Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

Đi bộ men theo phố Trúc Bạch ven hồ tới cầu Ngũ Xã vào buổi trời chiều, thấy ngay ở khu vực quảng trường mới, em Phạm Quang Anh và các bạn vừa tan học đã tụ tập ở đây đạp xe, chơi thể thao. Nếu ngày trước những đứa trẻ thường vui chơi dưới lòng đường ngay cửa nhà chứ không tới khu vườn hoa cũ, thì nay quảng trường trở thành điểm hẹn mới:

"Rất khác. Ngày xưa vườn hoa cũ kỹ, khá bẩn. Giờ cải tạo sạch đẹp, rộng rãi hơn. Bây giờ có không gian chơi hơn và nhiều sự kiện tổ chức ở đây như Tết, mùa hè có hội khỏe phù đổng, ca hát, nhảy múa…"

Qua cầu Ngũ Xã lên Đảo Ngọc, sẽ thấy nhiều góc nhà được sơn sửa, vẽ tranh tường, đèn giăng khắp lối

Qua cầu Ngũ Xã lên Đảo Ngọc, sẽ thấy nhiều góc nhà được sơn sửa, vẽ tranh tường, đèn giăng khắp lối. Người dân đã tự chỉnh trang mặt tiền nhà phố, trang trí cửa hàng, cửa hiệu để đón khách, khiến Đảo Ngọc trở thành nơi hẹn hò yêu thích của nhiều gia đình, bè bạn:

"Từ khi tổ chức đi bộ mọi thứ vui vẻ, dân đều phấn khởi. Với người dân ở đây vì có cái Đảo Ngọc dân phát triển lên. Nhà chú bán phở cuốn. Trước đông khách rồi có phố đi bộ người ta đến đông hơn, đến để trải nghiệm và cho các cháu vui chơi".

"Ngày trước không như thế này giờ thay đổi rồi. Làm thành phố đi bộ cũng hợp lý vì trên đây đông dân đi cũng tiện. Mọi người đều thích check in. Người lớn đi bộ trẻ con cũng có nhiều chỗ để chơi".

Nếu ngày trước những đứa trẻ thường vui chơi dưới lòng đường ngay cửa nhà chứ không tới khu vườn hoa cũ, thì nay quảng trường trở thành điểm hẹn mới

Ngũ Xã vốn là ngôi làng lớn yên ả bên hồ nay càng thêm thơ mộng với đèn lồng treo cao nơi mỗi con đường. Những vườn hoa, công viên đông đúc khi chiều xuống khi được cải tạo sạch đẹp hơn.

Để có không gian chung rộng rãi, người dân cũng tự nguyện giải tỏa hàng rong vỉa hè, lấn chiếm đất đai, trả lại diện tích ngõ đi chung cho khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ. Sự đổi thay tích cực của Đảo Ngọc hôm nay là thành quả cộng đồng cùng chung tay, cộng đồng hưởng thụ.

Khi trở thành điểm hẹn mới, vẻ đẹp của làng xưa bên hồ với nghề đúc đồng truyền thống, các sản phẩm ẩm thực đặc sắc có cơ hội được biết đến nhiều hơn.

Khu phố trở thành nơi hẹn hò yêu thích của nhiều gia đình, bè bạn

Không giống các khu phố đi bộ khác, Đảo Ngọc dù thu hút sự quan tâm, tìm về của nhiều người nhưng nơi này lại vẫn mang không khí đầm ấm của một ngôi làng lớn, khiến bộ hành phải chậm lại, ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống ngày thường. Dù có đổi thay nhưng trong nhịp điệu, nếp sống của người dân khu phố vẫn giữ hồn cốt phố nghề xưa.

Có người sẽ luyến tiếc những buổi tối thoảng hương hoa sữa và vắng tiếng còi xe của một khu phố ngày cũ, nhưng nhiều người cũng đã dần quen với một Đảo Ngọc rực rỡ cho tới đêm muộn như chính cái tên của nó.

Nhiều người cũng đã dần quen với một Đảo Ngọc rực rỡ cho tới đêm muộn

Mọi người kề vai bên nhau giữa phố cùng đi bộ, chuyện trò, trải nghiệm hoạt động văn hóa. Khi được thiết kế và chăm sóc đúng cách, không gian chung của khu phố kéo gần khoảng cách, là nơi gặp gỡ và nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội đang biến mất ở nhiều đô thị.

Không gian này định hình bản sắc của Đảo Ngọc hôm nay, tạo nên nét độc đáo và cảm nhận riêng về ngôi làng lớn bên hồ.