Cuộc dạo chơi lung linh

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn khi trời tối chính là ánh sáng. Đặc biệt, nguồn ánh sáng nơi phố thị còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi được phản chiếu và hội tụ trên mặt hồ lung linh.

Chắc chắn, ở đó, mỗi bộ hành không chỉ tìm thấy sự thú vị cho mình, mà còn khám phá ra cuộc dạo đầy kỳ ảo của ánh sáng…

Tiết trời qua thu đã nhanh chuyển tối hơn hẳn, khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng khi một ngày tan làm về như mọi ngày mà phố xá đã kịp lên đèn rực rỡ. Ánh sáng nơi phố phường tấp nập như không có chỗ để chuyển động, vẫn đơn giản chỉ là để chiếu sáng trên khuôn mặt người, trên đường phố.

Chỉ tới khi được bước ra khoảng không gian rộng lớn hơn, trên mặt hồ lăn tăn gợn sóng cùng gió thu dịu lại, ánh sáng mới có dịp thả dáng, cuốn theo bộ hành vào một cuộc dạo chơi lung linh.

Ảnh: Phạm Lợi

Đây là ánh sáng của trăng sao, kia thêm chút lấp lánh của ánh đèn hắt lên, lấp lánh hơn nữa là ánh sáng của những cửa hàng, quán xá tấp nập, xa xa là vùng sáng tỏa ra từ những tòa nhà cao tầng. Mặt hồ như một thế giới hội tụ của ánh sáng, rồi gửi lại những món quà cũng là ánh sáng phản chiếu trong đôi mắt thích thú của bộ hành.

Người già thư thả dạo bước thể dục cho nhẹ nhàng tay chân, trẻ nhỏ nô đùa, chạy đuổi nghịch ngợm theo những chiếc bóng hắt chiếu từ ánh sáng trên cao, vang vang cùng tiếng cười trong trẻo. Những vất vả, ngột ngạt củamột ngày như dịu lại, khi tất cả đều được chơi đùa cùng ánh sáng, và lung linh trong mọi góc nhìn:

"Thỉnh thoảng tôi cũng dẫn các cháu ra hồ gần nhà thì thấy ánh sáng ở hồ rất dịu, dễ chịu".

"Ánh sáng buổi tối ở các bờ hồ thường không quá sáng, làm cho người ta có cảm giác thư thái nhẹ nhàng".

"Nói chung nhà tôi ở đấy là gần hồ nhưng đèn chưa được sáng nên rất muốn được bố trí thêm đèn để các cháu có nơi giải trí chơi đùa…"

Ảnh: Phạm Lợi

Càng ở ven hồ, bộ hành càng dễ nhìn thấy rõ rệt hành trình dạo chơi của ánh sáng. Lúc biến ảo, lúc hòa tan, lúc lấp lánh, hay có lúc lại lẻ loi, sắc nét…, những vệt sáng cứ thế trình diễn vẻ đẹp của mình trên mặt hồ, tạo nên sự lung linh, cuốn hút bộ hành. Nhất là với những người yêu thích chụp ảnh như ông Nguyễn Trường thì việc nắm bắt vẻ đẹp lung linh của ánh sáng trên mặt hồ đêm chưa bao giờ vơi đi sự hấp dẫn:

"Thích nhất là ánh sáng xung quanh hồ nó chiếu xuống mặt hồ, xong mình chụp vào ảnh nó lung linh lắm, đèn đường, đèn ven hồ chiếu xuống, rồi ánh sáng xung quanh nhà chiếu xuống mặt hồ lung linh đẹp lắm, nhất là ảnh trăng rằm, lúc ấy nhìn ánh sáng xung quanh hồ in xuống đẹp, trăng có thể không tới được nhưng ánh sáng xung quanh hồ và ánh sáng nhà cao tầng lung linh lắm". 

Sắc màu và hình ảnh phản chiếu lung linh trên mặt hồ như một món quà. Đó có thể là một câu chuyện dân gian với các yếu tố kỳ ảo mà bạn nghĩ ra để kể cho trẻ nhỏ nghe, cũng có thể là một hình dáng thú vị nào đó mà bạnkhám phá được một cách đầy bất ngờ, hay đơn thuần là để cho ánh sáng đùa nghịch, chơi trò trốn tìm, lúc ẩn, lúc hiện trên đôi tay hay mỗi bước chân của bạn. Cuộc dạo chơi của bạn sẽ luôn lung linh và rung rinh vì thế.

Ảnh: Phạm Lợi

Mỗi khoảng khắc, mỗi thời điểm, mỗi nguồn sáng, thậm chí là mỗi cơn gió, mỗi gợn sóng trên mặt hồ… chỉ cần một yếu tố nhỏ như thế thôi cũng có thể tạo nên một cuộc dạo chơi đặc sắc đối với mỗi người. Kỳ thú nhất là những cuộc dạo chơi này đều không bao giờ lặp lại.

Và giá trị nhất là cuộc dạo chơi này mang đến sự nghỉ ngơi, thảnh thơi thực sự cho bộ hành. Dù bước chân của bạn có dừng lại, bạn vẫn có thể dõi theo cuộc dạo chơi lung linh của ánh sáng.