Chiều qua (10/4), Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an và Văn phòng Ban ATGT thành phố Đà Nẵng đã tổ chức báo cáo kết quả nghiên cứu, phân tích dữ liệu về TNGT gây tử vong trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2023.
Dự án nghiên cứu, tổng hợp, phân tích Báo cáo đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2023 được sự hỗ trợ kỹ thuật từ tổ chức Vital Strategies trong khuôn khổ Sáng kiến vì An toàn Giao thông đường bộ toàn cầu do quỹ Bloomberg Philanthropies tài trợ.
Số ca tử vong do TNGT có xu hướng giảm
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Đặng Nam Sơn nhấn mạnh, kết quả của nghiên cứu sẽ là căn cứ quan trọng trong việc nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kéo giảm và kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.
Đồng thời, tham mưu cho thành phố xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn giao thông, gắn với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.
Ông Trần Kim Hoàng, Điều phối Giám sát Dữ liệu BIGRS chia sẻ kết quả nghiên cứu, trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023, thành phố Đã Nẵng đã xảy ra 297 vụ TNGT có tử vong khiến 304 người chết. Trong đó, năm 2021, thời điểm có dịch COVID, chỉ có 46 vụ TNGT tử vong, năm 2022 có số người tử vong cao nhất 145 ca và giảm nhẹ xuống 113 ca năm 2023. Số ca tử vong do TNGT trên 100 nghìn dân có xu hướng giảm từ 11,9 năm 2022, xuống 9,1/ 100.000 dân năm 2023.
Số liệu thống kê cho thấy, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất 87%, 264 trường hợp, trong đó gần một nửa là do va chạm với xe tải, xe đầu kéo, xe container. Tử vong do TNGT xảy ra chủ yếu ở nam giới với nhóm độ tuổi từ 20-39. Các vụ tai nạn giao thông có tử vong xảy ra tại Đà Nẵng chủ yếu vào cuối buổi chiều cho đến nửa đêm và có xu hướng xảy ra cao hơn vào ngày thường.
Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đơn cử như, cải tạo hạ tầng giao thông, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại “các vị trí, khu vực, tuyến đường bất hợp lý về tổ chức giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông” trên các tuyến đường như đường Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, cầu vượt ngã ba Huế ….
Ngoài ra, thành phố đầu tư vào giao thông công cộng, phát triển hạ tầng thân thiện với người đi bộ và đi xe đạp và tăng cường thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông …
Thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác thống kê, tổng hợp, phân tích dữ liệu để hướng tới hệ thống giao thông thông nh, an toàn, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện và văn nh.
Sử dụng dữ liệu - tìm kiếm giải pháp kiềm chế TNGT
Sáng kiến Bloomberg về An toàn giao thông Toàn cầu (BIGRS) sử dụng phương pháp dựa trên dữ liệu để giảm thiểu chấn thương và tử vong do va chạm giao thông đã được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Mirick Paala, Cố vấn kỹ thuật cấp cao của Tổ chức Vital Strategies cho biết, dữ liệu về TTATGT sẽ giúp đưa ra những đánh giá tổng quan về bản chất của các vấn đề ATGT và những chi phí kinh tế liên quan đến TNGT, qua đó, thiết kế các biện pháp can thiệp phù hợp để xây dựng một hệ thống giao thông an toàn hơn.
Tuy nhiên, để có được những đánh giá chính xác, thì dữ liệu đầu vào về TNGT cần phải đầy đủ, đáng tin cậy. Do vậy, rất cần có sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng để cùng xây dựng một hệ thống thu thập dữ liệu đầy đủ, hiệu quả phục vụ cho việc phân tích và chuyển đổi thành các thông tin đầu vào phục vụ cho quá trình ra quyết định.
Bà Phạm Thị Xuân Thu, Cố vấn truyền thông tổ chức Vital Strategies cho rằng, phương pháp tiếp cận hiệu quả trong công tác truyền thông về an toàn giao thông bằng sử dụng báo chí giải pháp là xu hướng nhiều quốc gia đang thực hiện.
Cũng tại Hội nghị, nhà báo Tăng Hải Hà (Ban VOV giao thông quốc gia) nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí nói chung và Ban VOV giao thông Quốc gia nói riêng về hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách về an toàn giao thông.
Với cơ hội được tiếp cận nhiều nguồn thông tin, các phóng viên có góc nhìn đa chiều về các vấn đề liên quan đến TNGT, phát hiện và lên tiếng về những bất cập trong hạ tầng, chính sách về giao thông, là căn cứ, gợi mở cho các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Nhà báo Hải Hà đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng dữ liệu trong một số tác phẩm báo chí đạt giải thưởng về an toàn giao thông. Thời gian qua, các phóng viên của Ban VOV giao thông đã tiếp cận các nguồn dữ liệu về ATGT tin cậy, sử dụng và trực quan hóa các dữ liệu về an toàn giao thông trong các bài báo, làm rõ mục đích và nâng cao tính thuyết phục cho các bài báo, thông điệp truyền thông về an toàn giao thông.
Tuy nhiên, hiện nay, quá trình tiếp cận các dữ liệu về an toàn giao thông từ phía các cơ quan quản lý, lực lượng CSGT và các cơ sở y tế còn nhiều hạn chế, rất cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí với các cơ quan quản lý trong cung cấp các dữ liệu về an toàn giao trông trong thời gian tới.