Lê đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!  Là một quản trị viên của cộng đồng ô tô rất đông thành viên trên khắp cả nước. Anh thấy tần suất của các thành viên chia sẻ về hình ảnh mất an toàn cho trẻ khi đi ô tô có nhiều không ạ? Cảm xúc của anh thế nào khi gặp hình ảnh này?

Anh Thành Lê: Chúng tôi là một cộng đồng ô tô có trên nhiều nền tảng, tất cả hình ảnh đó trong rất nhiều năm qua chúng tôi gặp rất nhiều. Người ta chia sẻ không chỉ hình ảnh mà còn cả clip. Nào là trẻ em thò đầu ra ngoài cửa sổ trong khi xe đang chạy, đặc biệt là hình ảnh rất nguy hiểm như là cho ngồi trên thùng xe bán tải, hay đặc biệt cho đứng lên thò đầu ra ngoài cửa sổ trời của xe trong khi xe đang lưu thông.

Đặc biệt có trường hợp nguy hiểm là trẻ còn ngồi hẳn lên trên cái nóc xe và thò chân xuống dưới cửa sổ trời cho vào bên trong chứ không chỉ đứng lên và thò đầu ra. Thứ nhất là nó vi phạm luật, thứ 2 hành vi đó quá nguy hiểm. Nên đôi khi chúng ta cũng không hiểu nổi là tại sao một người trong hành vi cụ thể đó họ lại làm như thế.

Nhưng đó là thực tế chúng ta bắt gặp và nó diễn ra chứ không phải hoàn toàn không có mà thậm chí còn đôi khi gặp nhiều là khác.

Ảnh nh hoạ: Fotolia

PV: Khi những hình ảnh này được chia sẻ trên cộng đồng, các thành viên sẽ có ý kiến nhận xét như nào, thưa anh Thành Lê?

Anh Thành Lê: Khi mà được chia sẻ trên nền tảng của otofun được chia sẻ làm 2 luồng ý kiến. Đại đa số các ý kiến nói là đây là hành vi nguy hiểm cho người tham gia giao thông đang ngồi trong xe nhất là với đưa trẻ khi chúng ta vừa nói.

Nhưng có không ít những ý kiến họ nói ngược lại là đây chúng tôi tham gia giao thông trên cung đường vắng, không nguy hiểm, chúng tôi có sự chủ động,…

Nhưng chúng ta nhìn thấy là trong bất kỳ trường hợp nào dù khả năng xảy ra va chạm nó nhỏ đến đâu thì nó vẫn có thể xảy ra. Và một khi câu chuyện như chúng ta đã nói là có bé ngồi trên nóc xe và thò chân qua cửa sổ trời nếu xảy ra va chạm và thậm chí không phải va chạm chỉ cần có chuyện gì bất ngờ khiến người lái đột ngột phanh lại thì vẫn sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

PV: Hành vi gây nguy hiểm cho trẻ khi đang tham gia giao thông cũng rất rõ ràng rồi, anh Thành Lê có gợi ý gì cho các bác tài để đảm bảo an toàn cho trẻ?

Anh Thành Lê: Đầu tiên tất cả người lái xe khi tham gia giao thông đầu tiên phải tuân thủ luật giao thông. Đối với việc khi chở trẻ nhỏ trong xe thì với tình huống chúng ta vừa trao đổi bên trên nó là ví dụ cụ thể rồi từ đó có khuyến cáo tới người lái xe là tất cả chúng ta khi ngồi trong xe phải thắt dây an toàn.

Thứ 2 khi tham gia giao thông yêu cầu cả người lớn và đặc biệt trẻ em không được thò đầu ra bên ngoài cửa sổ. Tiếp đó chúng ta thấy hướng dẫn nhà sản xuất yêu cầu với trẻ quá nhỏ chúng ta không cho ngồi trên ghế phụ bên tài để tránh việc làm xao nhãng tay lái của người điều khiển phương tiện, cũng như chẳng may trong trường hợp xảy ra tai nạn trẻ cũng được bảo vệ an toàn hơn.

Thứ 3, đối với trẻ nhỏ quá nếu chúng ta có điều kiện thì ngồi ghế sau và sử dụng ghế dành cho trẻ em để làm sao trẻ ngồi yên trong xe đảm bảo tập trung tay lái khi tham gia giao thông.

PV: Cộng đồng Otofun có cách gì để ngăn chặn hành vi gây nguy hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông?

Anh Thành Lê: Đối với cộng đồng OTOFUN của chúng tôi thì những tình huống tham gia giao thông thường ngày đều được các thành viên đưa lên.

Để tránh hình ảnh trẻ em thò đầu ra ngoài cửa sổ trời hay thò đầu ra ngoài cửa sổ trong khi xe chạy tốc độ cao nó lặp lại nữa thì chúng tôi sẽ có biện pháp trao đổi với thành viên đưa trường hợp này lên tạo ra khuyến cáo hay tạo danh sách tình huống gây mất an toàn để những người làm cha, làm mẹ họ khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường họ có ý thức hơn để bảo vệ chính mình, bảo vệ con cái của chính mình làm sao mà an toàn nhất.

PV: Hy vọng rằng với sức mạnh của cộng đồng chúng ta sẽ ngăn chặn được hành vi gây mất an toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông. Ngọc Tuấn tin rằng với chủ đề này còn rất nhiều vấn đề có thể đưa ra bàn luận, tuy nhiên thời lượng của của chương trình cũng gần hết, tôi xin được tạm dừng cuộc trò chuyện với anh Thành Lê. Cảm ơn anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Anh Thành Lê: Thay mặt ban quản trị cũng như cộng đồng OTOFUN chúng tôi rất mong tất cả các thành viên của chúng ta và kể cả thành viên không ở trong cộng đồng OTOFUN khi tham gia giao thông trên đường luôn có sự bình tĩnh, thư thái và sự chuẩn bị kỹ càng nhất để làm thế nào mỗi một ngày ra đường đi làm của chúng ta chở về nhà là một ngày an toàn, niềm vui cho gia đình.

Xin cảm ơn VOV Giao thông đã cho tôi có cơ hội được trò chuyện với các quý vị khán giả.

PV:  Một lần nữa rất cảm ơn anh Thành Lê!

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi tô tô quan trọng nhất là vai trò của người lớn. Việc các bậc phụ huynh trang bị cho trẻ kiến thức như: thắt dây an toàn khi đi xe ô tô, không đưa người ra khỏi xe khi xe đang vận hành, tỏ thái độ nghiêm khắc khi trẻ có ý định thực hiện hành vi nghịch ngợm quá mức trên xe…. không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn hình thành nét đẹp giao thông.