Câu chuyện này đã được nhiều báo, đài lên tiếng, song đến nay những vướng mắc của cư dân vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Bà Nguyễn Ngọc Minh – cư dân thuộc diện tái định cư từ năm 2012 – cho biết công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều lần bà và các cư dân muốn đối thoại với Ban Quản trị nhưng gần như không thể gặp người có trách nhiệm.
Bà Minh bức xúc: từ ngày 28/2, sau Hội nghị nhà chung cư bầu ra Ban Quản trị mới, các vấn đề bức thiết như thang máy hư, bồn nước không được súc rửa, tường vữa liên tục rơi gây nguy hiểm… vẫn chưa được giải quyết:
“Bây giờ phải công khai quỹ bảo trì chi tiết từng hạng mục để người dân được biết, chứ không thể hàng tháng thu tiền của dân rồi muốn làm gì thì làm. Ban Quản trị phải làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm với cư dân – những người đã bầu ra họ, chứ không phải vì lợi ích riêng mà bỏ mặc dân.
Cụ thể, ở tòa An Lộc 2, tường rơi xuống làm hư xe thì ai chịu trách nhiệm? Nếu rơi trúng người lớn có mũ bảo hiểm thì còn đỡ, lỡ trẻ con bị thương hoặc tử vong thì ai chịu trách nhiệm? Vấn đề này rất nguy hiểm nên tôi bức xúc”.
Cũng như VOV Giao thông từng phản ánh, hiện nay thang máy của chung cư đã hết hạn kiểm định 6 tháng và có dấu hiệu gian dối trong việc dán tem kiểm định – tem kiểm định bị ghi bằng bút lông, tự ý ghi ngày tháng và dán lên thang máy.
Cư dân đã phải làm đơn cầu cứu gửi đến Thanh tra Xây dựng TP. Thủ Đức.
Bà Ngô Thị Ngọc Lan cho rằng, cốt lõi vấn đề là cư dân cần một môi trường sống an toàn, nhưng hiện nay sự an toàn này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Lẽ ra Ban Quản trị phải ra mặt để đối thoại và tháo gỡ, nhưng hiện tại họ gần như đứng ngoài mọi vấn đề của dân:
“Cư dân đang sống trong một môi trường xuống cấp trầm trọng, đến mức phải cầu cứu khắp nơi. Ban Quản trị cần phải đứng ra giải quyết, mở cuộc họp với cư dân để tháo gỡ các khúc mắc. Nếu họ đang vướng ở đâu đó, cần cùng cư dân tìm hướng xử lý. Nhưng Ban Quản trị không ra mặt thì đương nhiên cư dân phải cầu cứu chính quyền, báo chí và thậm chí mong muốn pháp luật vào cuộc để đảm bảo nơi sống an toàn”.
Theo thông tin cư dân cung cấp, chung cư hiện vẫn có nhiều hạng mục bỏ trống gây lãng phí, thu – chi và việc cho thuê không nh bạch. Mỗi lần yêu cầu họp cư dân và công khai quỹ bảo trì, Ban Quản trị gần như không hợp tác. Đặc biệt, nhiều người phản ánh ông Võ Văn Mẫn – Trưởng Ban Quản trị – thường tránh né cư dân, gây khó khăn cho việc kiến nghị.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn, người bị Ban Quản trị liệt vào danh sách “đen” và từ chối đối thoại, cho biết: “Khi nộp giấy mời, Trưởng Ban Quản trị không nhận trực tiếp mà yêu cầu phải ra bưu điện gần nhất gửi thì họ mới nhận. Vì vậy, tôi phải lặn lội ra bưu điện gửi giấy mời, nhưng sau khi nhận, họ vẫn không tham gia đối thoại với cư dân.”
Như đã phản ánh ở số Đường dây nóng trước, phóng viên Ban Giao thông Quốc gia từng gửi giấy giới thiệu, xuất trình thẻ nhà báo và liên hệ qua điện thoại, nhưng ông Mẫn lấy lý do không thể phân biệt “nhà báo thật” hay “nhà báo giả” để từ chối tiếp xúc.
Do đó, chúng tôi đã gửi các câu hỏi và thắc mắc của cư dân đến Sở Xây dựng trong buổi họp báo Kinh tế – Xã hội tại Trung tâm Báo chí TP.HCM về việc kiểm tra định kỳ chất lượng công trình, đặc biệt là những hạng mục đang đe dọa sự an toàn của cư dân tại chung cư An Phúc – An Lộc. Tuy nhiên, đã qua 2 tuần nhưng vẫn chưa có phản hồi từ phía cơ quan chức năng.
Ban Giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục phỏng vấn các cơ quan chức năng có thẩm quyền để cập nhật thông tin đến quý thính giả. Mọi thông tin về an ninh trật tự, an toàn giao thông và các vấn đề dân sinh, môi trường… sẽ luôn được chúng tôi tiếp nhận và phản ánh kịp thời.