Củ niễng xào

Củ niễng là loại thực phẩm rất quen thuộc với người dân các tỉnh miền Bắc. Củ niễng vẫn có ngoài chợ, vào quãng đầu mùa thu.

Nhà báo Vũ Thị Tuyết Nhung đã dành rất nhiều thời gian ghi chép lại những món ăn có nguy cơ thất truyền trong nhịp sống hiện đại. Và bà sẽ chia sẻ thêm về sự thơm ngon của món ăn này:

"Củ niễng được làm hai món phổ biến hơn là củ niễng xào trứng gà và củ niễng xào thịt bò, cuối thu thì có củ niễng xào rươi – đấy là đặc sản đặc biệt của Hà Nội – ai đi đâu cũng phải ghi nhớ. Mẹ tôi dặn là chọn củ niễng thì chọn củ nhỏ, to hơn củ sả một chút bên trong có chút chấm đen gọi là củ niễng ta.  

Vị nó giòn, nó đậm, nó thơm, nó bùi, ăn sần sật mà khi xào ko bị chảy nước. Có năm củ niễng hiếm, mẹ tôi thay bằng củ cải, củ cải có ưu điểm trắng mềm rẻ. Nhưng nó rất hay chảy nước, làm tanh món xào đi. So với củ niễng là ko bao giờ bằng."

Y học hiện đại cho rằng, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, urê máu cao quý vị ạ.

PGS.TS.BS Trần Đình Toán – Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng phân tích thêm về dinh dưỡng có trong củ niễng: "Theo như cuốn thành phần dinh dưỡng VN thì nó cũng có tên thực phẩm củ niễng. Trong này ngành dinh dưỡng xuất bản từ năm 2000. Trong 100gram củ niễng cung cấp 30 nghìn calo, 90% nước, protein 2%, đường bột 5,4%, cellulo 1,8%, ngoài ra canxi là 24%, photpho 92, sắt 1,4. Giá trị dinh dưỡng. Qua bảng này có thể thấy chủng nó là nước, nhưng có chất đường đạm bột, có canxi phốt pho sắt và vitan C khá là cao."

Nếu bạn bắt gặp củ niễng được bày bán ở ngoài chợ, hãy thử mua về và chế biến cho bữa tối. Với những ngày kẹt xe như hôm nay thì củ niễng xào trứng hay bò sẽ chỉ mất khoảng 7-8’ của quý vị. Còn cầu kì hơn, củ niễng xào rươi sẽ là lựa chọn thú vị cho cuối tuần.