Củ niễng xào thịt bò

Củ niễng đem lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe con người. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nếu bạn băn khoăn không biết nên nấu món gì để làm phong phú bữa cơm cho cả gia đình, có thể thử món Củ niễng xào thịt bò.

Về sơ chế nguyên liệu, củ niễng chúng ta bóc lớp vỏ nâu bên ngoài, lấy phần thịt trắng mũm mĩm bên trong, rửa sạch, để ráo. Cắt bớt đầu củ nếu cứng, thái lát mỏng khoảng 0,2 cm.

Niễng non thì trắng giòn, còn củ niễng nào có đốm đen nhạt là già nhưng xào được và có vị bùi.

Tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, thái khúc.

Thịt bò thái mỏng ngang thớ, tẩm ướp với 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1/2 thìa cà phê bột năng để khi xào mềm ngọt cùng 1/2 lượng tỏi băm trong 30 phút cho thấm vị.

Sau đó cùng bắt tay vào thực hiện nào! Bạn hãy phi thơm tỏi, cho thịt bò vào khi lửa lớn. Khi bò chín tái khoảng 70-80%, múc ra để riêng.

Tiếp tục cho đầu hành trắng vào chảo phi thơm, cho củ niễng vào xào chín tới. Trút phần thịt bò đã xào vào đảo nhanh tay trên lửa lớn.

Nêm nếm lại mắm, muối, hạt nêm cho vừa ệng. Cuối cùng thêm hành lá, rắc chút hạt tiêu, ớt, tắt bếp, trút ra đĩa thưởng thức nóng.

Niễng xào chín tới giòn ngọt quyện với thịt bò mềm nên ăn nóng với cơm gạo mới tháng mười mới cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn này.

PGS-TS-BS Trần Đình Toán, nguyên Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Lâm Sàng chia sẻ về những giá trị dinh dưỡng có tro của niễng:

"Sử dụng củ niễng chủ yếu là các món xào với thịt bò, lợn. Khi nấu nên đảm bảo vừa chín tới, khi chọn củ niễng không nên chọn loại để lâu, bị ôi, thì sẽ ảnh hưởng đến độ ngọt. Vì thành phần chính của củ niễng là nước, ngoài ra còn có chất đạm, đường bột, canxi, phospho, sắt và vitan C khá cao."