Bộ GTVT ngày 10/7 cho biết, với hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn, đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm không còn tình trạng ùn tắc và trở lại hoạt động bình thường.
Không những vậy, hiện năng lực đáp ứng thực tế của các đơn vị đăng kiểm còn dư từ 32 - 45% so với nhu cầu.
Cụ thể, tại Hà Nội có 27 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, với 45 dây chuyền, đáp ứng kiểm định cho 2.700 xe/ngày, nhưng thực tế bình quân mỗi ngày chỉ có hơn 1.610 xe tới đăng kiểm (tương đương 60% năng lực thực tế).
Tại TP.HCM cũng có 17 trung tâm đăng kiểm với 33 dây chuyền hoạt động lại, có khả năng tiếp nhận khoảng 1.980 xe/ngày, nhưng thực tế chỉ có 1.355 xe/ngày tới đăng kiểm (bằng khoảng 68% năng lực đáp ứng).
Ngoài ra, thay vì tự phát đi đăng kiểm, người dân đã hình thành thói quen đăng ký trực tuyến để đặt lịch hẹn đăng kiểm, điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc, đây cũng là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn.
Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương; đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn (cấp phép hoạt động, thanh tra, kiểm tra...) theo hướng rõ ràng, nh bạch về trách nhiệm quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Trước đó, năm 2022 và nửa đầu năm 2023, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm diễn ra nghiêm trọng trên khắp cả nước, điều này do hàng loạt trung tâm và cán bộ đăng kiểm sai phạm, tham nhũng bị khởi tố điều tra.
Hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, nhân sự đăng kiểm thiếu hụt nghiêm trọng. Tới nay, đã có khoảng 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên bị khởi tố điều tra sai phạm.