Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

VOV Giao thông đã trò chuyện cùng một chuyên gia ô tô để chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích khi lái xe trong điều kiện mưa lũ, úng ngập nhằm giảm thiểu rủi ro và nâng cao an toàn.

Xin chào anh, xin anh có thể giới thiệu đôi chút về mình?

Xin chào quý vị nghe đài của Kênh VOVGT, tôi là Khuất Thế Đạt, Trưởng chuyên trang Cartimes của tạp chí Công Thương, hiện nay tôi cũng tham gia làm adn của một số diễn đàn về chơi xe.

Hà Nội những ngày qua, mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường, giao thông ùn tắc. Anh gặp những khó khăn gì khi di chuyển?

Trong quá trình đi làm và đi các công việc thì đều bị ảnh hưởng, cây đổ thì tắc đường, còn đường ngập úng thì xe cộ rất khó đi vào.

Trong điều kiện thời tiết phức tạp như thế thì việc trang bị kỹ năng khi di chuyển là điều rất cần thiết. Theo anh, điều đầu tiên cần quan tâm là gì?

Điều đầu tiên cần quan tâm và quan trọng là mình phải nắm được thông tin. Nắm ở đâu, như mình nghe VOV Giao thông để tránh các tuyến đường rủi ro rồi thông tin từ các nguồn chính thống để có được thông tin chính xác xem lộ trình mình đi như thế nào.

Với phương tiện, anh kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ trước khi xuất phát ra sao?

Việc kiểm tra phương tiện thì mọi người hay chủ quan, nghĩ là nó không ảnh hưởng gì đến xe cả, nhưng với tôi, trước cơn mưa lớn hoặc bão mà mình đã nắm được thông tin kiểm tra những cái rất nhỏ thôi như cần gạt mưa vì nếu cần gạt mưa không tốt sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn khi lái xe, cần thì thay ngay cần gạt mưa, rồi kiểm tra lốp, lọc gió.

Đấy là đi trong phố, còn nếu muốn đi hành trình dài thì phải chuẩn bị kỹ càng hơn nữa, như đi Hà Giang, Lào Cai tới 300-400km thì tôi cho kiểm tra xe tổng thể và mang theo các vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho những rủi ro có thể xảy ra.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp hành trình được thuận lợi hơn. Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập, anh có những nguyên tắc nào?

Nếu lộ trình trong phố, thì có nguyên tắc là khi đường ngập, quan sát phía trước thấy ngập quá bánh xe rồi thì không nên đi vào, nếu mực nước nông hơn thì phải đi đều ga, đi giữa tâm đường, không đi vào những khu vực mà mình không quen địa hình.

Còn với đường tỉnh mà như các tuyến đường ở ền núi phía Bắc thường xuyên sạt lở, lũ lụt thì có nguyên tắc là: bất cứ gặp ngầm hay vùng nước sâu là không nên qua, gặp vùng nước là phải dừng xe thăm dò, sẽ không mất nhiều thời gian.

Hầu hết các tuyến đường ở ền núi phía Bắc là các tuyến đường lạ với chúng ta thì phải thăm dò và không nên liều lĩnh đi qua.

Ngoài ra, anh có chia sẻ gì cùng các bác tài về việc lái xe có văn hóa, giúp đỡ lẫn nhau tạo nên những hành động đẹp trong những ngày mưa ngập?

Trong đợt mưa lũ này, tôi thấy lòng tốt được lan tỏa nhiều, những người đi xe máy qua cầu mà gặp gió quá to thì được các bác tài xe tải, xe khách che chắn.

Chúng ta hãy làm ngay các hành động nhỏ thôi, khi thấy đoàn xe máy đang đi mưa ướt thì chúng ta đừng đi nhanh bắn hết nước vào họ, hãy giảm tốc độ để không ảnh hưởng đến người khác.

Hay thấy người ngã thì đừng ngại sẽ bị liên lụy mà hãy dừng lại giúp đỡ họ hay đi chậm che chắn cho các phương tiện xe máy qua cầu khi có gió lớn. Đó là văn hóa đẹp mà không cần đao to búa lớn.

Xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông.

Ảnh: Khắc Chính

Lái xe ô tô trong mưa lớn, đường ngập không chỉ đòi hỏi kỹ năng vững vàng mà còn cần sự chuẩn bị và chú ý đến các yếu tố để tránh rủi ro.

Trong điều kiện đảm bảo an toàn càng quý hơn khi có thêm nhiều tài xế thực những hành động đẹp và văn nh khi tham gia giao thông trên đường.