Theo đó, ngay trong dịp 30/4 tới, việc đấu nối giữa cầu Nhơn Trạch và nút giao với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ được hoàn tất. Do vậy, ngay sau Tết, các đơn vị liên quan đã nhanh chóng bắt tay vào công tác thi công nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.
Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm về đích đúng hạn
Ghi nhận trên công trường gói thầu XL1, địa bàn TP. Thủ Đức, ngay sau Tết, những ngày đầu năm nay có khoảng hơn 200 công nhân, kỹ sư và tư vấn giám sát đang tăng tốc thi công các hạng mục cầu và phần đường cao tốc. Trong đó, công tác thi công tập trung chủ yếu vào việc gác dầm, hoàn thiện bản mặt cầu và lắp đặt hệ thống đèn đường.
Hiện tổng khối lượng thi công gói thầu XL1 đạt hơn 30%. Riêng hạng mục giao thông kết nối cầu Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành khoảng 70%.
Bên cạnh đó, để đảm bảo kế hoạch thông xe kỹ thuật toàn bộ phần cầu cạn đường cao tốc dài 14,7 km trên địa bàn TP. Thủ Đức vào cuối năm 2025, hiện nay cả 5 gói thầu xây lắp cũng đang duy trì cường độ thi công cao, liên tục cả ngày lẫn đêm.
Ông Lê Huy Thọ – Chỉ huy trưởng liên danh thi công gói thầu XL2, dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, cho biết: "Hiện tại, liên doanh nhà thầu đang tập trung triển khai nhiều mũi thi công trên phần cầu cạn để kịp thông xe vào ngày 31/12. Đối với phần đường song hành, theo tiến độ, đến ngày 30/6, nhà thầu cũng đang triển khai các mũi thi công và cam kết đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án"
Cũng tại gói thầu XL3, ông Lương Công Vượng – Chỉ huy trưởng đơn vị thi công hạng mục cầu cạn và đường song hành, chia sẻ: "Ý thức được trách nhiệm và cái vinh dự khi được tham dự những cái dự án lớn và đóng góp lớn cho sự phát triển của thành phố nên là anh em rất là quyết tâm và có tinh thần trách nhiệm để đảm bảo thi công hạng mục cầu cạn và đường song hành"
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư các Công trình Giao thông TP.HCM cho biết, để đảm bảo khai thác đồng bộ với cầu Nhơn Trạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện nay TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ thi công 5 gói thầu xây lắp trên địa bàn Vành đai 3, TP. Thủ Đức: "Với mục tiêu cụ thể, đến ngày 30/4/2025 sẽ hoàn tất việc đấu nối giữa cầu Nhơn Trạch và nút giao giữa gói thầu số 1 với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đảm bảo việc di chuyển từ Nhơn Trạch lên đường cao tốc"
Mục tiêu thứ hai là đến cuối năm nay, sẽ thông xe 14,7 km đường trên cao từ cầu Nhơn Trạch đến nút giao Tân Vạn. Như vậy, đến cuối năm 2025, chúng ta có thể lưu thông trên tuyến đường khép kín đầu tiên của Vành đai 3, nối từ Đồng Nai qua cầu Nhơn Trạch đến nút giao Tân Vạn.
Giải bài toán nguồn vật liệu
Khó khăn hiện nay của các dự án là nguồn nguyên vật liệu, đặc biệt là cát san lấp. Ông Phạm Văn Thắng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Yên, đơn vị thi công gói thầu XL3, cho biết: "Đối với vật liệu, hiện cũng đang khan hiếm, nhưng nhà thầu đang nỗ lực hết sức, đồng thời huy động các nguồn tài chính để đáp ứng đầy đủ điều kiện phục vụ thi công. Hiện nay, lượng cát chủ yếu được nhập khẩu từ Campuchia do nguồn cát trong nước đã trở nên khan hiếm. Nguyên nhân là do nhiều dự án đồng loạt triển khai thi công, khiến nguồn cung cát trong nước không đủ đáp ứng, buộc phải nhập khẩu".
Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng hiện nay, các vướng mắc cơ bản của dự án đường Vành đai 3 đã được tháo gỡ. Ông đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ trên tất cả các gói thầu: "Đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu lên kế hoạch chi tiết, báo cáo rõ ràng để đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 30/4/2025, đoạn gói thầu xây lắp số 1, kết nối với cầu đường Nhơn Trạch do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, phải được thông xe. Trong đó, bao gồm gói thầu xây lắp số 1 của Vành đai 3 TP.HCM và các gói thầu thuộc dự án cầu đường Nhơn Trạch do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận – Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư".
Đối với các gói thầu trên địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, đề nghị tiếp tục triển khai theo tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật 32,6 km tuyến này vào ngày 30/4/2026.
Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có tổng chiều dài 47 km, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2026.
Để đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án, một trong những vấn đề được quan tâm lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu xây dựng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương liên quan cung cấp ngay mỏ đá và cát cho TP.HCM thực hiện dự án.
Đặc biệt, Thủ tướng cũng lưu ý rà soát lại các đơn vị đã được giao mỏ cát, đá nhưng không khai thác, găm hàng, đẩy giá, gây cản trở việc cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án. Những trường hợp này sẽ bị thu hồi mỏ và xử lý nghiêm khắc.